THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm ma túy

Ma tuý "đội lốt" thực phẩm, đồ ăn vặt, đồ uống, thuốc lá điện tử… tiềm ẩn diễn biến phức. Công an các địa phương đã phát hiện các sản phẩm có chứa chất ma túy đang lưu hành cùng những thủ đoạn mới của tội phạm.

 

 

 

Hình ảnh các mẫu vật lực lượng chức năng Bình Thuận thu giữ bên trong có chứa ma túy

Mới đây, Công an tỉnh Bình Thuận phát đi cảnh báo về một hình thức, thủ đoạn mới của tội phạm về ma tuý. Cụ thể, lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận đã phát hiện 2 loại bột hòa tan nước giải khát nghi có chứa chất ma túy. Bằng phương pháp giám định các mẫu vật xác định chất bột này có chứa thành phần là chất Methamphetamine, MDMA, Ketamin…

Hình dạng cụ thể của hai loại chất bột trên đều được đóng gói với kích thước 6x9 cm, vỏ màu đỏ, có in hình con ngựa và có chữ "F3" hoặc "SF". Đặc điểm chung của hai loại ma tuý trên đều ở dạng bột, được đóng gói nguỵ trang dưới dạng các gói bột hòa tan với nhiều màu sắc khác nhau, chỉ cần hoà tan với nước hoặc các loại nước giải khát khác là có thể sử dụng, khiến cơ quan chức năng rất khó phát hiện và phân biệt so với các loại nước giải khát thông thường. 

Khi sử dụng loại ma túy này cũng tương tự như sử dụng thuốc lắc, Ketamin làm cho đối tượng sử dụng hưng phấn, kích động mạnh dẫn đến rối loạn tâm thần, loạn nhịp tim, suy hô hấp… thậm chí dẫn đến tử vong.

Công an TP. Cẩm Phả thu giữ tang vật trong vụ án Đoàn Thị Minh Châu

Tại Quảng Ninh, Công an TP. Cẩm Phả cũng vừa bắt giữ một đối tượng mua bán trái phép chất ma túy với thủ đoạn mới. Đối tượng là Đoàn Thị Minh Châu, sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú tại tổ 8, khu Hồng Thạch A, phường Cẩm Thạch, thành phố Cẩm Phả. Đoàn Minh Châu hoạt động liên tuyến rất tinh vi, không có nơi ở cố định nên gây khó khăn trong quá trình theo dõi, phá án. 

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng Công an đã bắt giữ Châu tại một phòng trọ thuộc phường Cẩm Bình, thành phố Cẩm Phả - nơi đối tượng dùng để giao dịch bán ma túy. 

Tại đây, lực lượng Công an thu giữ 01 lọ nhựa bên trong có 5 chiếc kẹo nhãn hiệu COFFEE CANDY, khi bóc những chiếc kẹo ra bên trong đều chứa chất tinh thể màu trắng.

Tại cơ quan Công an, Châu khai nhận đây là ma túy đá do đối tượng này mua về tự gia công cho vào trong vỏ kẹo nhằm ngụy trang để bán kiếm lời. Đây là một thủ đoạn mới của đối tượng có hoạt động phạm tội về ma túy trên địa bàn TP. Cẩm Phả bị lực lượng Công an phát hiện.

Cũng theo báo cáo của Công an tỉnh Quảng Ninh, tình hình mua bán, sử dụng các loại ma túy mới dạng cần sa tổng hợp, ma túy pha trộn như "nước vui'" có xu hướng tăng, tập trung vào đối tượng trẻ tuổi, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh. 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hình sự 12 vụ, 23 đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy mới, ma túy pha trộn, núp bóng đồ uống, thu giữ 86,88 gam ma túy mới dạng cần sa tổng hợp, 17 gam ma túy tổng hợp loại "nước vui'".

Đánh chú ý, bên cạnh các phương thức, thủ đoạn truyền thống, tội phạm ma túy còn triệt để sử dụng công nghệ thông tin, mạng internet để trao đổi, mua bán và rút ngắn thời gian giao dịch với mật độ cao. 

Điển hình như: Lập các nhóm chát kín trên nền tảng mạng xã hội của nước ngoài như: Telegram, Viber…; thay đổi phương thức giao dịch, vận chuyển trung gian như: Grab, Bee… để vận chuyển, mua bán ma túy nhằm đối phó sự phát hiện, điều tra, khám phá của cơ quan chức năng.

Dự báo trong thời gian tới tình hình tội phạm về ma tuý đội lốt thực phẩm, đồ ăn vặt, đồ uống, thuốc lá điện tử… tiếp tục diễn biến phức tạp. Từ phương thức, thủ đoạn trên, lực lượng Công an đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật, theo dõi các thông tin tuyên truyền về tác hại của ma túy (đặc biệt là các loại ma túy mới); phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy để nhận biết, phòng ngừa, tránh các nguy cơ, rủi ro liên quan đến ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cũng cho biết, đối với các loại ma tuý mới xuất hiện trên thế giới hoặc ở Việt Nam nhưng chưa có trong danh mục các chất ma tuý của Chính phủ; các loại ma tuý "núp bóng" khi phát hiện, lực lượng Công an sẽ kịp thời thông báo cho các lực lượng chuyên trách (Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan), nhất là cấp cơ sở để chủ động nhận diện, đấu tranh; tổ chức thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân, đặc biệt là giới trẻ cảnh giác, không lạm dụng.

Đồng thời khẩn trương đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật quy định Danh mục các chất ma tuý và tiền chất, không để "kẻ hở" để tội phạm lợi dụng và tạo hành lang pháp lý vững chắc phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

chinhphu.vn


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 06
TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT LỄ AN CƯ KIẾT HẠ...

Sáng 21/6, Công an TP Bà...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 15450040
Số người đang truy cập: 55
Hôm nay: 15087
Hôm qua: 19742
Tuần này: 58396
Tuần trước: 118404
Tháng này: 430234
Tháng trước: 841822

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác