THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

CẢNH BÁO THỦ ĐOẠN HACK FACEBOOK, GIẢ MẠO TÀI KHOẢN ZALO ĐỂ THỰC HIỆN HÀNH VI LỪA ĐẢO

Trong thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng lại xuất hiện trở lại trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Đáng chú ý, bên cạnh những thủ đoạn lừa đảo thường sử dụng trước đây như giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp để "phối hợp điều tra"; hay yêu cầu nạn nhân vào đường link, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn để chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản… hiện nay các đối tượng còn sử dụng nhiều hình thực tinh vi hơn để thực hiện hành vi lừa đảo.

Điển hình như vụ lừa đảo xảy ra vào ngày 15/7/2021, mà nạn nhân là chị Y, 40 tuổi, ngụ tại phường 10, TP. Vũng Tàu.

Theo trình báo của chị Y, vào thời gian trên chị nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook "ĐL" với nội dung đề nghị mượn tiền. Vì biết chủ tài khoản facebook trên là của người bạn tên N, nên chị Y đồng ý chuyển tổng cộng 100 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng Vietcombank theo yêu cầu của tài khoản  Facebook nói trên.

Tuy nhiên, do từng được nghe những thông tin về một số vụ lừa đảo trước đó, nên trước khi thực hiện việc chuyển tiền, chị Y đã cẩn thận yêu cầu chủ tài khoản gọi điện thoại có hình ảnh (video call) để chị xác định chính xác người mượn tiền là bạn mình. Thực tế đối tượng đã gọi điện thoại có hình ảnh trực tiếp với chị Y, song hình ảnh được sử dụng là hình ảnh cũ có sẵn trên Facebook "ĐL"  mà đối tượng cố ý dàn dựng để làm cho chị Y tin tưởng, đồng thời tạo âm thanh ồn ào như đang đi trên đường để khiến chị khó xác định hơn. Sau khi chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng, chị Y  liên hệ với anh N qua cuộc gọi điện thoại thì được biết tài khoản Facebook của người bạn này đã bị đối tượng hack từ trước đó.

   

Đặc biệt vài ngày gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh Co vid – 19, các đối tượng lừa đảo đã mạo danh tài khoản Zalo của lãnh đạo thành phố, để nhắn tin có dấu hiệu lừa đảo, lợi dụng tình hình trong công tác phòng chống dịch nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ những vụ việc nêu trên, Công an TP. Vũng Tàu kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, để không trở thành nạn nhân của các đối tượng tội phạm. Nhất là các hoạt động quyên góp, ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, trước khi thực hiện rất mong các tập thể, cá nhân cần tìm hiểu kỹ, liên hệ trực tiếp với các đơn vị chức năng, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo. Trường hợp phát hiện nghi vấn, đề nghị báo ngay cho cơ quan Công an để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

                                                                                                           An Bình

 

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

26 04
TẬP HUẤN CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY...

Gần đây, một số địa...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14003010
Số người đang truy cập: 68
Hôm nay: 12314
Hôm qua: 29290
Tuần này: 151986
Tuần trước: 218465
Tháng này: 801592
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác