Cuộc thi viết với chủ đề "Bảo đảm ANTT ở cơ sở" Cuộc thi viết với chủ đề "Bảo đảm ANTT ở cơ sở"

LỰC LƯỢNG AN NINH TRẬT TỰ Ở CƠ SỞ BẢO ĐẢM TÌNH HÌNH AN NINH QUỐC GIA, TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA VŨNG TÀU

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, với tư cách là một người lãnh tụ của nhân dân, vì nhân dân phục vụ; Bác luôn chăm lo đời sống của nhân dân và quan tâm xây dựng lực lượng toàn dân tham gia vào công việc bảo vệ Tổ quốc trong đó có cả bảo vệ an ninh, trật tự. Bởi vì Người cho rằng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh trật tự không phải là nhiệm vụ của riêng một người mà đó là nhiệm vụ thiêng liêng và cao quý của cả dân tộc Việt Nam ta. Để làm được vấn đề đó, lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trong suốt 78 năm qua đã vận dụng quan điểm của người để vận động toàn dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát triển và xây dựng lực lượng nòng cốt, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cấp cơ sở. Để lực lượng bảo vệ và công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở trên địa bàn tỉnh được từng bước phát triển và đi vào hoạt động có hiệu quả là một sự cố gắng và phấn đấu không mệt mỏi của hàng ngàn người cán bộ, chiến sĩ từ Ban giám đốc đến từng cán bộ Công an xã phụ trách địa bàn. Chúng ta cùng điểm qua một số dấu ấn trên chặng đường đảm bảo an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước, có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy thuận lợi. Các ngành nghề, dịch vụ phát triển nổi bật như khai thác dầu khí, du lịch, cảng biển, đánh bắt, chế biến hải sản... đã thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn tỉnh ngày một tăng, thu hút nhiều lao động đến làm việc và sinh sống. Đây là lợi thế vô cùng quan trọng để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, xét về góc độ an ninh trật tự đã đặt ra những yêu cầu và thách thức trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. Trong khi phương thức, tính chất, thủ đoạn của tội phạm ngày càng đa dạng, táo bạo, liều lĩnh, thêm vào đó là sự xuất hiện của một số tội phạm mới trong lĩnh vực công nghệ cao, kinh tế, môi trường, ma tuý...với đủ mọi thành phần, lứa tuổi, giới tính và có cả tội phạm là người nước ngoài. Từ tình hình trên, đặt ra nhiều thách thức cho lực lượng Công an tỉnh trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt quan trọng nhất chính là công tác giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng Công an nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ: "nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua",  lực lượng Công an tỉnh đã không ngừng tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an trong việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy theo Nghị định 42/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an tỉnh đã bố trí đủ 47 đồng chí Trưởng công an xã; 84 đồng chí Phó trưởng công an xã; 203 đồng chí công an viên là công an chính quy về làm nhiệm vụ tại đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc bố trí 100% Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã.

: Ra quân cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán 2024 ở đơn vị cơ sở trên địa bàn tỉnh BRVT

 

Qua 04 năm thực hiện chủ trương bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; lực lượng Công an tỉnh đã ghi nhận số tin báo, tố giác về tội phạm do lực lượng công an xã chính quy tiếp nhận trong thời gian vừa qua tăng mạnh hơn so với trước đây, hiệu quả các mặt công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở được cải thiện rất rõ, các điểm phức tạp về an ninh trật tự dần dần được bóc gỡ, vô hiệu hoá và triệt xoá hoàn toàn.

Thực tiễn tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh đã chứng minh, việc bố trí công an xã chính quy là chủ trương đúng đắn của Bộ Công an nhằm tăng cường công tác nắm tình hình, giải quyết các vấn đề an ninh trật tự ngay tại cơ sở. Nhờ vậy, tình hình an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở được đảm bảo, mối quan hệ giữa lực lượng Công an và người dân ngày càng được gần gũi và gắn bó.

Trong đợt dịch Covid 19 bùng phát năm 2020 – 2021, có lẽ chúng ta nghe câu "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" đi liền với hình ảnh của người chiến sĩ Công an cơ sở không ngại nguy hiểm, khó khăn trong cơn đại dịch để có thể giúp đỡ người dân trong công tác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid 19.

Đóng vai trò là một trong những lực lượng chủ lực trong đợt phòng chống dịch Covid 19; lực lượng Công an cơ sở ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh trong thời gian dịch bùng phát đã phải "gồng mình" để có thể vừa thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại cơ sở vừa thực hiện công việc hỗ trợ cho người dân. Với phương châm "Đi dân nhớ, ở dân thương" và "vì nước quên thân, vì dân phục vụ", càng những lúc khó khăn như thế, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh càng cố gắng khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ giúp đỡ người dân trong vùng dịch. 

Bên cạnh những thiếu thốn về điều kiện, vật chất, cơ sở và phương tiện; lực lượng đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở còn phải đối mặt mới nhiều áp lực trong công việc. Theo thống kê, hiện tại lực lượng ở cơ sở và đặc biệt là Công an xã, phường, thị trấn phải thực hiện hơn 50 đầu công việc hàng ngày. Mặt khác, trong thời gian qua, việc lực lượng Công an ở cơ sở thực hiện Đề án 06 về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" là một nhiệm vụ tiên quyết và khó khăn. Với quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương ở cơ sở đã không ngại khó khăn, vượt qua hoàn cảnh để hoàn thành suất sắc nhiệm vụ, đây có thể nói là một trong những thành công nhất của lực lượng Công an cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Hình ảnh: Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Xuyên Mộc làm căn cước công dân cho học sinh trường THPT Hoà Bình ngày 27/2/2021

 

Ngoài lực lượng Công an xã chính quy, tại cơ sở hiện nay còn các lực lượng tham gia giữ gìn an ninh trật tự để góp phần quan trọng hỗ trợ giúp đỡ  cho Công an xã, phường, thị trấn chính quy đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cấp xã. Đó là các lực lượng: Công an xã bán chuyên trách, lực lượng bảo vệ dân phố và đội Dân phòng và một số lực lượng khác. Đây có thể nói chính là những cánh tay nối dài của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn chính quy.

Lực lượng Công an xã bán chuyên trách

Theo thống kê, lực lượng Công an xã bán chuyên trách hiện đang thực hiện nhiệm vụ tham gia đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay là 466 đồng chí. Trong đó, Công an viên thường trực: 12 đồng chí; Công an viên phụ trách thôn, ấp: 454 đồng chí.

Lực lượng Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã tích cực tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, luôn là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp với lực lượng công an chính quy làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp xử lý các vụ việc về an ninh trật tự, các vụ mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, hướng dẫn người dân thực hiện công tác quản lý hành chính, quản lý nhân hộ khẩu, công tác phòng cháy chữa cháy, công tác tuần tra canh gác giữ gìn an ninh trật tự…và nhiều nhiệm vụ khác.

Hình ảnh: Lực lượng Công an xã bán chuyên trách hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện Châu Đức.

Chúng ta có thể thấy rằng đây là lực lượng đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở vô cùng quan trọng, nhất là khi lực lượng Công an chính quy tại cơ sở còn rất mỏng. Do đó để động viên lực lượng Công an xã bán chuyên trách phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ thì ngoài việc tại điều kiện tốt để họ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thì Đảng uỷ, UBND tỉnh đã quan tâm, bố trí kinh phí, giải quyết chế độ, chính sách cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách.

Đây cũng là thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp chính quyền, động viên lực lượng này yên tâm công tác trong bối cảnh Luật "Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở" chưa có hiệu lực thi hành.

Lực lượng bảo vệ dân phố.

Khi nhắc đến lực lượng bảo vệ dân phố chúng ta có thể nhận biết ngay đây là lực lượng quần chúng tự nguyện, làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, được thành lập ở các phường, thị trấn nơi bố trí lực lượng Công an chính quy, do Ủy ban nhân dân phường quyết định thành lập.

Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tính đến cuối năm 2023 có 35 ban bảo vệ dân phố, 209 tổ Bảo vệ dân phố gồm 1.495 thành viên. Trong đó có 209 tổ trưởng, 205 tổ phó và 1081 tổ viên.

Hình ảnh: Lực lượng đảm đảo an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh BRVT

Lực lượng bảo vệ dân phố có trách nhiệm làm nòng cốt trong việc thực hiện phong trào quần chúng, bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện một số biện pháp công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật, nhằm bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên địa bàn.

Đội Dân phòng

Dân phòng là lực lượng ngòn cốt tham gia phòng cháy chữa cháy, giữ gìn an ninh trật tự tại nơi cư trú được quy định tại Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001 được sửa đổi bổ sung năm 2013, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy chữa cháy.

Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện nay đã thành lập được 573 đội Dân phòng với 3.685 thành viên thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ.

Ngoài các lực lượng trên, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở còn có các lực lượng khác như: lực lượng an ninh, bảo vệ tại các cơ quan, doanh nghiệp…

Để cho các lực lượng này có thể tự hoạt động một cách hiệu quả, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng an ninh, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp để họ được trang bị đầy đủ kiến thức trong quá trình làm việc, thực hiện nhiệm vụ. Từ năm 2020 đến 2023, Công an tỉnh đã tổ chức 05 lớp tập huấn cho hơn 1.000 nhân viên an ninh, bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh bế giảng lớp huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ năm 2023  và tuyên truyền tại công ty TNHH dự án Hồ Tràm

 

Các lớp huấn luyện được tổ chức chu đáo, đảm bảo thời lượng chương trình, giảng viên tham gia giảng dạy có kinh nghiệm, có thực tế đảm bảo kiến thức cần thiết cho lực lượng an ninh, bảo vệ. Lực lượng này không chỉ là nòng cốt bảo vệ doanh nghiệp mà còn góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trong tình hình mới.

Hiệu quả của lực lượng đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở trong công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh trật tự.

Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND, Ban giám đốc Công an tỉnh cùng các cấp, các ngành đã giúp lực lượng đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, góp phần hiệu quả trong công tác điều tra, xử lý và đấu tranh các loại tội phạm đảm bảo tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nhờ sự hỗ trợ của lực lượng an ninh trật tự cơ sở, Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu trong năm 2023 đã tiếp nhận 2.404 tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khỏi tố. Trong đó đã phân loại xử lý  2.404 tin đạt tỉ lệ100%, đã giải quyết 1.193 tin đạt tỉ lệ 91,3%(khởi tố vụ án hình sự 1.287 vụ; không khởi tố 711 vụ, tạm đình chỉ giải quyết 195 tin), hiện đang tiếp tục xử lý 211 tin.

Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ của lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở, Công an tỉnh điều tra làm rõ 695 vụ án hình sự, 1.408 đối tượng, không để phát sinh tội phạm có tổ chức, băng nhóm tội phạm hoạt động dưới dạng "tín dụng đen", không để tồn tại các điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự. Tiến hành khởi tố 07 vụ 23 bị can có hành vi "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự". Khỏi tố 44 vụ 44 bị can có hành vi phạm tội liên quan công nghệ cao. Bắt giữ 138 vụ, 188 đối tượng vi phạm, phạm tội về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; 128 vụ 133 đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm. Về tội phạm ma túy  đã bắt 503 vụ, 925 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy;  1.525 vụ, 1.827 đối tượng có hành vi tổ chức, sử dụng trái phếp chất ma túy. Trệt xóa 15 điểm phức tạp vè ma túy trên địa bàn tỉnh. Và cũng trong năm 2023, toàn tỉnh đã bắt, vận động đầu thú và thanh loại 78 đối tượng truy nã (trong đó 44 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm).

Hiệu quả nổi bật nhất đó là công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh trật tự của lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở, nhiều gương điển hình trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở trong thời gian qua:

Ngày 03/10/2023, Công an TP. Bà Rịa đã tổ chức trao Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho 01 người dân có thành tích xuất sắc trong truy bắt các đối tượng Cướp giật tài sản xảy ra vào ngày 07/8/2023 tại phường Phước Nguyên, thành phố Bà Rịa. Trước đó, vào khoảng 16 giờ 15 ngày 07/8/2023, tại đường Nguyễn Tất Thành, khu phố 4, phường Phước Nguyên, thành phố Bà Rịa, 02 đối tượng gồm Lý Văn Lâm (SN 2004) và Lý Văn Bình (SN 2002) đã thực hiện hành vi cướp giật điện thoại của một người phụ nữ chạy xe trên đường nhưng bị người này gạt tay ra, tấp xe vào lề đường và truy hô. Lúc này, ông Trang Tử Tinh Tấn (SN 1986, trú tại xã An Ngãi, huyện Long Điền) khi truy hô cướp đã dùng xe của mình đâm vào xe hai đối tượng trên, làm hai đối tượng ngã xuống đường. Khi ông Tấn vừa xông vào khống chế thì Lâm rút dao tự chế từ trong người ra đe dọa rồi lên xe của của đồng bọn chạy thoát. Qua xác minh, Công an thành phố Bà Rịa đã phối hợp Công an phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa đưa đối tượng Lý Văn Lâm về làm việc. Đến 10 giờ ngày 09/8/2023, đối tượng Lý Văn Bình cũng đã đến cơ quan Công an đầu thú. Để biểu dương tinh thần dũng cảm đấu tranh truy bắt tội phạm, đồng thời động viên, khích lệ quần chúng nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm, Giám đốc Công an tỉnh đã có quyết định tặng giấy khen đối với ông Trang Tử Tinh Tấn.

Ngày 7/6/2023, Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã trao Giấy khen cho 3 quần chúng có thành tích đột xuất trong đấu tranh phòng, chống tội phạm gồm: Nguyễn Đức Hoàng (38 tuổi), Luyện Văn Tuyên (38 tuổi) và Trương Thanh Tuấn (39 tuổi, cùng trú tại huyện Châu Đức). Trước đó, khoảng 9 giờ 45 phút, ngày 6/5, đối tượng Lê Văn Luân (SN 1998, trú tại phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) vào tiệm vàng P.Đ.T (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) giả vờ hỏi mua chiếc lắc tay trị giá hơn 50 triệu đồng. Sau khi xem, Luân bất ngờ cầm chiếc lắc chạy khỏi tiệm vàng. Tuy nhiên, người dân đã hô hoán bao vây, đồng thời, báo Công an TT.Ngãi Giao đến hỗ trợ và nhanh chóng bắt giữ được đối tượng. Với tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm của các công dân, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định tặng Giấy khen, kèm theo tiền thưởng kịp thời biểu dương, ghi nhận thành tích xuất sắc của các anh.

Để tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, đối với lực lượng đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn tỉnh phải tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác trọng tâm như sau:

- Thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, giúp đỡ tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nhằm hạn chế tối đa nguyên nhân dẫn đến tội phạm.

- Đảm bảo bộ máy Công an cấp cơ sở trong sạch, vững mạnh. Có mối quan hệ đoàn kết, thống nhất các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở. Huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở vào công tác bảo vệ an ninh trật tự.

- Nêu cao tinh thần chiến đấu, tăng cường hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, về phòng chống ma túy, mại dâm; phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; tội phạm công nghệ cao, các đề án về phòng, chống tội phạm; các kế hoạch phối hợp phòng, chống tội phạm trong trường học... Phát hiện, xử lý kịp thời các "điểm nóng" từ cấp cơ sở, không để phát triển thành điểm, tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở vững mạnh. Xây dựng và thực hiện các quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành từ cấp cơ sở. Xây dựng thực hiện các mô hình, điển hình tiên tiến  trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật, phương thức thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm nhằm nâng cao cảnh giác cho người dân ở cơ sở.

- Cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nhất là cấp cơ sở không ngừng học tập, rèn luyện về bản lĩnh, nghiệp vụ, công tác chuyên môn. Thường xuyên trao đổi thông tin, giữ mối quan hệ mật thiết, gắn bó với quần chúng nhân dân. Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"./.

Nguyễn Thành Trung

 

 

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14516945
Số người đang truy cập: 78
Hôm nay: 31954
Hôm qua: 31689
Tuần này: 138617
Tuần trước: 289631
Tháng này: 310467
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác