Giao thông Giao thông

XỬ LÝ DỨT ĐIỂM XE BA GÁC MÁY HOẠT ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BÀ RỊA

Theo Nghị quyết số 05/NQ-CP, ngày 04/02/2008 của Chính phủ, kể từ ngày 30/6/2008, không cấp giấy phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới 3 bánh và Nghị quyết 32/2007/NQ-CP, ngày 09/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, kể từ ngày 01/01/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu phương tiện xử lý, bán phế liệu, sung vào công quỹ.

     Xe ba gác máy (còn gọi là xe ba bánh, xe ba gác Trung Quốc…); mặc dù, đã bị cấm từ lâu nhưng lực lượng CSGT-TT Công an thành phố vẫn kiên trì tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng xe ba gác máy và cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ký cam kết không sử dụng hoặc thuê, mướn xe ba gác máy chở hàng hóa, vật liệu xây dựng… Sau thời gian tuyên truyền, vận động, từ tháng 02/2024 đến nay Công an thành phố đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý gần 100 xe ba gác máy lưu thông trên địa bàn thành phố, hầu hết vi phạm đều không có giấy đăng ký xe và gắn biển số không do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp (vi phạm khoản 3, Điều 53, Luật Giao thông đường bộ). Xe ba gác máy hiện đang lưu thông trên các tuyến đường thành phố Bà Rịa chủ yếu là tự sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, thay đổi kết cấu, không đảm bảo hệ thống phanh và đèn chiếu sáng, không có nguồn gốc hợp pháp, không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Người điều khiển xe ba gác máy hầu như không có giấy phép lái xe phù hợp hạng A3. Bên cạnh đó, Đội CSGT-TT còn nắm tình hình, phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý 01 cơ sở lắp ráp xe ba gác máy trái phép tại KP.Hương Sơn, P.Long Hương.

Các xe ba gác lưu hành trên địa bàn

     Quy định cấm lưu hành đã có từ lâu và nguy hiểm của loại phương tiện này khi lưu thông trên đường là đã được báo trước và trong thời gian qua có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn liên quan đến xe ba gác máy, mà chủ yếu rơi vào các lỗi: Lái xe không đúng phần đường, chuyển hướng sai quy định, không làm chủ tốc độ, thiết bị an toàn kỹ thuật không đảm bảo. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Bà Rịa hoạt động của xe ba gác máy đã giảm đáng kể, người điều khiển phương tiện này đã chuyển sang hoạt động lén lút, né tránh sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT-TT. Việc xe ba gác máy còn lưu thông trên các tuyến đường của thành phố là không đảm bảo an toàn cho cả người lái xe và người tham gia giao thông, khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Để xử lý dứt điểm hoạt động của xe ba gác máy trên địa bàn thành phố Bà Rịa, trong thời gian tới Công an thành phố sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, bao gồm cả lực lượng CSGT-TT và Công an phường, xã xử lý quyết liệt; tiếp tục phối hợp với các ban, ngành có liên quan tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Bên cạnh đó, vì sự an toàn của người tham gia giao thông, khuyến cáo các chủ phương tiện cũng cần nhận thức rõ hơn những nguy cơ, rủi ro khi lưu thông bằng loại phương tiện này, chủ động chuyển đổi phương tiện.

CA TP Bà Rịa


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 15873257
Số người đang truy cập: 34
Hôm nay: 14650
Hôm qua: 49368
Tuần này: 14650
Tuần trước: 297384
Tháng này: 293099
Tháng trước: 553449

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác