THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

PHÒNG NGỪA TỘI PHẠM TRỘM CẮP, CƯỚP, CƯỚP GIẬT TÀI SẢN DỊP LỄ 30/4 – 1/5

Thời gian dịp Lễ 30/4 - 01/5 sắp tới, người dân thường có nhu cầu vui chơi, giải trí, đi du lịch, về quê thăm gia đình; ngoài ra, thành phố Vũng Tàu sẽ đón tiếp lượng lớn du khách đến du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng; theo đó, đây là cơ hội cho các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản lợi dụng hoạt động.

* Về tội phạm trộm cắp tài sản:

Tình hình tội phạm trộm cắp tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm. Đối tượng gây án chủ yếu là nam giới, sống lang thang, có tiền án tiền sự, trong tỉnh hoặc ngoại tỉnh... Đối tượng hoạt động ngày càng manh động với những phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi, chuyên nghiệp, hoạt động đơn lẻ hoặc thành nhóm. Phương thức hoạt động phổ biến là các đối tượng lợi dụng sơ hở đột nhập nhà dân, phòng trọ lấy trộm tài sản, hoặc trộm cắp xe máy tại các điểm công cộng, vỉa hè không có người canh giữ, cụ thể:

- Đối với tội phạm trộm cắp nhà dân: Trước khi gây án, các đối tượng thường quan sát nắm tình hình, nghiên cứu phát hiện những sơ hở, thiếu sót, chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của chủ nhà để đột nhập lấy trộm. Chúng thường nhằm vào những gia đình đi làm hay vắng nhà, không có người trông coi hoặc nằm ở khu vực ít dân cư, không trang bị hệ thống chống trộm nên có thể dễ dàng bẻ, cắt khóa đột nhập trộm cắp tài sản hoặc thậm chí có những gia đình quên không khóa cửa nhà, cửa sổ, cửa thông gió,.. càng thuận lợi cho các đối tượng. Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học chúng thường lợi dụng những nơi lực lượng bảo vệ còn mỏng, bảo vệ lỏng lẻo, không lắp đặt hệ thống giám sát an ninh (chuông báo động, camera ghi hình…), hệ thống chiếu sáng, tường rào không đảm bảo, không thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản nhất là vào ban đêm, ngoài giờ hành chính và các ngày lễ, Tết,…

- Đối với tội phạm trộm cắp xe máy: Thủ đoạn chủ yếu là lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân trong việc quản lý xe máy như: dựng xe ở nơi vắng vẻ, ít người qua lại, dựng xe ngoài đường, trước cửa nhà, trong sân khuất tầm quan sát, xe không khóa cổ, khóa càng, thậm chí để cả chìa khóa ở trên xe tạo cơ hội cho đối tượng dễ dàng lấy trộm xe.

* Về tình hình tội phạm Cướp giật tài sản:

Tình hình tội phạm cướp giật tài sản trên địa bàn thành phố Vũng Tàu cơ bản được kiềm chế. Từ đầu năm đến nay xảy ra 03 vụ cướp giật tài sản gồm 02 vụ đối tượng sử dụng xe mô tô phân khối lớn, lợi dụng sơ hở của người tham gia giao thông nhanh chóng cướp giật tài sản, 01 vụ đối tượng trà trộn trong lễ hội để cướp giật tài sản.

Trước phương thức,thủ đoạn trên, Công an thành phố Vũng Tàu khuyến cáo người dân thực hiện một số nội dung sau:

* Phòng ngừa tội phạm Trộm cắp tài sản:

- Nâng cao cảnh giác phòng, chống trộm cắp tài sản trong thời gian vắng nhà, đi ngủ nói chung và trong thời gian đi chơi xa dịp Lễ 30/4, 01/5 nói riêng. Cần kiểm tra và khóa cửa cẩn thận, trang bị hệ thống camera và khóa chống trộm có thể theo dõi từ xa bằng điện thoại để kiểm tra tình hình ở nhà. Trường hợp không có hệ thống camera, người dân có thể nhờ người thân, hàng xóm thân thiết trông coi nhà hoặc đem gửi các tài sản có giá trị.

- Luôn đảm bảo rằng xe máy được khóa cẩn thận, không để chìa khóa trên xe. Có thể trang bị thêm khóa chống trộm cho xe (khóa bánh, khóa chống trộm có còi báo động...), khóa thắng đĩa, khóa chân chống, thiết bị định vị xe... để tăng cường bảo vệ xe khỏi kẻ gian trộm cắp. Để xe ở nơi an toàn và có giám sát, có người trông coi.

- Tạo mối quan hệ với những người xung quanh, cập nhật số điện thoại của hàng xóm, Công an địa phương, Cảnh sát khu vực để được hỗ trợ khẩn cấp.

* Phòng ngừa tội phạm Cướp giật tài sản:

- Phòng ngừa cướp giật tại nơi đông người tại các sự kiện, lễ hội: cảnh giác và hạn chế mang theo nhiều tiền, điện thoại đắt tiền, giấy tờ quan trọng, hạn chế đeo túi xách và nhất là không đeo quá nhiều trang sức. Nếu đeo trang sức cần mặc áo kín cổ hoặc áo khoác và hạn chế sử dụng điện thoại nơi đông người để không tạo cơ hội cho các đối tượng phạm tội.

- Phòng ngừa cướp giật khi đang lưu thông trên đường: Hạn chế đi vào khu vực tối, ít người qua lại; Không để tài sản có giá trị (trang sức, điện thoại, túi xách...) hớ hênh khi điều khiển xe máy, đi bộ; nếu mang trang sức thì mặc áo khoác che kín cổ, tay; Để tài sản có giá trị (trang sức, điện thoại, túi xách...) vào trong cốp xe; Khi rút tiền, mua sắm vàng, bạc, đá quý cần quan sát cảnh giác đề phòng, nên có người đi cùng; Cảnh giác, khi phát hiện có người "khả nghi" đeo bám cần nhanh chóng di chuyển đến nơi đông người hoặc tri hô nhờ trợ giúp.

Quốc Phong

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14431708
Số người đang truy cập: 52
Hôm nay: 10422
Hôm qua: 43444
Tuần này: 53866
Tuần trước: 289631
Tháng này: 225716
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác