Cuộc thi viết với chủ đề "Bảo đảm ANTT ở cơ sở" Cuộc thi viết với chủ đề "Bảo đảm ANTT ở cơ sở"

TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ "BẢO ĐẢM AN NINH TRẬT TỰ” TẠI CÁC XÃ, PHƯỜNG CỦA CÔNG AN THỊ XÃ PHÚ MỸ

        Học tập, quán triệt Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an, xây dựng Công an cấp xã theo hướng "xã bám cơ sở" là việc xây dựng lực lượng Công an xã chính quy, đặc biệt tại các địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự; Khẳng định đây là lực lượng có chức năng, nhiệm vụ kịp thời nắm bắt tình hình, tham mưu, giải quyết hiệu quả những vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự, không để phát sinh "điểm nóng" tại cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn đặt ra tại cơ sở.

          Gắn với bản chất "Nhân dân" của lực lượng Công an. Bởi Công an xã, phường là cấp Công an gần dân nhất, có khả năng nắm tình hình sát nhất, là lực lượng đầu tiên tiếp nhận, nắm bắt các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra tại địa phương; giải quyết kịp thời những nguyện vọng, tâm tư; phát huy sức mạnh nhân dân trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm…đồng thời là đầu mối quan trọng gắn bó giữa quần chúng nhân dân với chính quyền địa phương; là đội ngũ trực tiếp triển khai, phổ biến mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước một cách kịp thời để người dân nắm bắt, thực hiện.

          Việc bố trí đưa Công an chính quy về xã trong hoàn cảnh, điều kiện thực tế còn nhiều khó khăn đã đặt ra nhiều thử thách, song bằng ý chí, sự quyết tâm của toàn lực lượng CAND đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã quyết liệt triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Công an xã chính quy. Đến nay, lực lượng Công an xã chính quy đã cơ bản được sắp xếp, kiện toàn về tổ chức bộ máy, hoàn thiện về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

          Việc thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, an dân, ổn định đời sống nhân dân. Nhận thức rõ được tính chất của địa bàn, Công an thị xã đã chỉ đạo các lực lượng (trong đó có lực lượng Công an xã, phường và các lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở như: Dân phòng, Bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách), phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an thị xã trong việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo cho mọi người dân trong thị xã được sống và làm việc trong môi trường an ninh, an toàn, trật tự, giúp người dân phát huy tối đa trí tuệ, khả năng sáng tạo của bản thân phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của thị xã.

          1. Đảm bảo an ninh trật tự tại các số xã, phường của Công an TX Phú Mỹ.

          Lực lượng Công an xã, phường - Công an thị xã Phú Mỹ.

Công an thị xã Phú Mỹ hiện có 10 xã, phường; lực lượng Công an xã, phường với tổng quân số là 88 đồng chí được bố trí tại các địa bàn.

           Lực lượng Dân phòng và Bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách tại các xã, phường thuộc Công an Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Công an TX Phú Mỹ có 11 xã, phường có các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở, trong đó:

+ Công an TX Phú Mỹ có 5 xã (Công an xã Châu Pha, Công an xã Tóc Tiên, Công an xã Tân Hải, Công an xã Tân Hòa, Công an xã Sông Xoài) có các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở là LL như Dân phòng, Công an xã bán chuyên trách tham.

+ Công an TX Phú Mỹ có 5 phường (CA phường Mỹ Xuân, CA phường Phú Mỹ, CA phường Tân Phước, CA phường Tân Hòa, CA phường Hắc Dịch) có lực lượng Bảo vệ dân phố tham gia bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở.

          Hoạt động của Lực lượng (LL) tham gia bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở của các xã, phường.

          Lực lượng Bảo vệ dân phố tham gia đảm bảo an ninh, trật tự tại Công an phường Phước Hòa năm 2023. Phối hợp cùng CAP tuần tra đảm bảo ANTT, TTATGT và TTĐT trên địa bàn; phối hợp cùng CAP bảo vệ hiện trường các vụ tại nạn giao thông, các vụ việc trộm cắp và phối hợp giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn; phối hợp cùng CAP xác minh nhân thân các đối tượng và các đối tượng có liên qua khi có yêu cầu. Đồng thời tham gia vận động nhân dân làm CCCD, thu nhận, kích hoạt định danh điện tử mức 2 và thu thập thông tin làm sạch dữ liệu QG về DC; tổ chức trực tại CAP, tại các chốt ANTT được bố trí tại các KP và phối hợp cùng khu đội tuần tra khép kín địa bàn KP; thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng ban ĐHKP điều động.

Chế độ cho LL này: Hàng tháng LL BVDP được hưởng tiền phụ cấp do UBND Phường chi trả; hàng năm được trang bị quân tư trang theo quy định

Các lớp tập huấn của Công an TX Phú Mỹ cho LL bảo vệ dân phố: ngày 7/11/2023 CATX tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho LL BVDP.

          Các mặt công tác nổi bật của lực lượng Công an xã bán chuyên trách – Công an xã Châu Pha năm 2023.

Công an xã Châu Pha trực thuộc Công an thị xã Phú Mỹ, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có trụ sở tại địa chỉ: Thôn Tân Lễ B, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BRVT.

          Công tác năm tình hình và hướng dẫn giải quyết các vụ việc trên địa bàn thôn

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng Công an viên Bán chuyên trách có trách nhiệm nắm tình hình ANTT (tụ điểm, đối tượng, tranh chấp khiếu kiện, tôn giáo, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân…) báo cáo Ban thôn, báo cáo BCH Công an xã tiếp nhận và chỉ đạo xử lý, phối hợp xử lý khi có yêu cầu. Tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của cấp trên đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật đến các hộ dân trên địa bàn thôn nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn thôn.

Tham gia cùng lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra đảm bảo ANTT, TTATGT trên địa bàn xã; tổ chức tuần tra đêm trên địa bàn thôn, khi phát hiện có vụ việc vi phạm pháp luật báo cáo BCH Công an xã để xử lý.

+ Công tác nắm người năm hộ: Nắm bắt tình hình dân cư trên địa bàn (số hộ, số nhân khẩu trên địa bàn thôn), thường xuyên cập nhật, bổ sung những biến động dân cư trên địa bàn thôn, phối hợp Công an xã cập nhật, bổ sung, làm sạch dữ liệu dân cư trên địa bàn thôn mình quản lý.

+ Việc thực hiện Đề án cấp CCCD gắn chíp: Rà soát thực trạng dân cư trên địa bàn thôn, phối hợp làm sạch dữ liệu công dân, mời công dân lên làm CCCD, hỗ trợ cấp CCCD tại Công an xã.

Việc thực hiện đề án 06:

Là thành viên của tổ công tác thực hiện Đề án 06 tại thôn, Công an viên bán chuyên trách tổ chức tuyên truyền (mục đích, vai trò, tầm quan trọng… của Đề án 06) đến các hộ dân, rà soát, mời công dân lên Công an xã kích hoạt định danh điện tử (số lượng vài trăm người, thực hiện nhiều tuần…), tổ chức kích hoạt định danh điện tử tại văn phòng thôn và tại từng nhà dân.

Công tác xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, Công tác quản lý người tái hòa nhập cộng đồng.

Tham gia bằng chính công việc của mình (tuyên truyền, nắm thông tin, phối hợp xử lý vụ, việc), đồng thời tham gia các hoạt động, các chương trình (hội thi, hội thao, đêm diễn văn nghệ, tặng quà…) nhằm gẵn kết hộ dân ….

Thực hiện các nhiệm vụ đột xuất do BCH Công an xã phân công (phối hợp xác minh vụ việc, đối tượng, phối hợp ủy ban thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu…)

2.Tấm gương tiêu biểu về lực lượng Công an xã Châu Pha (Thị xã Phú Mỹ)

a. Tấm gương Công an xã tận tụy với nhân dân.

Người dân luôn gọi với cái tên trìu mến, đó là "người Công an thân thiện" - Đồng chí Trung tá Nguyễn Quốc Kỳ - Phó Trưởng Công an xã Châu Pha, với 16 năm khoác trên mình bộ quân phục Công an nhân dân, cách đây 03 năm đồng chí được phân về công tác tại Công an xã Châu Pha. Đồng chí Kỳ cho biết: "Với đặc thù địa bàn có nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, xã Sông Xoài là xã có số lượng người dân là đồng bào dân tộc thiểu số lớn thứ hai tại địa bàn thị xã Phú Mỹ. Người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 3% (người Châu Ro là 361 nhân khẩu, người Khơ me 133 nhân khẩu, người Mường 35 nhân khẩu, còn lại là các dân tộc khác…) nên việc đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở gặp nhiều khó khăn. Song với tinh thần quyết tâm vì cuộc sống bình yên của nhân dân cán bộ chiến sĩ Công an xã Châu Pha quyết tâm gắn bó, liên hệ mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ. Xuống địa bàn, chúng tôi đã thực hiện 4 cùng với nhân dân. Đến nay, quần chúng nhân dân đã hiểu và tích cực phối hợp, giúp đỡ để lực lượng Công an xã hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Điều này càng thể hiện chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, Bộ Công an khi đưa lực lượng Công an chính quy về địa bàn xã. Công an xã nhiều việc lắm, có khi cả tháng chúng tôi không về nhà, làm việc cả thứ 7, chủ nhật, giờ Công an xã là nhà rồi. Nhưng niềm vui là được nhân dân tin yêu, được vì nhân dân phục vụ".

Đ/c Trung tá Nguyễn Quốc Kỳ- Phó trưởng Công an xã Châu Pha (người thứ 2 từ trái qua, hàng đầu)

Sau 5 năm lực lượng Công an chính quy xuống địa bàn thực hiện nhiệm vụ, có thể thấy rõ những thay đổi tích cực về tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Các vụ phạm pháp, vi phạm pháp luật nhanh chóng được điều tra, làm rõ. Các đối tượng tại địa bàn đã được quản lý, thường xuyên được gọi hỏi, kiểm điểm, răn đe. Tình trạng người dân uống rượu say gây mất an ninh trật tự, tình trạng trộm cắp vặt đã được khắc phục nhiều, làm cho người dân yên tâm, tin tưởng vào LL Công an Châu Pha. Ngoài ra chúng tôi thường xuyên tuyên truyền người dân để họ tự nâng cao ý thức bảo vệ tài sản.

b. Tấm gương Công an xã bán chuyên trách nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở

Ít ai biết cũng không ai hỏi họ đã làm gì? không chỉ cảm thấy vui, tự hào mà còn tự nhủ mình cần có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ, để thực sự là "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an xã. Đó là trương hợp của anh Nguyễn Văn Cường; Chức vụ: Công an xã bán chuyên trách, phụ trách 02 thôn của xã Châu Pha. Được Đề nghị tặng giấy khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trong năm 2023.

Châu Pha là xã nông thôn của thị xã Phú Mỹ, địa giới hành giáp ranh với các xã phía Đông giáp xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức; phía tây giáp xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ; phía Bắc giáp xã Sông Xoài, phía Nam giáp xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Xã Châu Pha có tổng diện tích tự nhiên 3257,1 ha, với số dân trên 17.000 nhân khẩu. Trình độ dân trí thấp, dân cư chủ yếu sống bằng nông nghiệp, một số làm công nhân tại các công ty xí nghiệp. Kinh tế suy thoái dẫn đến đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhân dân trên địa bàn có nhiều thành phần dân cư, chủ yếu nhập cư từ các địa phương khác về từ đó đã ảnh hưởng không nhỏ đên tình hình ANTT của địa phương.

Năm 2014, anh Cường được tuyển vào Công an xã Châu Pha với vị trí Công an viên phụ trách thôn Bàu Phượng và thôn Tân Ro. Từ khi Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã. Anh Cường đảm nhiệm chức danh Công an xã bán chuyên trách thường trực của Công an xã Châu Pha. Trước đây, khi Công an chính quy chưa được triển khai về Công an xã, ngoài việc thường xuyên thực hiện các mặt công tác theo quy định, anh còn phối hợp, hỗ trợ các đội nghiệp vụ của Công an thị xã trong công tác phòng, chống tội phạm. "Nay có Công an chính quy về, tôi vẫn thực hiện nhiệm vụ của một Công an viên. Với tôi, làm việc gì, ở vị trí nào cũng được, miễn là có ích cho người dân" 

Anh Cường đang báo cáo công việ cho Cán bộ Châu Pha

Bản thân Anh Cường thường xuyên bám cơ sở, nắm chắc tình hình địa bàn đặc biệt là thường xuyên trao đổi thông tin hệ loại đối tượng trên địa bàn thôn để có kế hoạch theo dõi, quản lý. Đối tượng nào có biểu hiện vi phạm pháp luật thì kịp thời trao đổi, báo cáo Ban chỉ huy Công an xã và phối hợp xử lý, triệt phá, cụ thể trong ănm 2023 đã đề xuất Ban chỉ huy Công an xã kiểm tra, xử lý và làm rõ 05 vụ trộm cắp tài sản nhưng chưa đến mức xử lý hình sự.

Anh Cường luôn đi đầu và nêu cao tinh thần tích cực trong phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thường xuyên cũng cố các lực lượng dân phòng hoạt động có chất lượng, thường xuyên kiểm tra hoạt động của lực lượng dân quân, dân phòng trong công tác tuần tra trực gác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, qua đó đã ngăn chặn kịp thời 08 vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn, tổ chức hòa giải thành công 07 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân.  Ngoài ra tôi thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân xung quanh và gia đình tích cực tham gia phát hiện tố giác tội phạm nhằm giữ vững sự bình yên trong thôn ấp góp phần tích cực cho cuộc vận động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên địa bàn xã nhà.

Anh Cường Luôn giữ mối quan hệ mật thiết giữa lực lượng Công an thôn giáp ranh trong tổ chức tuần tra, canh gác qua đó nhắc nhở người dân trong việc bảo quản tài sản và ngăn chặn nhiều vụ trộm cắp tài sản và gây mất ANTT xảy ra trên địa bàn 02 thôn Bàu Phượng và thôn Tân Ro.

Bản thân anh Cường đã phối hợp cùng Công an xã thực hiện nhiều đợt kiểm tra cư trú trong các công ty, xí nghiệp, các cơ sở lưu trú, qua đó đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm Luật cư trú, phục vụ cho công tác thu thập làm sạch dữ liệu dân cư cũng như góp phần không nhỏ trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn xã.

Anh luôn làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, đặc biệt trên địa bàn giáp ranh với khu công nghiệp Sonadezi, thường xuyên tham mưu cho ban chỉ huy Công an xã các tụ điểm, đối tượng vi phạm pháp luật để có kế hoạch xử lý. Có sự phối hợp chặt chẻ giữa lực lượng đảm bảo ANTTở thôn và Công an xã qua đó đã phát hiện và đưa ra xử lý trước pháp luật rất nhiều vụ việc góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn thôn nói riêng và toàn xã nói chung.

                                                                           Mai Thị Hồng Phượng                                                                                                 

 

 

 

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14528241
Số người đang truy cập: 65
Hôm nay: 825
Hôm qua: 42219
Tuần này: 149707
Tuần trước: 289631
Tháng này: 321557
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác