THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Đốt cỏ, rác, coi chừng cháy lan sang khu dân cư

Hiện nay, thời tiết đang trong mùa hanh khô, nóng cao độ nên nguy cơ cháy, nổ rất cao. Tuy nhiên, tình trạng đốt cỏ, đốt rác bừa bãi, không kiểm soát, đang diễn ra khá phổ biến, nguy cơ cháy lan đe dọa sự an toàn của các khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Lực lượng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh dập tắt đám cháy bãi rác tại đường Tạ Uyên (phường 3, TP.Vũng Tàu) do người dân tự ý đốt rác không kiểm soát để cháy lan.
Lực lượng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh dập tắt đám cháy bãi rác tại đường Tạ Uyên (phường 3, TP.Vũng Tàu) do người dân tự ý đốt rác không kiểm soát để cháy lan.

Mới đây, ngày 3/2, một vụ cháy cỏ đã xảy ra tại khu vực đường vào Khu tái định cư Tân Phước (phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ). Trời nắng nóng, hanh khô cộng với gió chướng nên lửa lan nhanh, khói bao phủ cả 1 vùng. Do đó, người dân đã phải gọi lực lượng Đội Cảnh sát PCCC số 3, Phòng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh điều xe chữa cháy chuyên dụng cùng nhiều CBCS đến dập tắt lửa kịp thời không để cháy lan sang khu dân cư.

Hay trước đó, khoảng 14 giờ 45 phút ngày 25/12/2022, người dân tự ý đốt rác tại bãi rác ở cuối đường Tạ Uyên (phường 3, TP.Vũng Tàu). Do bãi rác chứa nhiều vật dễ cháy như: nilon, thùng xốp, nệm… cộng với thời tiết hanh khô nên lửa lan nhanh, bốc cháy dữ dội tạo thành cột khói đen kịt. Đám cháy sát nhà dân, nếu không dập tắt kịp thời sẽ có nguy cơ cháy lan, cháy lớn. Vì vậy, người dân đã gọi điện báo lực lượng Cảnh sát PCCC. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã điều 1 xe chữa cháy cùng gần 20 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Đến 15 giờ 5 phút cùng ngày, ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn.

Việc đốt cỏ, rác vào khi thời tiết nắng nóng, hanh khô không kiểm soát rất dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Trong ảnh: Lực lượng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh phun nước dập tắt đám cháy vỏ xe do đổ rác cháy lan trên địa bàn phường Tân Phước (TX.Phú Mỹ).
Việc đốt cỏ, rác vào khi thời tiết nắng nóng, hanh khô không kiểm soát rất dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Trong ảnh: Lực lượng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh phun nước dập tắt đám cháy vỏ xe do đổ rác cháy lan trên địa bàn phường Tân Phước (TX.Phú Mỹ).

Theo UBND phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ, trên địa bàn còn nhiều khu đất trống, cây cỏ mọc um tùm. Người dân lo sợ dịch bệnh, rác thải mất vệ sinh nên phát quang bụi rậm rồi đốt cỏ, rác. Tuy nhiên, việc đốt cỏ, đốt rác bừa bãi, không kiểm soát có nguy cơ cháy lan đe dọa sự an toàn của các khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh và chính người dân. Vì vậy, thời gian qua, chính quyền đị phương đã tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh, trang thông tin điện tử của phường về các nguy cơ cháy lan, cháy lớn của việc đốt rác không kiểm soát đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng, hanh khô.

Theo Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh, việc đốt rác thải không đúng quy định đã tạo ra khói bụi, gây ảnh hưởng tới môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là với trường hợp lượng rác đốt lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của người tham gia giao thông. Và nếu những đống đốt rác thải, cây cỏ không được canh chừng, thời tiết nắng nóng, hanh khô, gió lớn… là điều kiện thuận lợi cho các đám cháy bùng phát và lây lan nhanh, sẽ xảy ra hậu quả khó lường…

Đối với các khu đất trống (đất dự án, đất nông nghiệp để hoang…) cần có biện pháp đề phòng, ngăn cách với các cơ sở sản xuất, khu dân cư và chủ động dọn dẹp, tránh để tình trạng đốt cỏ khô, rác gây cháy lan, cháy lớn, đặc biệt trong thời tiết hanh khô. Trường hợp đặc biệt khi cần đốt cỏ, đốt rác, phải bố trí ở không gian trống trải, thông thoáng, trong điều kiện không có gió, có biện pháp đề phòng cháy lan; cử người trông coi ngọn lửa và chuẩn bị phương tiện chữa cháy đi kèm (bình chữa cháy, xô nước…) trong suốt quá trình cháy, dập tàn tro khi kết thúc.

Để phòng ngừa từ việc cháy lan, cháy lớn do đốt cỏ, rác Cảnh sát PCCC khuyến cáo: phải đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác thải bừa bãi; các rác thải là nguồn nhiệt có nguy cơ phát sinh cháy như: than tổ ong, than hoa, tro vàng mã còn tàn lửa… cần được tưới nước để không còn nguồn nhiệt có thể gây cháy tại nơi tập kết rác.

Khi phát hiện ra hành vi đốt cỏ, đốt rác cần báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan công an gần nhất  kịp thời báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114 nếu đám cháy có nguy cơ gây cháy lan ảnh hưởng đến cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình.

"Để bảo đảm an toàn PCCC thời điểm mùa khô này, bên cạnh sự chủ động, sẵn sàng của cơ quan chức năng, mỗi người dân phải ý thức khi dùng lửa, dùng nhiệt. Tuyệt đối không đốt cỏ, rác vào thời điểm có gió lớn, lúc giữa trưa, không đốt cỏ, rác gần cột điện, dưới đường dây điện, không vứt tàn thuốc, thuốc hút dở lên đống rác, phế liệu, những chất liệu dễ cháy...", Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh khuyến cáo.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN(baobariavungtau.com.vn)


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13980184
Số người đang truy cập: 44
Hôm nay: 18903
Hôm qua: 23803
Tuần này: 129285
Tuần trước: 218465
Tháng này: 778891
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác