PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

Chung tay chống rác thải nhựa

Sáng 14/11, tham dự Hội thảo "Vai trò của các Hội xã hội trong phong trào chống rác thải nhựa vì một Hà Nội xanh, sạch, đẹp", Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đánh giá cao vai trò quan trọng của các Hội xã hội cùng chung tay có những hành động thiết thực, góp phần lan tỏa, truyên tải thông điệp chống rác thải nhựa mạnh mẽ đến các tổ chức chính trị, xã hội, người dân và doanh nghiệp Việt Nam.

Hội thảo do Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức. Tham dự Hội thảo có đại diện các Hội xã hội trên địa bàn Thành phốHà Nội: Hội Người cao tuổi, Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, Hội Cựu Thanh niên Xung phong Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cứu trợ Trẻ em tàn tật Việt Nam, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Người mù Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý chất thải nhựa và túi nilon, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương trình các cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý, xử lý chất thải nhựa và túi nilon; tổ chức hướng dẫn các hoạt động quản lý, xử lý chất thải nhựa và túi ni lông theo phân công.

Ngay từ năm 2018, Bộ đã tổ chức phát động phong trào toàn dân tham gia chống rác thải nhựa. Bộ đã hỗ trợ, cùng chung tay thành lập Liên minh chống rác thải nhựa, Liên minh tái chế bao bì Việt Nam. Đặc biệt, sáng ngày 09/6/2019, tại Lễ ra quân phong trào chống rác thải nhựa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trên toàn quốc hưởng ứng phong trào này.

Trong hoạt động phối hợp với các Hội xã hội, Bộ đã ký kết nhiều chương trình, kế hoạch phối hợp hành động trong công tác bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường; trong đó đã ký kết với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Chương trình phối hợp hành động thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2017 - 2022; và Bản cam kết hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa.

 

Thứ trưởng Lê Công Thành trân trọng ghi nhận sự nỗ lực, chung tay của nhiều tổ chức chính trị - xã hội; Hội xã hội, doanh nghiệp xã hội trong và ngoài nước.  Các địa phương trên cả nước đã xây dựng và triển khai các hoạt động hưởng ứng và thực hiện phong trào chống rác thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động.

Thứ trưởng đánh giá, việc tổ chức Hội thảo là một trong những hành động hết sức thiết thực, có ý nghĩa đối với môi trường và duy trì hệ sinh thái trong lành của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. "Sự kiện do Hội người cao tuổi Việt Nam tổ chức sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, truyền tải thông điệp chống rác thải nhựa mạnh mẽ đến các tổ chức chính trị, xã hội, người dân và doanh nghiệp Việt Nam." – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

Để tiếp tục thực hiện các hành động chống rác thải nhựa, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị các Hội xã hội, các tổ chức, cá nhân chung tay thực hiện một số giải pháp:

Thứ nhất, vận động các thành viên của các Hội gương mẫu, đi đầu trong phong trào không sử dụng túi nilong khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động thường nhật;

Thứ hai, xây dựng và triển khai mô hình giảm thiểu chất thải nhựa, mô hình nói không với túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng 1 lần;

Thứ ba, vận động các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế cho sản phẩm nhựa dùng 1 lần và túi ni lông khó phân hủy;

Thứ tư, thúc đẩy các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng và người dân tham gia phân loại rác thải tại nguồn, thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần và túi ni lông khó phân hủy;

Thứ năm, tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương để cùng tham gia góp ý, xây dựng các chính sách, chiến dịch chống rác thải nhựa; thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, xử lý chất thải nhựa và túi nilong khó phân hủy.

Đồng tình với các ý kiến của Thứ trưởng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền cho hay, người cao tuổi Thủ đô với gần 90 vạn người, chiếm gần 11% dân số, chính là lực lượng lớn để thực hiện và truyền đi thông điệp chống rác thải nhựa ở mỗi gia đình hay cộng đồng dân cư. Phương châm "Nhà nhà hạn chế rác thải nhựa, người người phòng chống ô nhiễm rác thải nhựa" sẽ được người cao tuổi thực hiện, với tinh thần "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Trong thời gian tới, để bảo vệ một Hà Nội xanh, các Hội xã hội sẽ cùng chung tay, quyết tâm chống rác thải nhựa thông qua các hoạt động như: tuyên truyền, phố biến đến các cấp Hội và Hội viên về tác hại của các đồ dùng từ nhựa, đặc biệt là các đồ nhựa dùng một lần để tiến tới bỏ thói quen dùng đồ nhựa; phát động phong trào "Mỗi hội viên giảm sử dụng 1 túi nilon mỗi lần dùng"; tiến hành phân loại rác tại nguồn, xây dựng các mô hình sản xuất các sản phẩm, bao gói, túi thân thiện với môi trường…

Tại Hội thảo, các Hội xã hội cũng thống nhất cần nâng cao nhận thức của người dân về rác thải nhựa. Theo đó, các Hội xã hội sẽ thực hiện các giải pháp như: đưa nội dung chống rác thải nhựa lên trang điện tử và bản tin, gắn nội dung này vào các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ như sáng tác thơ, nhạc; tổ chức các đợt ra quân, vận động hội viên tham gia thu nhặt rác thải, phân loại rác và sử dụng các sản phẩm thay thế túi nilon…

Với các cam kết, kế hoạch thực hiện chống rác thải nhựa từ các Hội xã hội, hy vọng sẽ thực sự tạo nên sức mạnh tổng hợp trong các tầng lớp nhân dân cùng chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường xanh – sạch cho hôm nay và các thế hệ mai sau.

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài nguyên và môi trường (http://www.monre.gov.vn/)

 


Danh mục Danh mục