Cuộc thi viết với chủ đề "Bảo đảm ANTT ở cơ sở" Cuộc thi viết với chủ đề "Bảo đảm ANTT ở cơ sở"

“Công an xã chính quy- Vượt khó vì nhiệm vụ”

Đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chiến lược được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và cấp ủy, chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm dành nhiều tâm huyết trong lãnh đạo, chỉ đạo theo phương châm "hướng về cơ sở", "sâu sát cơ sở", thực hiện mục tiêu: "giữ vững an ninh, trật tự từ sớm, từ xa, ngay từ ban đầu và ngay từ cơ sở".

Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở"; từ năm 2018 đến nay, Bộ Công an đã đẩy mạnh tăng cường tiềm lực cho Công an cấp huyện vững mạnh, toàn diện, xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy; đồng thời tổ chức, điều động, bố trí cán bộ, chiến sỹ Công an chính quy đảm nhận nhiệm vụ tại Công an xã, thị trấn trong phạm vi cả nước, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh, trật tự và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của ngành Công an tại cơ sở. Cùng với đó, Bộ Công an đã triển khai xây dựng thí điểm "Công an xã điển hình kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị"; đây là một chủ trương đúng, kịp thời, mang tầm chiến lược, hiệu quả thiết thực, hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh.

Việc điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn huyện Châu Đức đã phát huy hiệu quả và khẳng định được tính thiết thực, tạo được dấu ấn lớn ở các địa phương cơ sở. Vừa góp phần tạo chuyển hóa tốt ở các địa bàn phức tạp, vừa đẩy mạnh việc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT&ATXH), lực lượng công an chính quy về xã đã đáp ứng tốt hơn cả kỳ vọng của các cấp chính quyền lẫn người dân địa phương sở tại.

* Một số sự thay đổi rõ nét tại địa bàn trọng điểm về tình hình ANTT trên địa bàn huyện Châu Đức

Trên địa bàn xã Suối Nghệ trước năm 2020 thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp, tệ nạn ma túy, đánh bạc dưới nhiều hình thức gây nhiều bức xúc trong nhân dân, lực lượng bán chuyên trách trước đó giải quyết chưa rốt ráo, thiếu tính răn đe giáo dục, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương. Trước tình hình đó, lực lượng công an chính quy được điều động về xã Suối Nghệ nhanh chóng bám sát các địa bàn, tích cực vào cuộc điều tra phối hợp với Cơ quan điều tra Công an huyện, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đưa các đối tượng có biểu hiện nghi vấn vào tầm ngắm.

Không lâu sau đó, thủ phạm của các vụ trộm cắp được làm rõ, truy thu tài sản trả lại cho người dân, xử lý đích đáng những đối tượng phạm tội. Trong chưa đầy một năm triển khai đề án 2020, Công an xã Suối Nghệ đã điều tra, làm rõ hơn 10 vụ việc với 13 đối tượng liên quan đến trật tự xã hội. 

Xác định những khó khăn, thách thức, công an xã chính quy đã chủ động gắn bó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các cấp ngành địa phương, tranh thủ các diễn đàn để tiếp xúc, lắng nghe và giải quyết những nguyện vọng của dân, dù đôi khi chỉ là thông tin rất nhỏ về an ninh.

Vừa làm, vừa nghiên cứu, học hỏi từ thực tế cơ sở, Công an xã đã ngày đêm bám địa bàn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nắm bắt những diễn biến tình hình ANTT ở từng thôn xóm để kịp thời giải quyết.

Không chỉ đi đầu trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, công an chính quy còn xung kích trong những hoạt động lớn như chiến dịch cấp căn cước công dân, thu thập dữ liệu dân cư, phòng chống dịch Covid-19.

* Một số các hộ dân sinh sống trên địa bàn chia sẻ, sự hiện diện của công an chính quy đã tạo được niềm tin rất lớn cho bà con nhân dân. "Trước đây tình hình an ninh khá phức tạp, nhiều vụ trộm cắp, tệ nạn ma túy khiến bà con hết sức bức xúc, lo sợ. Từ khi công an chính quy về xã, những đối tượng cộm cán bị xử lý, địa bàn được bình yên trở lại. Chủ trương đưa công an chính quy về xã là hết sức thiết thực, nhờ đó mà bà con yên tâm làm ăn, bớt đi những tệ nạn trong cộng đồng".

Suối Nghệ là địa bàn trọng điểm về ANTT, tiếp giáp với thị xã Phú Mỹ, các xã như: Nghĩa Thành, Bình Ba, trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp, tập trung số lượng lớn lao động từ các tỉnh thành đổ về sinh sống, làm việc nên lực lượng công an chính quy về xã phải đối diện với không ít áp lực. Tuy nhiên, với bản lĩnh, nghiệp vụ vững vàng, được đào tạo chính quy, bài bản, cán bộ chiến sĩ công an xã đã nhanh chóng bám cơ sở, bám địa bàn, bám dân, liên tục lập nhiều chiến công xuất sắc.

Hiện nay, Ngoài 7 đồng chí công an chính quy, xã Suối Nghệ còn có 6 công an viên đảm nhận nhiệm vụ bám sát địa bàn tại 5 thôn, được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, phối hợp tốt với lực lượng công an chính quy xử lý kịp thời mọi vấn đề xảy ra. Chúng tôi tập trung rất mạnh cho công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nhiều nội dung tuyên truyền, đa dạng hóa cách thức tiếp cận, phổ biến cho bà con. Bám sát, lắng nghe, làm những gì dân cần, nói để dân tin, từ đó công tác đấu tranh phòng chống tội phạm thuận lợi hơn hẳn. Nhờ đó, tình hình ANTT tại các thôn được kiểm soát tốt, từ đầu năm 2021, xã Suối Nghệ trở thành địa bàn trọng điểm đảm bảo về ANTT, sớm hơn gần nửa năm so với dự kiến.

Hầu như công an các xã trên địa bàn huyện không có trụ sở làm việc riêng, được bố trí làm việc ở các phòng thuộc trụ sở UBND xã; cơ sở vật chất, nơi ăn ở, trực ban, sinh hoạt còn khó khăn song lực lượng công an xã chính quy vẫn luôn nỗ lực vì nhiệm vụ.

Đối với các CBCS đi làm xa nhà, có con nhỏ công việc ở môi trường mới dường như vất vả hơn, nhưng CBCS luôn chủ động thu xếp công việc gia đình, nỗ lực thích ứng và làm tốt nhiệm vụ được giao.

"Dù về xã có vất vả hơn nhiều nhưng được sâu sát, gần gũi với bà con nhân dân, giúp mỗi CBCS công an xã chính quy ngày càng trưởng thành hơn xứng đáng là "Thanh bảo kiếm" sắc bén, "Lá chắn thép" vững chắc của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân./.

LÊ ĐÌNH THÀNH

 

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14519568
Số người đang truy cập: 93
Hôm nay: 34544
Hôm qua: 31689
Tuần này: 141207
Tuần trước: 289631
Tháng này: 313057
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác