An ninh trật tự An ninh trật tự

Hiệu quả từ mô hình xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị

Phường 1, thành phố Vũng Tàu là một trong những địa bàn trọng điểm về văn hóa, du lịch của thành phố nói riêng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung. Năm 2023, Công an phường 1, thành phố Vũng Tàu cùng với Công an phường Phước Trung, TP. Bà Rịa đã được Công an tỉnh lựa chọn xây dựng thí điểm "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị". Sau gần 01 năm triển khai, thực hiện, mô hình đã mang lại những chuyển biến rõ nét trong công tác đảm bảo ANTT và văn minh đô thị.

          Chiều ngày 27/12/2023, tại khu vực Công viên Bãi Trước, thành phố Vũng Tàu, lợi dụng sơ hở của người dân, đối tượng  Nguyễn Văn Giới (67 tuổi, trú tại phường 2, TP.Vũng Tàu) đã lén lút lấy trộm một chiếc xe máy. Trong lúc đối tượng này đang thực hiện hành vi phạm tội đã bị Công an phường phát hiện, bắt giữ. 

          Đây là một trong rất nhiều vụ việc vi phạm pháp luật  đã được phát hiện, xử lý trong thời gian qua, đặc biệt là thông qua "Lực lượng phản ứng nhanh" do Công an phường 1 phối hợp với lực lượng quân sự phường, bảo vệ dân phố, khu phố thành lập. Chỉ trong vòng 3-5 phút từ khi tiếp nhận thông tin về vụ việc, lực lượng chức năng sẽ nhanh chóng có mặt tại hiện trường, bất kỳ thời điểm nào, từ đó, tạo được lòng tin lớn nơi quần chúng nhân dân.

          "Lực lượng phản ứng nhanh" là một trong những cách làm hay trong công tác xây dựng thí điểm "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" tại Công an phường 1. Ngay khi được lựa chọn để xây dựng thí điểm Mô hình, Đảng ủy, UBND phường 1 đã xác định việc "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất trong năm 2023 của địa phương.

          Xác định việc xây dựng thí điểm "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" vừa là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề,  do đó: "Ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường cũng đã ban hành nghị quyết chỉ đạo và Ủy ban nhân dân phường cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện chi tiết để tập trung triển khai những công việc, nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm thực hiện thành công mô hình này" – Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Bí thư Đảng ủy phường 1, thành phố Vũng Tàu chia sẻ với chúng tôi.

Lực lượng Công an phường 1, thành phố Vũng Tàu mật phục, khống chế Nguyễn Văn Giới khi đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp xe máy

 

          Với vai trò thường trực Ban chỉ đạo thực hiện xây dựng mô hình, Công an Phường 1 đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường các nghị quyết, kế hoạch để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của nhân dân trong công tác xây dựng "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị".

          Để nói về sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường dành cho công tác xây dựng thí điểm mô hình, Trung tá Thân Thị Thanh Hương, Trưởng Công an phường 1 cho biết: "Qua công tác tham mưu của Công an phường, Ban Thường vụ Đảng ủy phường 1 đã phân công 05 đồng chí trong ủy viên ban thường vụ và 15 đồng chí trong ban chấp hành phụ trách từng tiêu chí, từng bộ phận cụ thể. Hằng tuần, hằng tháng, Ban chỉ đạo đều sẽ họp lại để đánh giá tiến độ thực hiện của từng tiêu chí cụ thể cũng như những khó khăn, vướng mắc để cùng tháo gỡ. Đồng thời, chúng tôi cũng đã xây dựng các kế hoạch phối hợp cụ thể với lực lượng Phường đội, Mặt trận Tổ quốc, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh và Đoàn thanh niên… cũng như là  với cấp ủy chi bộ bốn khu phố".

          Cùng với đó, Công an phường cũng đã tham mưu xây dựng, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường. Đáng chú ý là mô hình camera giám sát ANTT và văn minh đô thị với 120 mắt, gắn đường truyền theo dõi vể trụ sở Công an phường với kinh phí vận động xã hội hoá gần 01 tỷ đồng. Các mô hình Tổ liên gia tự quản phòng chống tội phạm, Liên gia PCCC, Điểm chữa cháy công cộng cũng đã phát huy tác dụng tích cực, cung cấp cho UBND Phường, CAP 133 tin có giá trị giúp cán bộ UBND và Công an phường nhanh chóng tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời, từ các vụ vi phạm pháp luật về TTXH đến vi phạm hành chính, vi phạm về trật tự đô thị.

          "Khi xảy ra cháy chỉ trong 5 phút đầu tiên thì người nào ở gần nút chữa cháy sẽ bấm nút  và tất cả các hộ xung quanh đó đều phải xách bình chữa cháy ra hỗ trợ.  Còn nếu là tiếng kẻng báo hiệu tội phạm thì những người  trong khu phố cũng sẽ ngay lập tức mang theo công cụ, gậy gộc chạy ra, đồng thời phải báo ngay cho cơ quan chức năng. Chưa đến 05 phút thì tất cả các lực lượng công an, bảo vệ dân phố, phường đội, dân quân, dân phòng đều sẽ có mặt" – ông Trịnh Văn Thể, Bí thư chi bộ khu phố 1, phường 1, thành phố Vũng Tàu chia sẻ với chúng tôi.

Một cuộc họp của Ban chỉ đạo thực hiện xây dựng mô hình "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" phường 1

          Với hơn 300 sự kiện văn hóa, du lịch diễn ra trên địa bàn hàng năm, đặc biệt là khu vực Bãi Trước trong các dịp lễ, tết, thu hút 20-30 ngàn lượt người dân địa phương và du khách vào các dịp cuối tuần, cùng nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, giải trí, ăn uống… đặt ra nhiều khó khăn trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, văn minh đô thị. Lực lượng chức năng đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, xây dựng các tuyến phố "xanh, sạch , đẹp";  cùng với đó, kiên quyết xử lý với các hành vi bán hàng rong, để xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị và mất ATGT. Trong năm qua, Công an phường phối hợp với UBND Phường lập biên bản 120 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, an toàn giao thông với tổng số tiền là gần 100 triệu đồng, tăng 100% so với năm 2022.

          Công tác bảo đảm văn minh đô thị, giữ gìn an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông đều đã đi vào nề nếp, đó chính là cảm nhận thực tế từ chính những người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn phường: "So với trước kia thì tình hình an ninh trật tự tại khu phố chúng tôi hiện nay đã tốt hơn rất nhiều, không còn trộm cắp vặt. Tình trạng xả rác bừa bãi, để xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng không thấy nữa. Bà con nhân dân khu phố 1, phường 1 nói riêng và bà con nhân dân Vũng Tàu rất yên tâm, tin tưởng vào chính quyền, lực lượng công an" – ông Trần Văn Biên, một người dân chia sẻ.

          Có thể thấy, qua gần 01 năm triển khai xây dựng "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" tại phường 1, TP. Vũng Tàu, tình hình ANTT, TTĐT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, vi phạm về trật tự xã hội đã được giảm kéo giảm 30%, vi phạm về ma túy kéo giảm 38%, số người nghiện cũng đã giảm được 15,8%... Trong năm qua, Chi bộ công an phường cũng đã đạt được Chi bộ xuất sắc vững mạnh, Công an phường cũng đạt được Danh hiệu đơn vị quyết thắng và Đơn vị gương mẫu chấp hành điều lệnh.

Mô hình Camera đảm bảo an ninh trật tự tại phường 1

          Cùng với đó là mối quan hệ phối hợp, đoàn kết của lực lượng Công an với các ban ngành, đoàn thể và nhân dân ngày càng được tăng cường, góp phần mang lại diện mạo đô thị an ninh, an toàn, văn minh, sạch đẹp, mang lại hình ảnh đẹp về lực lượng công an trong lòng nhân dân. Những kết quả đã đạt được tại phường 1, thành phố Vũng Tàu là minh chứng rõ nét cho chủ trương đúng đắn của Bộ Công an nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác của Công an phường, thực sự tạo môi trường văn minh, an toàn cho nhân dân. 

Thành Trung

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

30 04
BẮT NHANH ĐỐI TƯỢNG CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngay sau khi nhận được tin...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14289863
Số người đang truy cập: 113
Hôm nay: 2124
Hôm qua: 43196
Tuần này: 203281
Tuần trước: 232267
Tháng này: 85500
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác