THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

CẢNH BÁO LỪA ĐẢO GỌI ĐIỆN BỔ SUNG THÔNG TIN TRÊN ỨNG DỤNG VneID

Gần đây đã xuất hiện thủ đoạn các đối tượng giả danh lực lượng Công an thành phố Bà Rịa gọi điện thoại cho người dân đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư hoặc hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Trên địa bàn thành phố Bà Rịa thời gian gần đây đã xuất hiện thủ đoạn các đối tượng giả danh lực lượng Công an thành phố gọi điện thoại cho người dân đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư hoặc hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Các đối tượng lợi dụng người dân chưa nắm bắt đầy đủ thông tin liên quan đến việc cài đặt ứng dụng VNeID và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử nên đã gọi điện cho người dân và gửi liên kết (đường link) qua tin nhắn Zalo, Facebook... yêu cầu người dân truy cập và cài đặt ứng dụng "VNeID" giả mạo (có hình ảnh giao diện giống với ứng dụng VNeID thật) hoặc đề nghị cung cấp thông tin cá nhân...

Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao, bao gồm cả quyền đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP... các đối tượng lừa đảo sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng điện tử, ví điện tử như: Momo, ZaloPay, VNPay... các đối tượng sử dụng thông tin đánh cắp được để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo, Công an Thành phố Bà Rịa khuyến cáo người dân chú ý một số nội dung như sau:

- Công an Thành phố chỉ hướng dẫn cho người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và cài đặt ứng dụng VNeID trực tiếp; tuyệt đối không hướng dẫn đăng ký qua điện thoại, nhắn tin; chỉ mời công dân đến trụ sở Công an xã, phường để trực tiếp hướng dẫn (không đề nghị cung cấp thông tin qua điện thoại..).

Bộ Công an chỉ xây dựng và phát triển ứng dụng duy nhất là ứng dụng VNeID để người dân đăng ký và kích hoạt định danh điện tử, việc đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 phải đến trực tiếp cơ quan Công an, do khi đăng ký tài khoản định danh mức độ 2 công dân phải chụp ảnh, lấy vân tay nên không thể nhờ người khác làm thay được.

- Người dân chỉ cài đặt ứng dụng "VNeID" trực tiếp trên "App Store" (đối với hệ điều hành IOS) hoặc CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt các ứng dụng VNeID giả mạo từ các nguồn khác, từ các liên kết (đường link) lại không bật chế độ cho phép cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại. Mọi thắc mắc liên quan đến lĩnh vực Cư trú, cấp CCCD, kích hoạt tài khoản định danh điện tử người dân liên hệ Công an xã, phường nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể.

Đặc biệt khi người dân nhận được các cuộc điện thoại như trên, người dân cần nhanh chóng liên hệ công an xã, phường noi cư trú để được hướng dẫn, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Công an Tp. Bà Rịa

 

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

30 04
BẮT NHANH ĐỐI TƯỢNG CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngay sau khi nhận được tin...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14306564
Số người đang truy cập: 77
Hôm nay: 18540
Hôm qua: 43196
Tuần này: 219697
Tuần trước: 232267
Tháng này: 101916
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác