Cuộc thi viết với chủ đề "Bảo đảm ANTT ở cơ sở" Cuộc thi viết với chủ đề "Bảo đảm ANTT ở cơ sở"

Lực lượng An ninh Công an huyện Côn Đảo tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, nhận diện bản chất, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới - kết quả và những kinh nghiệm

Qua hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. Tuy nhiên, đất nước ta càng đạt được những thành tựu to lớn, các thế lực thù địch, phản động càng tìm mọi cách để chống phá. Lợi dụng bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó dự báo, tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, lợi dụng các vấn đề nhạy cảm về đất đai, khiếu kiện, tôn giáo, dân tộc,…, các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội chính trị điên cuồng chống phá chúng ta. Trước tình hình đó, Lực lượng An ninh Công an huyện Côn Đảo đã đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo để phát huy vai trò của lực lượng An ninh nói riêng, toàn lực lượng Công an huyện Côn Đảo nói chung trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Để giúp cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị "vững tư tưởng, chuẩn nhận thức", Đội An ninh đã tham mưu Lãnh đạo Công an huyện Côn Đảo quán triệt trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 "Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới", đặc biệt xác định rõ : "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước".

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới của lực lượng An ninh Côn Đảo thực hiện trên 02 "mặt trận": Mạng xã hội và đời sống thực.

Đối với "mặt trận" mạng xã hội, có thể nhận thấy rằng mạng xã hội đã và đang đóng vai trò hết sức quan trọng phục vụ nhu cầu tiếp cận, nắm bắt các thông tin của đại đa số người tham gia. Tuy nhiên, hiện nay các thế lực thù địch, phản động đã chọn mạng xã hội như một "mặt trận" mới để tăng cường chống phá chế độ ta, bịa đặt, đưa thông tin sai sự thật, tạo ra những đợt "khủng hoảng truyền thông", "hướng lái dư luận", gây nên tình trạng nhìn sai, hiểu lệch các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước. Nghị quyết số 29 – NQ/TW của Bộ Chính Trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng đã xác định rõ: "Không gian mạng trở thành môi trường tác chiến thứ năm, làm thay đổi phương thức tiến hành chiến tranh, xuất hiện các hình thái chiến tranh mới, tác động sâu sắc tới quốc phòng, an ninh, hòa bình của mỗi quốc gia, khu vực và thế giới".

Xác định tính chất thường xuyên, liên tục trong việc sử dụng mạng xã hội của thanh niên, Đội An ninh Côn Đảo đã lấy mạng xã hội làm công cụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đội An ninh đã tham mưu Lãnh đạo Công an huyện tổ chức hoạt động tuyên truyền định hướng văn hóa sử dụng mạng xã hội cho cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, đoàn viên thanh niên trong toàn Công an huyện, giúp cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, đoàn viên thanh niên nhận diện, tham gia đấu tranh chống diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, phản bác các thông tin xấu, độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.


Để có "công cụ" đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, Đội An ninh Côn Đảo đã thành lập trang mạng xã hội của Công an huyện Côn Đảo phục vụ công tác đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc. Trang facebook "Côn Đảo xanh" – công cụ truyền thông trên mạng xã hội của Công an huyện Côn Đảo, tuyên truyền về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về các hoạt động chính trị của địa phương, tuyên truyền về hình ảnh người chiến sĩ Công an huyện Côn Đảo tận tụy phục vụ nhân dân trong công cuộc chuyển đổi số, tuyên truyền hình ảnh đẹp của chính quyền, địa phương, lực lượng Công an đối với các tôn giáo trên địa bàn... qua đó lan tỏa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân huyện Côn Đảo, tác động tích cực, giáo dục tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, pháp luật đến mỗi cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên.

(Chính quyền huyện Côn Đảo thăm hỏi Điểm nhóm cộng đoàn giáo dân công giáo Côn Đảo)

 

(Lực lượng Công an huyện Côn Đảo thăm hỏi Điểm nhóm cộng đoàn giáo dân công giáo Côn Đảo)

 

(Lực lượng Công an huyện Côn Đảo ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm xuân Giáp Thìn năm 2024)

 

Bên cạnh đó, trang mạng xã hội của Công an huyện thường xuyên chia sẻ các bài viết trên các trang báo chính thống, các chuyên trang đấu tranh, phản bác với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch để hội viên, thanh niên hiểu rõ các chủ trương, đường lối của Đảng trong những vấn đề "nóng" của xã hội.

 

(Tập thể và cá nhân lực lượng An ninh Công an huyện Côn Đảo được lãnh đạo Huyện ủy trao tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW)

Song song với các hoạt động trên, Đội An ninh đã tham mưu Công an huyện tổ chức các buổi tập huấn nâng cao năng lực nhận thức và kỹ năng tuyên truyền phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội cho cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị, mời các báo cáo viên của Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến chia sẻ cho cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, đoàn viên thanh niên về những điểm cần lưu ý trong Luật An ninh mạng, tổ chức chuyên đề "Ứng xử với mạng xã hội, nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội, gắn với trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên", đề xuất Đảng ủy Công an huyện chỉ đạo Đoàn Cơ sở Công an huyện cử cán bộ, đoàn viên tham gia tập huấn kỹ năng xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền trên mạng xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình ảnh, infographic, các video để tăng tính thu hút, lôi cuốn thanh niên theo dõi thông tin, lập các group trên mạng xã hội, để kịp thời nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trong cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên.

Trong "mặt trận" đời sống thực, các Đội, Đồn trong Công an huyện đã tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thông qua tất cả các buổi sinh hoạt đội, đồn, định hướng tư tưởng cán bộ, chiến sĩ trong tất cả những vấn đề "nóng" được dư luận quan tâm.

          Nhận diện bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để đấu tranh

Nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn, các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động tấn công vào nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có thể nói, nắm bắt những âm mưu, thủ đoạn, phương thức, hình thức chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội chính trị là nhiệm vụ đầu tiên để nhận diện rõ các đối tượng này, nhất là khi chúng là những kẻ thù giấu mặt, cơ hội chính trị, lợi dụng dân chủ, tự do ngôn luận, tự do báo chí, để từ đó, chúng ta có đối sách, phương pháp đấu tranh phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Thứ nhất, các thế lực thù địch, phản động tấn công trực diện vào nền tảng tư tưởng của Đảng nhằm bác bỏ, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hệ thống quan điểm, đường lối của Đảng. Thủ đoạn mới của chúng là chuyển từ bôi nhọ bằng luận điệu "du nhập ngoại lai", "nhập khẩu lý luận" sang đánh tráo, thay thế các khái niệm, thổi phồng cái gọi là "chủ thuyết phát triển mới", đối lập Chủ nghĩa Mác với Chủ nghĩa Lênin, kêu gọi dùng "Chủ nghĩa Hồ Chí Minh" để thay thế Chủ nghĩa Mác-Lênin mà cố tình lờ đi một sự thật hiển nhiên, rõ ràng rằng, tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn cụ thể của Việt Nam. Chúng trích dẫn một cách cắt xén, nửa vời những quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đan cài gài bẫy bằng những quan điểm giả danh mác-xít, làm cho người đọc mất phương hướng, lẫn lộn, không phân biệt được đúng, sai. Chúng rêu rao rằng, Đảng và Nhà nước Việt Nam, giới lý luận và các nhà khoa học của ta đã dịch sai, hiểu sai quan điểm của Mác, Ph.Ăng-ghen; đồng thời, chúng diễn giải lại theo cách hiểu xuyên tạc, méo mó, hòng làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hoang mang, dao động, suy giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Cùng với việc công kích trực tiếp vào Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chúng còn đẩy mạnh tuyên truyền, cổ xúy du nhập các trào lưu tư tưởng cực đoan, chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa dân tộc cực đoan từ bên ngoài, kết hợp với kích động chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa bè phái, chủ nghĩa hưởng lạc từ bên trong, nhằm thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong hệ thống chính trị và xã hội.

Thứ hai, các thế lực thù địch, phản động phủ nhận, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng và thể chế chính trị XHCN bằng các luận điệu xuyên tạc như: Đảng tự cho mình đứng trên tất cả; Đảng cầm quyền phi chính danh, không còn mang bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Chúng xuyên tạc các sự kiện lịch sử của cách mạng Việt Nam; cổ xúy "phi chính trị hóa" lực lượng vũ trang, đòi từ bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang; phủ nhận kinh tế thị trường định hướng XHCN, đòi tách biệt, đối lập "kinh tế thị trường" với "định hướng XHCN". Chúng còn cho rằng chế độ hiện nay mắc "lỗi hệ thống", đòi cải cách thể chế chính trị theo hướng đa nguyên, đa đảng, thực hiện "tam quyền phân lập", phát triển "xã hội dân sự" theo tiêu chí phương Tây, với âm mưu không gì khác ngoài việc chống phá sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta.

Thứ ba, các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc tình hình đất nước, rêu rao cái gọi là "khủng hoảng toàn diện", "tình thế hiểm nghèo", khoét sâu các vấn đề xã hội, tôn giáo, dân tộc, nhân quyền, đất đai, dịch Covid-19... nhằm phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các thủ đoạn thường được chúng sử dụng là: Kích động đòi đất, đòi nơi thờ tự vô lối, đòi thực hành tôn giáo trái pháp luật; kích động giáo dân, đồng bào dân tộc thiểu số tụ tập biểu tình. Chúng kích động, "hà hơi tiếp sức" cho những kẻ nhân danh "lòng yêu nước" để biểu tình gây rối trật tự, trị an. Đặc biệt, trong thời gian qua, các đối tượng chống đối triệt để lợi dụng các vụ án phức tạp, nhạy cảm để kích động, xuyên tạc, quy kết, vu cáo Đảng, Nhà nước yếu kém, đả kích các cơ quan tư pháp, kích động "bất tuân dân sự" trong xã hội.

Thứ tư, lợi dụng thông tin về những mặt hạn chế, bất cập của đất nước, các thế lực thù địch, phản động khoét sâu vào những điểm yếu kém trong thực thi công vụ của một số cơ quan, cán bộ lãnh đạo, quản lý, hòng chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, âm mưu cô lập, tách các tổ chức đảng, đảng viên ra khỏi quần chúng, hướng lái tạo ra những tư tưởng, tâm lý nghi kỵ, hẹp hòi, hành động sai trái, chống đối, bạo lực và bạo động trong cộng đồng và xã hội. Chúng ngụy tạo, tô vẽ, thổi phồng, quy kết những biểu hiện cá biệt, những khuyết điểm của một số tổ chức đảng và cá nhân đảng viên thành bản chất của Đảng cầm quyền, từ đó kích động đối lập Đảng với nhân dân, tạo sự xa cách, oán thán, thù ghét, tẩy trừ cán bộ, đảng viên.

Thứ năm, các thế lực thù địch, phản động tiến hành móc nối, xâm nhập vào nội bộ của ta, tìm cách phân hóa tổ chức, hòng dựng lên "ngọn cờ" tập hợp lực lượng. Chúng không ngừng tìm kiếm những phần tử thoái hóa, biến chất trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những kẻ bất mãn, cơ hội chính trị, có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" để tán phát tư tưởng phản động, chống phá Đảng, Nhà nước. Để tăng thêm sức lan tỏa, độ tin cậy của thông tin, chúng chú ý tập hợp, dẫn dụ những ý kiến, phát biểu gây "sốc" trái với đường lối, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước từ những đối tượng "dân túy", tạo dựng ra cái gọi là chân dung "nhân sĩ, trí thức yêu nước", "những cán bộ của nhân dân"... nhằm trực tiếp tuyên truyền các quan điểm, tư tưởng thù địch, sai trái.

Thứ sáu, các thế lực thù địch, phản động phá hoại đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa trong hội nhập quốc tế của Đảng ta với các chiêu bài, như "bài", "thoát" nước này, liên minh với nước kia, cổ xúy chủ nghĩa ly khai. Đáng chú ý, các đối tượng này triệt để lợi dụng vấn đề chủ quyền biển, đảo để tung tin thất thiệt, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng và Nhà nước ta. Chúng tổ chức tán phát các "thư ngỏ", "tuyên bố", "kiến nghị" để lôi kéo, kích động đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài; kêu gọi chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế can thiệp vào công việc nội bộ, gây sức ép đối với Việt Nam về các vấn đề dân chủ, nhân quyền.

            Bài học kinh nghiêm và một số giải pháp

Những âm mưu, thủ đoạn trên có thể nhận diện được nhưng để tạo sức mạnh đấu tranh có hiệu quả thì luôn cần có sự thông suốt, thống nhất tư tưởng, hành động trong toàn Đảng, tinh thần chiến đấu của từng đảng viên, sự thấu hiểu và ủng hộ của quần chúng nhân dân. Trong thời gian tới, để tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tiếp tục đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, chúng ta cần chú trọng thực hiện tốt một số giải pháp như sau:

Một là, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra, nhận thức rõ đây là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài, không chỉ là công việc của các cơ quan Đảng, Nhà nước mà là của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cán bộ ở cơ sở.

Hai là, đặc biệt coi trọng việc kết hợp hài hòa giữa "xây" và "chống", trong đó "xây" là cơ bản, "chống" phải quyết liệt, hiệu quả. Đa dạng hóa nội dung, phương thức, hình thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nhiều cấp độ, phù hợp với từng đối tượng, từng lĩnh vực và mỗi tầng lớp nhân dân. Cùng với việc nhận diện rõ các thông tin xấu, độc, xuyên tạc, cần kết hợp đấu tranh trực diện và gián tiếp để phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội theo kịch bản chặt chẽ, tổ chức chiến dịch truyền thông thống nhất, đa dạng, rộng rãi, có sự phối hợp đồng bộ của nhiều lực lượng để tăng tính hiệu quả và sức lan tỏa.

Ba là, tăng cường các giải pháp công nghệ, kỹ thuật để phát hiện sớm, ngăn chặn tận "gốc" nguồn phát tán những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch, ngăn chặn các trang mạng độc hại. Đồng thời, xây dựng mới các trang mạng, báo chí có nội dung đấu tranh của ta bám sát thực tiễn, tuyên truyền sâu rộng với lập luận sắc bén, "chắc tay", thuyết phục về các thành tựu phát triển của đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các định hướng, nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước, của địa phương, với phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", từng bước giành thế chủ động, làm chủ thế trận tiến công về thông tin tư tưởng, lý luận trên internet. Cán bộ, đảng viên phải thật sự nêu gương sáng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, trước hết. Muốn đấu tranh, trước hết phải tránh xa cám dỗ, thói hư, tật xấu, xây dựng đạo đức thực thi công vụ trong sáng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; kiên trì, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bốn là, gắn kết chặt chẽ yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục cán bộ, đảng viên, học viên, sinh viên, với công tác tổ chức, cán bộ, bảo vệ nội bộ, xây dựng tổ chức đảng và xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, nhất là trong giới trẻ về lịch sử dân tộc, lịch sử cách mạng và lịch sử Đảng, từ đó hình thành nhân sinh quan cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực phân biệt đúng - sai, khả năng miễn nhiễm trước các thông tin xấu, độc. Tiếp tục phát triển đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tư tưởng, lý luận có bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, phương pháp và kỹ năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành, có nhiệt huyết và tầm cao về lý luận; xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận, cán bộ trẻ. Tạo môi trường thuận lợi, bảo đảm điều kiện làm việc để người tài chuyên tâm, nỗ lực đóng góp vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tích cực tìm kiếm, nhân rộng những mô hình hay, những cách làm đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, những tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến; chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, đấu tranh; khen thưởng những cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Huỳnh Quyết Thắng

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 14510828
Số người đang truy cập: 54
Hôm nay: 25871
Hôm qua: 31689
Tuần này: 132534
Tuần trước: 289631
Tháng này: 304384
Tháng trước: 1004669

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác