An ninh trật tự An ninh trật tự

Cảnh báo tội phạm liên quan đến pháo nổ dịp Tết Giáp Thìn năm 2024

          Càng gần dịp cuối năm, tình hình buôn bán, vận chuyển, chế tạo, sử dụng pháo nổ lại có chiều hướng gia tăng, phức tạp gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh

          Vào khoảng 04h15' ngày 12/11/2023, Lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phối hợp CAH. Xuyên Mộc bắt quả tang N.V.H, SN: 1974 và L.T.T, SN: 1979 (Cùng HKTT: X. Hòa Hiệp, H. Xuyên Mộc) về hành vi Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm (pháo hoa nổ) tại tỉnh lộ 329 thuộc ấp Phú Tâm, X. Hòa Hiệp, H. Xuyên Mộc. Vật chứng thu giữ gồm: 01 xe mô tô BKS: 72G1-442.xx, 01 thùng xốp bên trong có chứa 23 bệ pháo hình hộp chữ nhật. Ngoài ra, H và T giao nộp thêm 06 bệ pháo đã mua trước đó. CAH. Xuyên Mộc đang tiếp tục điều tra xử lý vụ việc.

Đối tượng cùng tang vật tại cơ quan Công an

          Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) khi Tết đến, xuân về, đảm bảo an toàn về người, tài sản cũng như không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khuyến cáo Nhân dân trên địa bàn tỉnh cần nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của các loại pháo nổ đã bị cấm buôn bán, tàng trữ, và sử dụng. Đồng thời, người dân cần quản lý giáo dục con em trong gia đình, nhất là các cháu trong độ tuổi thanh thiếu niên chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và các quy định pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng pháo nổ. Tuyệt đối không học cách chế tạo, sản xuất, buôn bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ.

Để độc giả có thêm thông tin về một số quy định của Nhà nước liên quan đến pháo, Trang Thông tin điện tử Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xin giới thiệu những quy định cơ bản tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo (gọi tắt là Nghị định số 137):

            Thứ nhất, Pháo hoa gồm có hai loại: Pháo hoa nổ và Pháo hoa không nổ (Khoản 1 Điều 3 Nghị định 137). Đối tượng được sử dụng Pháo hoa nổ là cơ quan có thẩm quyền quyết định trong những trường hợp đặc biệt, các dịp lễ lớn hoặc dịp Tết theo kế hoạch của Nhà nước (Điều 12 Nghị định 137). Do vậy, Pháo hoa không nổ (gọi ngắn gọn là Pháo hoa) được phép sử dụng trong những dịp cá nhân là loại Pháo hoa không nổ được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Như vậy, theo các quy định trên thì vào dịp Tết, người dân được phép mua và đốt các loại pháo hoa chỉ có âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và không gây tiếng nổ.

          Thứ hai, Quy định về sản xuất, kinh doanh pháo hoa (khoản 2, Điều 14 Nghị định 137/2020/NĐ-CP): Các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường. Do đó, các tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng và các cá nhân kinh doanh pháo hoa là vi phạm quy định của pháp luật. Như vậy, người dân tuyệt đối không được mua pháo của các cơ quan, tổ chức không được phép kinh doanh, các cá nhân hoặc trên các trang mạng xã hội; không mua các loại pháo hoa lậu, pháo hoa không hóa đơn, không nguồn gốc, xuất xứ.

          Việc mua các loại Pháo hoa để sử dụng phải mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa theo quy định. Hiện nay, Nhà máy Z121 thuộc Bộ Quốc phòng là đơn vị được phép sản xuất và kinh doanh các loại Pháo hoa. Cá nhân và tập thể chỉ có thể qua cửa hàng của Bộ Quốc phòng mua để sử dụng chứ không được phép mua đi bán lại. Đồng thời, khách hàng cũng phải trên 18 tuổi, có đủ tính pháp lý; khi đến mua thì bắt buộc phải trình chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

          Công an tỉnh khuyến cáo, tình trạng mua bán trái phép pháo hoa không chỉ ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo và mất an toàn về phòng, chống cháy nổ. Mọi hành vi vi phạm tùy tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật./.

BBT

 

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

26 04
TẬP HUẤN CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY...

Gần đây, một số địa...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14207076
Số người đang truy cập: 39
Hôm nay: 3434
Hôm qua: 28514
Tuần này: 121215
Tuần trước: 232267
Tháng này: 3434
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác