Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

CẢNH BÁO NGUY CƠ CHÁY, NỔ NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM

Mặc dù cơ quan chức năng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phòng ngừa, tuy nhiên tình trạng xảy ra cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các khu dân cư vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Hỏa hoạn không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn nó còn làm tổn thất về sức khỏe, tính mạng của người dân. Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa cháy, nổ tại nơi ở, nơi làm việc để bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng và tài sản của bản thân và mọi người xung quanh. 

Theo số liệu của Cục cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, 9 tháng đầu năm 2021, toàn quốc xảy ra hơn 1.700 vụ cháy, làm chết 72 người, bị thương 104 người, gây thiệt hại tài sản hơn 332 tỷ đồng. Trong đó vụ cháy xảy ra ngày 7-5 tại quận 11, TP. Hồ Chí Minh làm 8 người tử vong là vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nặng nề nhất về người kể từ đầu năm 2021 đến nay.

Tại địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong 10 tháng đầu năm nay đã xảy ra 6 vụ cháy lớn và 79 vụ cháy nhỏ, so với cùng kỳ năm 2020, số vụ cháy lớn tăng 3 vụ, số vụ cháy nhỏ tăng 34 vụ. Mặc dù không thiệt hại về người nhưng các vụ cháy xảy ra tại địa bàn tỉnh cũng đã làm tổn thất rất lớn về tài sản, chỉ trong phút chốc, nhiều gia đình đã phải lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất", nhiều tài sản có giá trị hàng tỷ đồng biến thành tro bụi.

Điển hình là vụ cháy xảy ra tại địa bàn phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu. Khoảng 23 giờ 47 phút ngày 6-4,  ngọn lửa phát ra từ một căn nhà trên đường Trần Quốc Toản, khu vực này hầu hết là nhà tạm được làm từ vật liệu gỗ dễ cháy nên ngọn lửa lan nhanh sang các căn liền kề. Nhận được tin báo, Đội PCCC và CNCH thuộc Công an TP.Vũng Tàu và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã điều 7 xe chữa cháy cùng hơn 50 cán bộ, chiến sĩ đến dập lửa. Thời điểm xảy ra cháy do có gió lớn nên tốc độ cháy lan nhanh. Hơn 1 giờ sau, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. Tuy không gây thiệt hại về người, nhưng 9 phòng trọ ở đây đã bị thiêu rụi hoàn toàn, 4 nhà dân sát bên hư hại nặng, nhiều tài sản đang tập kết ở khu vực này cũng bị thiêu rụi. Thiệt hại trong vụ cháy này khoảng 1,5 tỷ đồng. Nguyên nhân của vụ cháy được xác định là do chập điện. Theo chính quyền địa phương, các căn nhà bị cháy chủ yếu là nhà tạm, xây dựng ven kênh Bến Đình. Hệ thống điện câu mắc tùy tiện, nơi đun nấu, thờ cúng gần các vật liệu dễ cháy nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Tiếp đó, khoảng 21 giờ  ngày 23/4, một chiếc tàu đánh cá đang neo đậu tại Ụ tàu Tân Bền (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) do sự cố hệ thống, thiết bị điện đã bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa nhanh chóng lan sang một tàu cá bên cạnh. Phát hiện lửa bốc cháy, người dân đã kịp thời đưa các tàu cá neo đậu ở khu vực di dời đến địa điểm an toàn. Đến 02 giờ 30 phút ngày 24/4, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh đã dập tắt hoàn toàn ngọn lửa trên 2 chiếc tàu. Vụ cháy này gây thiệt hại khoảng 6 tỷ đồng.

Trước nguy cơ cháy, nổ diễn biến phức tạp, khó lường, trong nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh và công an các địa phương thường xuyên tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ chiến sỹ nhằm xử lí kịp thời, có hiệu quả khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Song song đó, trên lĩnh vực quản lí nhà nước, cơ quan công an thường xuyên thực hiện các giải pháp phòng ngừa, kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao. Thông qua các buổi kiểm tra, lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp cũng đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sử dụng phương tiện chữa cháy để lực lượng chữa cháy cơ sở và người dân chủ động xử lí kịp thời ngay từ ban đầu.

Mặc dù công tác phòng ngừa cháy nổ luôn được chính các cấp, các ngành quan tâm, trong đó tại các trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao đã được đầu tư hệ thống phòng cháy, chữa cháy hiện đại. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra cháy vẫn luôn thường trực. Trung tá Nguyễn Hữu Trung, Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cho biết, để hạn chế đến mức thấp nhất cháy, nổ xảy ra, mọi người dân cần chấp hành nghiêm chỉnh an toàn phòng cháy, chữa cháy theo đúng pháp luật; nêu cao tình thần trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình; chủ động phòng ngừa để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện để tổ chức chữa cháy ngay từ ban đầu; lực lượng tại chỗ phải được thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy; các phương tiện phục vụ phòng cháy, chữa cháy phải được trang bị đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng và phải kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy; đồng thời các cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư phải thực hiện tốt 4 tại chỗ, đó là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Hiện dịch bệnh covid-19 đã cơ bản được không chế, các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã trở lại hoạt động, trong đó có nhiều đơn vị đẩy mạnh việc tăng ca, tăng dây chuyền sản xuất, dẫn đến việc tập kết, tồn chứa nhiều sản phẩm tại các nhà kho, nơi sản xuất. Trong khi đó, hiện nay thời tiết cũng đã chuẩn bị bước vào mùa hanh khô, vì vậy nguy cơ xảy ra cháy cũng cao hơn. Trong giai đoạn này, người đứng đầu cơ sở cần nâng cao hơn nữa ý thức trong công tác phòng cháy chữa cháy. Đối với người dân, cần cẩn trọng trong trong việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện dễ sinh nhiệt như đun nấu, thắp hương, đốt vàng mã tại các khu dân cư, nơi kinh doanh, buôn bán các mặt hàng dễ cháy nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của bản thân và những người xung quanh.

Hiện trường vụ cháy xảy ra tại phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu ngày 5-4

Lực lượng chức năng diễn tập phương án chữa cháy tại chợ Vũng Tàu

 

Nguyễn Hồng Giang

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13978691
Số người đang truy cập: 18
Hôm nay: 17387
Hôm qua: 23803
Tuần này: 127769
Tuần trước: 218465
Tháng này: 777375
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác