Công an nhân dân Công an nhân dân

Làm gì để bảo đảm an toàn cho tài khoản định danh điện tử?

Sáng 19/9, Sở TT-TT phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội nghị "Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong bảo đảm an toàn thông tin khi tham gia khai thác, sử dụng dịch vụ định danh điện tử trong hệ thống Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu".

Thượng tá Trần Thanh Hiển, Phó Giám đốc Công an tỉnh;  ông Lê Việt Trung, Phó Giám đốc Sở TT-TT, đồng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tham dự và phát biểu tham luận, Thượng tá Nguyễn Thị Việt Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu (Công an tỉnh) đã thông tin đến đại biểu vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, trong đó đặc biệt là bảo mật thông tin "Tài khoản định danh điện tử".

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) - yêu cầu hệ điều hành Android 5 hoặc IOS 9 trở lên.

Để đảm bảo an toàn cho tài khoản định danh điện tử, mọi người lưu ý không chia sẻ thông tin tài khoản cho người khác, đăng xuất tài khoản khi cho người khác mượn thiết bị, luôn cập nhật các thông tin về ứng dụng để nắm được các tin tức - thông báo mới nhất về các hướng dẫn an toàn thông tin.

Trường hợp mất thiết bị đang sử dụng tài khoản định danh điện tử, công dân có thể thực hiện yêu cầu khóa tạm thời tài khoản để bảo đảm an toàn cho dữ liệu cá nhân của mình theo một trong 2 cách: Yêu cầu khóa tài khoản trên trang thông tin Định danh điện tử Quốc gia hoặc liên hệ cơ quan công an để được hỗ trợ khóa tạm thời tài khoản.

Khi bên thứ 3 (bên cung cấp dịch vụ như ngân hàng, ví điện tử…; y tế, bảo hiểm, hệ thống dịch vụ công…) có nhu cầu sử dụng dữ liệu của công dân trong dịch vụ của mình thì phải được sự đồng ý của công dân. Tùy vào yêu cầu về mức độ xác thực và bảo mật của bên thứ 3, thông tin công dân sẽ được ký số (chống thay đổi, chống chối bỏ), và được mã hóa.

"Các dữ liệu về định danh điện tử không lưu trữ trên thiết bị di động đã cài đặt ứng dụng VNeID của công dân nên các ứng dụng lạ khó có thể truy cập vào thiết bị để lấy cắp thông tin. Vì vậy nếu điện thoại vô tình chứa các ứng dụng độc hại thì dữ liệu cá nhân của người dân được hiển thị trên VneID khó có thể bị truy cập bất hợp pháp", Thượng tá Nguyễn Thị Việt Hà cho biết.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trước các đối tượng tội phạm công nghệ cao, công dân không cài các ứng dụng lạ, độc hại, không chia sẻ thông tin tài khoản của mình cũng như chú ý đến việc bảo mật cho thiết bị của mình đang sử dụng ứng dụng định danh điện tử.

Thượng tá Nguyễn Thị Việt Hà phát biểu tại hội nghị.
Thượng tá Nguyễn Thị Việt Hà phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Lê Việt Trung, Phó Giám đốc Sở TT-TT cũng đã thông tin về tổng quan việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; các vấn đề về an toàn thông tin và hướng phát triển khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm an toàn thông tin trong tỉnh.

Ông Võ Hồng Phúc (Phó Trưởng chi nhánh VNCERTC tại TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ hướng dẫn kỹ năng bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng…

Tin, ảnh: XUÂN NGUYỄN(baobariavungtau.com)


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

30 04
BẮT NHANH ĐỐI TƯỢNG CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngay sau khi nhận được tin...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14225449
Số người đang truy cập: 76
Hôm nay: 21727
Hôm qua: 28514
Tuần này: 139508
Tuần trước: 232267
Tháng này: 21727
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác