Cuộc thi viết với chủ đề "Bảo đảm ANTT ở cơ sở" Cuộc thi viết với chủ đề "Bảo đảm ANTT ở cơ sở"

TẤM GƯƠNG CẢNH SÁT KHU VỰC TIÊU BIỂU TRONG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM AN NINH, TRẬT TỰ Ở CƠ SỞ

Công tác bảo đảm an ninh trật tự và phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong tình hình hiện nay, đòi hỏi phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). Cảnh sát khu vực (CSKV) được xác định là lực lượng luôn bám sát địa bàn, gần dân, sát dân nhất, đóng vai trò nòng cốt, điểm tựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân trong bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.

Tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở là chủ trương nhất quán, có ý nghĩa chiến lược, lâu dài trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở của lãnh đạo Bộ Công an và được chỉ đạo thực hiện thường xuyên trong nhiều năm qua. Cụ thể hóa chủ trương đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định lực lượng CSKV có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa Đảng chính quyền với nhân dân, lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở, nên rất quan tâm đến công tác quản lý, bố trí, sử dụng biên chế, đảm bảo biên chế của Công an cấp xã, phường trong đó có cán bộ CSKV đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Hàng năm đều tổ chức rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của cán bộ CSKV, từ đó có kế hoạch sắp xếp, luân chuyển địa bàn cho phù hợp, đồng thời chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, kiểm tra hướng dẫn theo từng chuyên đề đối với lực lượng này.

Thị xã Phú Mỹ Là một trong những trung tâm kinh tế-công nghiệp, cảng biển quan trọng, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, Phú Mỹ sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, trung tâm của tam giác kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Nhưng đi liền với đó cũng nảy sinh không ít khó khăn, phức tạp về an ninh, trật tự. Với số lượng lớn lao động di cư về Thị xã làm cho các khu công nghiệp, cảng biển gây ra nhiều phức tạp về an ninh khu vực dân cư, tội phạm ma túy, mại dâm liên tục xuất hiện. Công an Thị xã Phú Mỹ đã làm tốt chủ trương của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh thực hiện bố trí lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, phường tại các địa bàn của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đặc biệt là cán bộ cảnh sát khu vực có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, xã hội, bản lĩnh chính trị; tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân. Đến nay tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn cơ bản được bảo đảm, giữ vững ổn định.

Đến với khu phố Vạn Hạnh, Tân Ngọc và Tân Phú, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ không ai không biết đến Đại úy Nguyễn Tiến An, cảnh sát khu vực. Cùng với sức trẻ, sự nhiệt huyết trong anh CSKV hiện rõ trên khuôn mặt luôn nở nụ cười tươi sáng.

Đại úy Nguyễn Tiến An trong giờ làm việc

 

Với công việc, Đại úy Nguyễn Tiến An - Cảnh sát khu vực luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm tròn bổn phận phục vụ nhân dân, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Ban chỉ huy (BCH) giao phó, bảo đảm tình hình ANTT, an ninh chính trị trên địa bàn mình phụ trách, đó là những gì Tôi cảm nhận được khi tìm hiểu và làm việc với Đại úy Nguyễn Tiến An.

Đại úy Nguyễn Tiến An sinh năm 1990 quê ở xã Nga Thắng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nay sinh sống tại khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT, anh tốt nghiệp Trường trung cấp CSND và được điều động phân công công tác tại Công an thị trấn Phú Mỹ từ tháng 10/2011 đến nay. Đến năm 2019 anh đã hoàn thành xong khóa học tại Trường đại học Cảnh Sát nhân dân Khoa Quản lý nhà nước về an ninh trật tự, Anh được điều động, phân công quản lý các khu phố Vạn Hạnh, Tân Ngọc năm 2019 và Tân Phú năm 2022, Phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ đến nay.

Đại úy An cho biết: Toàn phường Phú Mỹ có 06 khu phố gồm: Tân Hạnh, Vạn Hạnh, Tân Phú, Quảng Phú, Tân Ngọc, Ngọc Hà, giáp ranh nhiều xã phường như: Mỹ Xuân; Tân Phước, Tóc Tiên, huyện Cần Giờ và TP.HCM. Phường Phú Mỹ là Phường trung tâm của thị xã Phú MỹKhu công nghiệp khí – điện – đạm Phú Mỹ có tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ USD với các nhà máy điện có tổng công suất lên đến 3900 MW, chiếm gần 40% tổng công suất điện năng của cả nước, nhà máy đạm Phú Mỹ có công suất 800.000 tấn phân đạm urê và 20.000 tấn amonia/năm. Ngoài ra, còn nhiều dự án nhà máy thép, nhà máy tổng hợp PVC khác tập trung tại đây. Rất nhiều cảng lớn đã được xây dựng bên dòng sông Thị Vải.Với đặc điểm quy tụ rất nhiều nhà máy, xí nghiệp cảng biển… tập trung tại đây, nên số lượng nhà trọ tăng lên rất nhanh kéo theo số lượng lớn người lao động lưu trú, sinh hoạt, làm việc, tiềm ẩn phức tạp về đảm bảo an toàn tài sản, an ninh trật tự tại địa bàn. Ngay khi nhận nhiệm vụ Anh luôn khắc ghi lời Bác "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong", anh luôn tạo mối quan hệ thân thiện, mật thiết với nhân dân, dành phần lớn thời gian xuống địa bàn nắm tình hình ANTT, thăm hỏi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị của người dân để kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ. Từ đó chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an Phường triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT hiệu quả.

Do đặc thù là địa bàn giáp ranh, nhiều thành phần dân cư, anh tham gia làm tốt công tác quản lý cư trú, nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện, giải quyết những mâu thuẫn, vụ việc phát sinh tại cơ sở. Mặc dù địa bàn rộng, đi lại khó khăn nhưng đối với những vụ việc phức tạp, nguy hiểm, anh luôn tham gia với đồng chí, đồng đội, không những thể hiện bản lĩnh, ý chí mạnh mẽ của một cán bộ Công an mà còn bằng sự hiểu biết, tận tình, khéo léo của một người cán bộ gần dân đã giúp anh giải quyết các vụ việc một cách thấu tình, đạt lý.

Trong thời gian qua, theo sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an thị xã, Lãnh đạo công an phường Phú Mỹ, Anh đã triển khai đồng bộ các mặt công tác, thường xuyên tuần tra, trấn áp các loại tội phạm, tích cực bám địa bàn, nắm bắt tình hình an ninh, trật tự (ANTT), đời sống nhân dân, đảm bảo thời gian trực ban, kịp thời xử lý, giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn, triệt để, không để hình thành điểm nóng.Tâm sự về công việc của người CSKV, Đại úy An cho biết: Điều quan trọng là phải luôn chân thành lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ người dân từ những việc nhỏ nhất. Từ lâu công việc của người CSKV đã được ví như nghề "làm dâu trăm họ", nhưng đồng thời đó cũng là trách nhiệm và vinh dự của người CSKV. Phải coi địa bàn khu phố như ngôi nhà thứ hai của chính mình thì mới có thể nắm chắc, hiểu rõ người dân đang cần gì, muốn gì, có những biện pháp gì để giúp địa bàn trong sạch về ANTT. Dần dần, những điều đó đã giúp Đại úy An không chỉ chiếm được tình cảm yêu mến của nhân dân trên địa bàn mà còn được nhân dân đặc biệt tin tưởng và cung cấp nhiều tin tức có giá trị, và nhờ đó một số vụ án đã được triệt phá như:

Vào ngày 05/12/2022, Anh cùng với bảo vệ dân phố tiến hành kiểm tra hành chính 1 nhà trọ trên địa bàn phố Tân Ngọc. Tại phòng trọ không số do Đào Thanh Sỹ thuê, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện 03 đối tượng đang sử dụng ma túy. Gồm: Đào Thanh Sỹ, Lê Ty Em,Trịnh Miên tất cả đều quê Quảng Nam. Qua làm việc, các đối tượng đã thừa nhận phạm tội.

Tang vật ma túy được thu giữ

Vào ngày 27/12/2022, trong lúc đi tuần tra, Anh đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Quang Minh, Sn: 1999, HKTT: Láng Cát, Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tàng trữ ma túy tại Ki ốt bên cạnh quán cà phê 999, đường Trần Hưng Đạo, khu phố Vạn Hạnh. Đối tượng Minh đã được giao cho công an thị xã Phú Mỹ để xử lý theo quy định.

Vụ án mạng xày ra tại phòng trọ của Tân ở khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, ngày 12/04/2023 trong lúc ăn nhậu giữa Toàn  (SN 1988, thường trú khu phố Trường Xuân, thị trấn Trí Thạnh, huyện Tuy An, Phú Yên) và Tân (SN 1978, thường trú phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ) xảy ra mâu thuẫn, cãi vã dẫn đến xảy ra xô xát. Toàn lấy một con dao tự chế (dạng mã tấu) chạy đến chém một nhát vào người khiến anh Tân tử vong tại chỗ.

Đối tượng Toàn bị bắt dữ

Đến khoảng 20h cùng ngày, Công an phường Phú Mỹ cùng Công an thị xã Phú Mỹ và Công an tỉnh đã truy xét, bắt giữ được đối tượng Toàn, đưa về trụ sở phục vụ công tác điều tra.

Ngoài ra, những năm qua Đại úy Nguyễn Tiến An tăng cường phối hợp với các lực lượng tiến hành chuyển hoá nhiều địa điểm phức tạp về tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là đẩy lùi vấn nạn trộm cắp tại khu dân cư. Trong thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", Anh chủ động phối hợp các Ban ngành, đoàn thể ở khu phố tổ chức triển khai xây dựng nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự. Điển hình là việc tuyên truyền, vận động người dân gắn camera an ninh; vận động người dân giao nộp hung khí, vũ khí. Nhờ công tác vận động, Anh đã được người dân giao nộp: 10 con dao tự chế, 05 tuýp sắt, 04 cây rựa, 03 cây đinh ba, 04 cây mã tấu .....

Một số vũ khí tự chế được giao nộp

Không những thế, trong những buổi họp tổ dân phố, anh còn tận tình cung cấp thông tin về tình hình, phương thức hoạt động của các loại tội phạm giúp người dân có biện pháp đề phòng, nâng cao cảnh giác phòng chống tội phạm. Một biện pháp nữa là việc kết nối giữa cảnh sát khu vực với nhân dân trên các trang mạng xã hội phục vụ công tác quản lý hành chính, trật tự đô thị và cung cấp thông tin về ANTT để phòng, chống tội phạm. Anh đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả thiết thực của người dân tham gia các nhóm liên kết "Zalo, Facebook"; đồng thời, hướng dẫn Nhân dân kết nối và cung cấp thông tin, tài liệu, hình ảnh, tin báo, tố giác…. đúng quy định của pháp luật. Anh cũng kết hợp với các tổ công tác, các thành viên của các chi hội Cựu chiến binh, Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Tổ nhân dân tự quản, Tổ Bảo vệ dân phố, Tổ liên gia, Tổ dân phòng.. của khu phố tích cực vận động, tuyên truyền người dân sử dụng mạng xã hội Zalo để kết nối với lực lượng Công an phường, lãnh đạo khu phố, bất cứ vụ việc gì người dân phản ánh sẽ được Công an phường nhanh chóng tiếp nhận, xác minh và kiểm tra, xử lý, đặc biệt là lắp đặt camera an ninh để ghi lại hình ảnh kịp thời phản ánh, cung cấp các thông tin về ANTT qua nhóm Zalo cho lực lượng Công an phường.

Đối với những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, để giúp đỡ họ bỏ qua mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, Đại úy Nguyễn Tiến An đã phối hợp cùng các Ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thực hiện hiệu quả mô hình "Quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư". Anh thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để từ đó tìm cách giúp đỡ bằng việc giới thiệu việc làm, giúp những người lầm lỗi ổn định cuộc sống, trở thành người lương thiện có ích cho gia đình và xã hội.

Trong giai đoạn cả nước căng mình chống dịch, dập dịch, bản thân là CSKV, Đại úy Nguyễn Tiến An luôn xác định rõ vai trò "mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an là một chiến sĩ tiên phong tuyến đầu", "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", đồng lòng triển khai "nhiệm vụ kép" vừa đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, vừa chung tay kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Trong giai đoạn dịch, người dân địa phương đã khá quen với hình ảnh của Anh cảnh sát luôn miệt mài với nhiệm vụ tại các điểm tiêm vaccine, các chốt phong tỏa, cách ly y tế, hỗ trợ các túi an sinh đến với người dân... "Dù cuộc chiến chống dịch đầy khó khăn, vất vả, nhưng vinh dự của người chiến sĩ Công an nhân dân là được tham gia tuyến đầu để sớm đẩy lùi dịch bệnh, để mọi nhà, mọi người được bình an" – đó là tôn chỉ để Đại úy Nguyễn Tiến An luôn nỗ lực hết mình.

Biết được có nhiều hộ công nhân, người thuê trọ… có hoàn cảnh rất khó khăn, thiếu lương thực, thực phẩm..., Anh đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhiều phần quà, nhu yếu phẩm để giúp bà con tạm thời ổn định cuộc sống. Với những khu vực hẻm nhỏ, Anh chia từng phần quà, đi bộ trực tiếp mang đến từng nhà. Vất vả, mệt nhọc là thế, song chỉ cần nhìn thấy nụ cười của người dân, cái mệt cũng nhanh chóng tan biến. Đã rất nhiều ngày Anh cũng như các đồng đội khác không có thời gian về nhà, tất cả một lòng giúp dân an toàn khỏe mạnh, sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Nhận xét về Đại úy An, bà Đào Thị Dung, Bí thư Chi bộ Khu phố Vạn Hạnh khen ngợi: "An tuy còn trẻ nhưng đã rất tâm huyết với nghề, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, không nề hà việc khó, việc khổ, tác phong lại thân thiện, gần gũi nên được bà con trên địa bàn Tổ dân phố rất quý mến. Ngoài công tác chuyên môn hàng ngày được lãnh đạo chỉ huy CA phường phân công, đồng chí An cũng tham gia rất hăng hái vào công tác với tổ dân phố. Từ ngày đồng chí An phụ trách địa bàn, chúng tôi vô cùng yên tâm và phấn khởi khi địa bàn đã dần trong sạch, không còn các đối tượng hoạt động phạm tội phức tạp như trước kia…"

Bên cạnh công tác chuyên môn, Đại úy An đã tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội cơ sở. Anh đã tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện, kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; chung tay phối hợp với đoàn Thanh niên Phường Phú Mỹ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, Tết…Góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người Công an trong lòng nhân dân.

Từ ngày về địa bàn, Anh đã cùng đơn vị tham gia khối Dân vận phường Phú Mỹ, Ngày Đại Đoàn Kết Toàn dân Tộc nhằm tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình, kế hoạch, định hướng xây dựng đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương; phối hợp chặt chẽ  với lực lượng quân sự, UBMTTQ và các hội, đoàn thể trong công tác dân vận; duy trì và nhân rộng phong trào "Ngày Chủ nhật xanh". Trong đó mô hình "thứ 7 hàng tháng lắng nghe dân nói" đã thu hút 205 người tham dự với 24 lượt người phát biểu 51 ý kiến.

Thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp thẻ CCCD và cài đặt định danh điện tử cho người dân, Đại úy Nguyễn Tiến An cùng tập thể đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư trên địa bàn, bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống", các chỉ tiêu đều hoàn thành trước thời gian quy định.

Tuyên truyền làm định danh điện tử tại các trường

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động công dân có mặt ở địa phương cấp CCCD, nhất là phối hợp với Đội Quản lý hành chính Công an Thị xã đến tận nhà hỗ trợ những người già, bệnh tật hoặc không có xe đến trụ sở Công an xã làm CCCD. Bản thân Anh đã trực tiếp thu thập 318 Phiếu DC01 nhân khẩu thường trú còn thiếu và chỉnh sửa, cập nhật hơn 2000 DC02, Làm sạch dữ liệu dân cư đồng bộ lên hệ thống 1025 Phiếu.

Tới nhà người dân làm CCCD

Phát tờ rơi tuyên truyền 02 Dự án tổng số 2023 hộ dân sinh sống trên địa bàn quản lý (khu phố Tân Ngọc, khu phố Vạn Hạnh, khu phố Tân Phú) với tổng số 2.023 tờ rơi tuyên truyền, đồng thời vận động nhân dân các khu dân cư đến trụ sở làm CCCD gắn chip, đảm bảo tiến độ đề ra.

Thực hiện tốt nhiệm vụ vận động 100% người dân thường trú, tạm trú trên địa bàn quản lý đi làm CCCD tại các điểm lưu động trên địa bàn phường.Thực hiện rà soát người thôi quốc tịch (21 trường hợp), rà soát đối tượng đang thi hành án tại trại giam (33 trường hợp) theo chỉ đạo của Công an tỉnh.

Trả lời phiếu yêu cầu trao đổi, CT10 từ Công an các địa phương đối với nhân khẩu thuộc địa bàn quản lý (khu phố Tân Ngọc, khu phố Vạn Hạnh, khu phố Tân Phú) tổng số 231 trường hợp. Thực hiện việc tạo biến động dân cư số nhân hộ khẩu vắng mặt, số nhân khẩu đi nước ngoài với 926 trường hợp.

Song song đó, triển khai thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng chính phủ, Đại úy An đã tham gia tích cực tuyên truyền rộng rãi, hướng dẫn người dân trên địa bàn phụ trách về ý nghĩa, lợi ích của việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công; về xác thực định danh điện tử các mức độ, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID và mời người dân xác thực định danh điện tử cấp độ 2 trực tiếp, tích hợp các loại giấy tờ tại các điểm xác thực định danh điện tử mức 2.

Hướng dẫn người dân cài đặt mã định danh

"Để vừa bảo đảm hoàn thành mọi nhiệm vụ, bản thân tôi phải sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý trong từng công tác cụ thể. Khối lượng công việc thực hiện Đề án 06 khá lớn và thời gian liên tục cùng với sự di biến động liên tục do nhu cầu cư trú của người dân dẫn đến các số liệu thay đổi và cần cập nhật liên tục. Văn bản hướng dẫn rất nhiều, cần nhiều thời gian nghiên cứu, tham khảo và trao đổi, xin chỉ đạo của BCH và cán bộ hướng dẫn để thực hiện đúng chuẩn, tránh sai sót. Do vậy, bản thân thường xuyên học hỏi, tiếp thu các ý kiến của BCH đơn vị và đồng chí đồng đội, có biện pháp sắp xếp khoa học về thời gian trong thực hiện từng công tác cụ thể, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện công tác. Phát huy vai trò phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ hướng dẫn, các ban ngành đoàn thể, thực hiện công tác vận động quần chúng để có sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân", Đại úy An chia sẻ.

Nhận xét về Đại úy An, Trung tá Đặng Văn An, Trưởng Công an phường Phú Mỹ cho biết: "Đại úy Nguyễn Tiến An là một chiến sĩ công an trẻ, tiêu biểu của phường. Đây là tấm gương về năng lực chuyên môn, tận tâm và trách nhiệm trong công việc; tinh thần cống hiến của đồng chí An đã lan tỏa, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị nỗ lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần củng cố, phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở".

Đại úy Nguyễn Tiến An là một trong những tấm gương tiêu biểu có nhiều đóng góp nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, được Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, tập thể, Đảng ủy Công an Thị xã ghi nhận, đánh giá cao qua những giấy khen:

- Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh BR – VT về phong trào thi đua đặc biệt  "Lực lượng CAND – lá chắn phòng, chống dịch Covid-19 – Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội" ngày 14/06/2022.

  - Giấy khen của Giám đốc CA tỉnh BR – VT về "phong trào thi đua đặc biệt của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn" ngày 11/07/2022.

  - Năm 2022, Anh đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở".

Khi nói về những thành tích mà mình đạt được, Đại úy An khá khiêm tốn nói: "Những thành tích ấy cũng xuất phát từ sự đoàn kết của tập thể, sự quan tâm, hỗ trợ của tập thể chỉ huy và đồng đội đã sát cánh cùng mình trong khi thực hiện nhiệm vụ".

Sự nhiệt huyết tuổi trẻ, sự phấn đấu, cống hiến không mệt mỏi của những người chiến sỹ Cảnh Sát khu vực, trong đó có Đại úy Nguyễn Tiến An, sẽ góp phần giữ vững an ninh trật tự, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc của người dân thị xã Phú Mỹ.

Quá trình tiếp xúc tìm hiểu về công việc của các Anh tôi rất khâm phục những nỗ lực không biết mệt mỏi, phải trực tiếp giải quyết mọi vấn đề an ninh trật tự trong dân, bản thân các Anh luôn có ý chí vững vàng, giỏi toàn diện: về nắm vững địa bàn, số lượng dân cư, quan hệ tôn giáo, khả năng giao tiếp, ứng xử với dân, khả năng xử lý tình huống, hệ thống pháp luật….Nhiệm vụ của CSKV vô cùng quan trọng, là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

Có thể khẳng định rằng Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị ban hành về tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó, Bộ Chính trị xác định quan điểm về bố trí lực lượng Công an nhân dân theo hướng tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu và tăng cường cho cơ sở; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Bộ Công an, giảm đầu mối tổ chức ở cơ quan Bộ, Công an cấp tỉnh để tăng cường cho lực lượng Công an cấp huyện, cấp xã. Đặc biệt, Bộ Chính trị có chỉ đạo: "Xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy. Trước mắt, bố trí Công an xã chính quy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, tiến tới thực hiện thống nhất trong toàn quốc sau khi hoàn thiện văn bản pháp luật có liên quan". Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra quan điểm chỉ đạo toàn diện trong xây dựng lực lượng Công an, trong đó đã nhấn mạnh đến vấn đề tăng cường xây dựng lực lượng Công an cơ sở: "Quan tâm xây dựng lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn xã hội cơ sở đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở". Điều này tiếp tục khẳng định tính đúng đắn và quyết liệt của việc sắp xếp, tổ chức bộ máy Bộ Công an theo bốn cấp, trong đó chú ý xây dựng lực lượng Công an chính quy ở cơ sở. Đại hội XIII của Đảng cũng đã nhấn mạnh: "Xây dựng lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn xã hội cơ sở" là định hướng tư duy mới để bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội từ sớm, từ xa, từ cơ sở.

Quán triệt các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đẩy mạnh triển khai, thực hiện quyết liệt công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở"; nhất là tập trung xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy trên phạm vi toàn tỉnh; với mục tiêu, yêu cầu đặt ra: Xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy phải toàn diện trên tất cả các mặt, từ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy; cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo; phân công, phân cấp trên các mặt nghiệp vụ; đầu tư cơ sở vật chất, hậu cần, trang bị phương tiện phục vụ công tác theo tiêu chuẩn định mức của lực lượng Công an; đến lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng đảng, công tác chính trị, tư tưởng, điều lệnh nội vụ, công tác cán bộ, chế độ, chính sách đối với Công an xã, thị trấn chính quy.

Tính đến hết năm 2022, Công an tỉnh đã bố trí đưa Công an chính quy về 53/53 xã, thị trấn (đạt 100%) với tổng số 345 đồng chí. Từ khi tăng cường lực lượng Công an chính quy về cơ sở, an ninh, trật tự trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, nổi bật là:

- Công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở

Lực lượng Công an xã, thị trấn đã chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu đề xuất với Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ban hành hàng trăm văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương, triển khai hàng nghìn kế hoạch bảo vệ an ninh, an toàn các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn…

- Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự:

Từ khi lực lượng chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, thị trấn, tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở có chuyển biến tích cực, nhiều điểm tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện, xử lý kịp thời. Trong năm 2022 tội phạm về TTXH giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ điều tra đạt 87,7%. Các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được điều tra khám phá nhanh, tỷ lệ khám phá đạt 100%. Lực lượng Công an xã, thị trấn đã kiểm tra, phát hiện trên 550 vụ - 997 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các chất ma túy.

 - Trong công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội:

Công an cơ sở thực hiện tốt công tác quản lý cư trú; nắm hộ, nắm người, công tác quản lý, giáo dục đối tượng; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Đồng thời, Công an xã, thị trấn cũng là lực lượng quan trọng, nòng cốt trong thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Đề án số 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030; thực hiện việc đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại 53 xã, phường, thị trấn theo chỉ đạo của Bộ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

- Trong công tác phòng chống dich Covid-19:

Lực lượng Công an cơ sở đã tăng cường, nỗ lực hết mình trong quản lý địa bàn, nắm hộ, nắm người theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", thống kê lập danh sách các trường hợp người về từ vùng dịch để trao đổi với ngành y tế thực hiện tốt công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh; lực lượng này không quản ngày đêm túc trực các chốt kiểm soát,vì sự an toàn cho người dân.

- Công tác chỉ đạo, điều hành các mặt công tác Công an ở cơ sở cũng được nâng chất:

Hầu hết cán bộ chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã đều đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nắm rõ điều lệnh và kỷ luật, kỷ cương của Ngành vì vậy, từng cán bộ, chiến sỹ luôn nêu cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm đối với công việc; chủ động nắm chắc tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế. Cùng với đó, Trưởng Công an xã, thị trấn luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong việc nắm bắt toàn diện, làm tốt công tác thỉnh thị báo cáo, trao đổi thông tin với các Đội nghiệp vụ và các xã, thị trấn lận cận, qua đó từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở.

Với những kết quả trên, một lần nữa khẳng định chủ trương của Đảng trong xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy là chủ trương đúng đắn, phù hợp với thời đại, là tất yếu trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Quá trình triển khai đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự ủng hộ của Nhân dân, giải quyết tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân; được đông đảo Nhân dân tin tưởng, tín nhiệm, xây dựng lực lượng Công an cơ sở "gần dân, sát dân", "khi dân cần, khi dân khó, có Công an".

Nguyễn Thị Hiền

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14529765
Số người đang truy cập: 188
Hôm nay: 2330
Hôm qua: 42219
Tuần này: 151212
Tuần trước: 289631
Tháng này: 323062
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác