Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

KHUYẾN NGHỊ 15 ĐIỀU PHÒNG NGỪA CHÁY, NỔ TRONG MÙA NẮNG NÓNG

Từ đầu năm đến nay, theo thống kê trên toàn quốc xảy ra 1175 vụ cháy, làm chết 27 người, làm bị thương 16 người, về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 125,46 tỷ đồng, xảy ra 04 vụ nổ làm 01 người chết, thiệt hại ước tính sơ bộ thành tiền 200 triệu đồng.

Hiện nay tình hình cháy nổ diễn biến rất phức tạp, điển hình các vụ cháy gần nhất trong địa bàn tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu như sau: Vụ cháy vào ngày 08/02/2024 xảy ra tại khu vực chứa rác thải công nghiệp tại khu phố Tân Phú, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nguyên nhân cháy đang phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân. Thiệt hại ước tính khoảng 4.728.250.000 (Bốn tỷ bảy trăm hai mươi tám triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng); Vụ cháy vào ngày 02/04/2024 xảy ra tại địa chỉ số 1559, đường 30/4, phường 12, thành phố Vũng Tàu đám cháy từ cơ sở phân phối hàng tiêu dùng Công ty TNHH Sản xuất thương mại Nam Khánh và cửa hàng đồ thanh lý Quốc Trung, số 1559, 1561 đường 30/4, phường 12, thành phố Vũng Tàu có khả năng lan ra xưởng gỗ, Công an thành phố Vũng Tàu đang lập hồ sơ điều tra nguyên nhân vụ cháy và thống kê tài sản bị thiệt hại do vụ cháy gây ra.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với hộ gia đình và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra trong mùa nắng nóng hanh khô, thời tiết nắng nóng kéo dài, độ ẩm thấp, vật liệu khô nỏ, cộng với nhu cầu sử dụng điện gia tăng dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại hộ gia đình tăng cao.Nguyên nhân các vụ cháy, nổ gần đây đa phần do chạm chập điện, sự bất cẩn của người dân trong quá trình sinh hoạt tại nhà, dẫn đến cháy lan gây thiệt hại về người và tài sản. Nhằm giảm nguy cơ cháy, nổ tại các hộ gia đình, Công an thành phố Bà Rịa khuyến nghị chủ hộ gia đình và người dân cần thực hiện một số điều sau đây:

​ 1. Khóa van bình gas khi không nấu ăn, tắt bếp, khóa van đúng quy trình và không sử dụng bình gas kém chất lượng. Thường xuyên kiểm tra đường ống dây dẫn gas, phải thay thế mới ngay khi thấy dấu hiện hư hỏng hoặc các nguyên nhân khác. Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ như nước, chăn, bình chữa cháy xách tay… để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

2. Không thiết kế, lắp đặt bóng đèn chiếu sáng hay phụ kiện đèn xung quanh các vật dụng dễ bắt lửa như gỗ ốp hay gỗ trần, tấm nhựa, mút xốp,…

​3. Không sản xuất, tàng trữ, buôn bán các chất dễ cháy nổ tại nhà.

4. Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở, phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt.

5. Mỗi gia đình nên trang bị ít nhất một bình chữa cháy để kịp thời chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra.

6. Tham gia các buổi tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

7. Thường xuyên kiểm tra và bảo trì hệ thống dây dẫn điện, các thiết bị tiêu thụ điện đảm bảo an toàn sử dụng đúng trọng tải, công suất của thiết bị.

8. Trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà, cần kiểm tra nơi đun nấu, nơi thắp hương thờ cúng; tắt các thiết bị không cần thiết.

9. Mỗi hộ gia đình phải tự thiết kế, lắp đắt lối thoát nạn thứ 2. Chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát, và tuyệt đối trên đường thoát nạn phải đảm bảo không có vật cản, luôn thông thoáng để kịp thời ứng phó thoát nạn bảo vệ người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình cùng biết.

10. Không sạc pin điện thoại, máy tính, xe điện qua đêm.

11. Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Trường hợp đã lắp thì phải có cửa chốt trong và không được khóa. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra.

12. Khi đun nấu, dọn dẹp vệ sinh tại nhà, đốt vàng mã cần phải có người trông coi, có che chắn chống cháy lan.

13. Không vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá còn lửa ra môi trường khi chưa xử lý an toàn tuyệt đối.

14. Khi có sự cố về hỏa hoạn hãy gọi ngay cho 114 – lực lượng Cảnh sát PCCC gần nhất để được hỗ trợ.

15. Khi mới phát hiện hỏa hoạn, cần nhanh chóng cúp cầu dao điện bằng một cây gậy gỗ hoặc một vật cách điện. ( Lưu ý không sử dụng tay không thực hiện)

Tiếp tục triển khai xây dựng mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC", "Điểm chữa cháy công cộng" tập trung thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các thành viên trong tổ liên gia tự giác chấp hành các quy định về PCCC và CNCH; phát huy tính chủ động, tương trợ lẫn nhau giữa các hộ gia đình trong khu dân cư, thực hiện phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ) ; tham gia các hoạt động PCCC và CNCH khi được cấp có thẩm quyền huy động.

Công an thành phố Bà Rịa yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình trong công tác PCCC ở khu dân cư, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê để ở, chợ truyền thống, karaoke, vũ trường... và các loại hình tập trung đông người (trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo,...) thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các thành viên trong gia đình, các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định, nội quy về an toàn phòng cháy chữa cháy. Nâng cao ý thức, trách nhiệm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, tự xây dựng các phương án chữa cháy, thoát nạn đề phòng các sự cố xảy ra, triển khai các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, để không xảy ra cháy và sẵn sàng ứng phó, dập lửa ngay khi có sự cố cháy xảy ra.

Vì sự an toàn của bản thân, gia đình và xã hội, rất mong người dân thực hiện đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Công an Tp. Bà Rịa

 

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

30 04
BẮT NHANH ĐỐI TƯỢNG CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngay sau khi nhận được tin...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14292121
Số người đang truy cập: 80
Hôm nay: 4336
Hôm qua: 43196
Tuần này: 205493
Tuần trước: 232267
Tháng này: 87712
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác