Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

KHUYẾN CÁO ĐỀ PHÒNG ĐUỐI NƯỚC

       Đuối nước là một tình trạng rất thường gặp, nhất là vào mùa hè, xảy ra trong khi tham gia các hoạt động dưới nước. Đuối nước có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, kể cả những người bơi thành thạo cũng có thể bị đuối nước. Nếu không được cấp cứu kịp thời, xử lý đúng cách có thể để lại các tổn thương nặng nề lên tim, phổi, thần kinh, thậm chí gây ngừng tim, ngừng thở và tử vong.

         Một số vụ việc đuối nước xảy ra thương tâm tại một số tỉnh, thành phố và đặc biệt là tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gần đây đã để lại hậu quả hết sức đau lòng. Điển hình như:

       Vào lúc 17 giờ 00 phút ngày 22/06/2023, chị Nguyệt (vợ của nạn nhân) đi làm về nhà trọ ở khu phố Trảng Cát, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ thì không thấy hai con riêng (7 tuổi và 9 tuổi) cùng chồng là anh Nguyễn Đình Cường (44 tuổi) ở nhà nên gọi điện thì có đổ chuông nhưng không bắt máy. Sau đó, chị Nguyệt cùng người thân và bạn bè đi tìm. Đến khoảng 24 giờ cùng ngày, phát hiện chiếc xe máy của anh Cường dựng ở gốc cây gần đường thuộc ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài. Khi tìm ra đến mép nước bờ hồ thì phát hiện ba đôi dép và một ca nước đá.

      Lúc này, chị Nguyệt nhận ra đó là dép của chồng và con của mình nên vội báo cơ quan chức năng để tìm kiếm. Nhận được tin báo trong đêm, Đội PCCC và CNCH Công an thị xã Phú Mỹ và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có mặt tại hiện trường để tìm kiếm.

      Đến khoảng 5 giờ sáng ngày 23/6, phát hiện và vớt được thi thể của anh Cường. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, một nhóm thợ lặn tại hồ Đá Đen đến hỗ trợ lặn vớt được thi thể của hai cháu bé. Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, các nạn nhân đều tử vong do đuối nước.

       Khi sự việc thương tâm xảy ra, HĐND, UBND thị xã Phú Mỹ cùng các đơn vị, địa phương đã đến trực tiếp nơi xảy tai nạn đuối nước để chia buồn và hỗ trợ gia đình để vượt qua khó khăn.

Lực lượng chức năng tìm thấy thi thể một cháu bé trong vụ đuối nước.

Hình ảnh cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đưa người bị đuối nước đến Bệnh viện.

       Trước những nguy hiểm khi tắm biển và tình hình du khách từ khắp nơi tiếp tục đổ về các biển trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vui chơi trong dịp hè, ngày nghỉ lễ, do đó Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm túc các nội dung sau để đảm bảo an toàn khi tham gia các hoạt động dưới nước:

       1. Trang bị các kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn và xử lý tình huống khi bơi như: khởi động kỹ trước khi xuống nước, cách xử lý khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy, cách nhận biết để tránh xa dòng chảy xa bờ, sóng vuông và những cách sơ cấp cứu khi gặp người bị đuối nước…

       2. Chú ý và tránh xa các khu vực có biển cảnh báo về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như vùng nước sâu, nước xoáy...

       3. Đối với các bể bơi, chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ đồng thời tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi cho trẻ đi bơi cần phải luôn bên cạnh, trông chừng và theo dõi trẻ.

       4. Khi đi tắm biển hay sông, hồ, người biết bơi hay không cũng chỉ nên tắm gần bờ, đặc biệt là ở biển, vì dù biết bơi cũng rất khó để bơi do sóng biển đánh liên tục.

       5. Chấp hành tốt các quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy như mặc áo phao.

       6. Khi phát hiện người đuối nước cần bình tĩnh xử lý, hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân (nhanh chóng tìm bất kỳ vật dụng nào để có thể cứu gián tiếp như: cây sào, phao, áo, quần, dây nịt…cho những người bị đuối nước bám vào các vật dụng này để người trên bờ kéo dần vào. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối nước) đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo số máy 114.

       7. Khi gặp nạn nhân bị đuối nước phải nhanh chóng đưa người bệnh lên bờ cần bình tĩnh đánh giá tình trạng của người bệnh. Trường hợp người bệnh bất tỉnh, có ngừng tim, ngừng thở, cần áp dụng ngay các biện pháp cấp cứu ngừng tuần hoàn, kiên trì đến khi người bệnh có nhịp tim trở lại thì nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời. Trong trường hợp người người bệnh khi được đưa lên bờ vẫn tỉnh táo, tự thở được, cần lau khô, ủ ấm, đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị./.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

30 04
BẮT NHANH ĐỐI TƯỢNG CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngay sau khi nhận được tin...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14240223
Số người đang truy cập: 75
Hôm nay: 36399
Hôm qua: 28514
Tuần này: 154180
Tuần trước: 232267
Tháng này: 36399
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác