An ninh trật tự An ninh trật tự

Bản án thích đáng cho kẻ trộm đánh chết bảo vệ khu du lịch

Khi HĐXX hỏi các bị cáo nghĩ gì về việc được người dân địa phương thương tình cưu mang, có việc làm kiếm tiền nhưng vẫn "ngựa quen đường cũ", đi đến đâu gây án đến đó, hai anh em Dương Đệ Hoàng chỉ biết cúi mặt không thể trả lời. Cả hai chỉ biết bật khóc, cúi xin gia đình nạn nhân tha lỗi nhưng đã quá muộn…

Bị cáo Dương Đệ Hoàng (bên trái) và Dương Đệ Hậu phải trả giá quá đắt cho thói quen trộm cắp.
Bị cáo Dương Đệ Hoàng (bên trái) và Dương Đệ Hậu phải trả giá quá đắt cho thói quen trộm cắp.

Đi đến đâu gây án đến đó

Dương Đệ Hoàng (SN 1992) và Dương Đệ Hậu (SN 1996, em trai Hoàng, quê Quảng Bình) là 2 anh em trong gia đình có 3 con. Từ nhỏ, bố bỏ đi, một mình mẹ làm lụng nuôi 3 anh em nên cuộc sống vô cùng chật vật. Thiếu tình thương của bố, lại nghỉ học sớm nên cả hai nhanh chóng sa vào con đường phạm tội.

Trong các năm 2015, 2017 và 2020, Hoàng liên tiếp bị TAND huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) và TAND TP. Đà Nẵng xử phạt tổng cộng 3 năm tù về tội "trộm cắp tài sản" . Còn Hậu vào năm 2015 cũng bị TAND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tuyên phạt 12 tháng tù về tội "trộm cắp tài sản".

Giữa năm 2022,  Hoàng và Hậu rời quê vào huyện Xuyên Mộc kiếm việc làm mưu sinh. May mắn, cả hai được gia đình bà T (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) cưu mang cho ở nhờ để đi làm. Cả hai cũng xin được công việc xây dựng với thu nhập khá tại công trình ở khu du lịch Hồ Tràm. Những tưởng sau những án phạt tù và sự giúp đỡ của người dân, hai anh em sẽ tu chí làm ăn. Nhưng "ngựa quen đường cũ", cả hai lại tiếp tục thói quen trộm cắp tài sản.

Khoảng 21 giờ ngày 8/6/2022, Hoàng nhờ Hậu chở vào công trình xây dựng NovaWorld Hồ Tràm để đi đổ bê tông. Đến cổng công trình, Hậu về nhà còn Hoàng đến phòng đặt máy bơm nước của hai công ty đang thi công gói thầu phụ lắp đặt hệ thống bơm và đường ống của công trình xây dựng NovaWorld Hồ Tràm. Phát hiện phòng đặt máy bơm nước không khóa và không có người trông coi nên Hoàng đi vào cạy phá tủ, trộm nhiều máy móc, thiết bị với trị giá khoảng 67 triệu đồng.

Tiếp đó, Hoàng gọi điện thoại cho Hậu đến giúp vận chuyển những tài sản trộm cắp được về cất giấu tại nhà bà T. Sau đó cả hai tìm mối bán cho người dân một số máy móc với số tiền 2,5 triệu đồng.

Mặc dù đồ trộm về chưa bán hết nhưng khuya ngày 11/6/2022, Hoàng tiếp tục nhờ Hậu chở đến công trình xây dựng Novaland Hồ Tràm để trộm tài sản. Tại đây, Hoàng chui qua lổ hổng tường rào vào phòng đặt máy bơm nước của công trình tìm kiếm tài sản để trộm cắp. Lúc này, trong phòng có ông N.Đ.T (SN 1977, là bảo vệ công trình) phát hiện tiếng động lạ nên đứng dậy hô hoán. Nghe tiếng la, Hoàng hoảng sợ nên nhặt 2 ống kim loại hình trụ ném về phía ông T nhưng không trúng. Ông T cúi xuống cầm bình nước loại 20 lít định ném trả thì Hoàng nhặt một cây xà gồ tiến đến đánh 2 cái trúng đầu khiến ông T bất tỉnh và tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Hoàng tẩu thoát ra ngoài và được Hậu đón đi cất giấu hung khí gây án. 

Lãnh án chung thân 

Ngày 12/4, TAND tỉnh mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Hoàng và Hậu về tội "giết người" và "trộm cắp tài sản". Tại phần xét hỏi, chủ tọa phiên toà hỏi 2 bị cáo nghĩ gì khi được người dân địa phương cưu mang, có việc làm kiếm tiền nhưng vẫn đi trộm cắp tài sản rồi dẫn đến giết người. Cả Hoàng và Hậu chỉ biết cúi mặt không thể trả lời. Bị cáo bị bảo vệ phát hiện sao không bỏ chạy mà còn nhặt xà gồ, chạy tới đánh chết người?- vị chủ tọa tiếp tục hỏi. Lúc đó bị cáo hoảng loạn không biết gì nữa -  bị cáo Hoàng khai.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là tái phạm nguy hiểm, có tính chất côn đồ, gây ra đau thương mất mát không thể bù đắp được cho gia đình nạn nhân. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Đệ Hoàng án chung thân về tội "giết người" và 4 năm tù về tội "trộm cắp tài sản", tổng hợp hình phạt là chung thân. Bị cáo Dương Đệ Hậu bị tuyên phạt 3 năm tù về tội "trộm cắp tài sản". Ngoài ra, Dương Đệ Hoàng còn phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình nạn nhân 355 triệu đồng, bao gồm: tiền ma chay, tổn thất tinh thần, chu cấp cho 1 người con và bố mẹ trên 70 tuổi của nạn nhân.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN(baobariavungtau.com)


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

26 04
TẬP HUẤN CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY...

Gần đây, một số địa...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14113824
Số người đang truy cập: 110
Hôm nay: 28992
Hôm qua: 47322
Tuần này: 28992
Tuần trước: 232267
Tháng này: 910865
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác