Đồng chí Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước chủ trì buổi họp báo. Tham dự buổi họp báo có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Trung tướng Lê Tấn Tới, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành chức năng; các Uỷ ban của Quốc hội...
Trước khi bắt đầu họp báo, các đại biểu, phóng viên tham dự đã dành phút mặc niệm để tỏ lòng thành kính, tiếc thương vô hạn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các dự án luật. |
Giới thiệu tóm tắt về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, ngày 28/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 gồm 2 điều: Điều 1: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ và Điều 2 là Điều khoản thi hành.
Theo đó, Điều 1: sửa đổi, bổ sung Điều 3, về “Đối tượng cảnh vệ” và bổ sung giải thích một số từ ngữ về công tác cảnh vệ; bổ sung thêm 1 khoản tại Điều 6; sửa đổi, bổ sung điều 10 (bổ sung đối tượng cảnh vệ); quy định rõ tiêu chí xác định đối tượng cảnh vệ là các sự kiện đặc biệt quan trọng; bổ sung thẩm quyền Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp trong trường hợp cần thiết...
Cụ thể, lần sửa đổi này, Luật Cảnh vệ đã bổ sung thẩm quyền Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp trong trường hợp cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo công tác đối ngoại. Luật cũng quy định, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ thuộc Bộ Công an; cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ của đơn vị thuộc phòng của Công an tỉnh, thành sẽ do Bộ trưởng Công an quyết định khi cần thiết, căn cứ yêu cầu bảo vệ đối tượng cảnh vệ. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an cũng quy định chế độ huấn luyện nâng cao, huấn luyện đặc thù, huấn luyện diễn tập phương án tác chiến, ra quân thực hiện nhiệm vụ của lực lượng cảnh vệ thuộc Bộ Công an.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi họp báo. |
Giới thiệu tóm tắt về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, dự án luật được thông qua ngày 29/6/2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 gồm 8 chương, 75 điều.
Một trong những nội dung mới, quan trọng của dự án luật, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, đó là bổ sung quy định dao có tính sát thương cao khi sử dụng với mục đích để thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ là vũ khí thô sơ; khi đối tượng sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật là vũ khí quân dụng.
Về sửa đổi, bổ sung khái niệm vũ khí quân dụng, luật đã bổ sung khái niệm các loại vũ khí quân dụng gồm: các loại súng bắn đạn ghém, súng kíp, súng nén khí, súng nén hơi và đạn sử dụng cho các loại súng này; các loại vũ khí được trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng thi hành công vụ thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành. Vũ khí khác không thuộc danh mục vũ khí quân dụng, nhưng có khả năng gây sát thương tương tự như súng quy định quân dụng và linh kiện cơ bản để tạo nên các loại súng này; các loại vũ khí thể thao, súng săn, vũ khí thô sơ thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành và dao có tính sát thương cao được sử dụng với mục đích để xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật.
Một số loại vũ khí do Công an thu giữ. |
Giới thiệu về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, dự án luật có 9 chương, 89 điều. Việc xây dựng luật nhằm tạo cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khoẻ cho người tham gia giao thông, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, góp phần bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và cam kết thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Trong đó, Chương I quy định chung gồm 9 điều; Chương II quy tắc giao thông đường bộ gồm 24 điều; Chương III phương tiện giao thông đường bộ gồm 22 điều; Chương IV người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gồm 9 điều.
“Chương này quy định tích hợp các loại giấy tờ của người lái xe vào tài khoản định danh điện tử và quy định việc xuất trình, kiểm tra có thể thực hiện thông qua tài khoản định danh điện tử; quy định phân hạng GPLX để tạo thuận lợi cho phát trển kinh tế, du lịch và đầu tư du lịch. Luật quy định điểm của GPLX, trong đó điểm của GPLX được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu về TTATGT đường bộ” - Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết.
Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc truyển khai thực hiện quy định trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) với người vi phạm TTATGT, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, để chuẩn bị cho việc thực hiện quy định này, Bộ Công an đã và đang tham mưu cho Chính phủ xây dựng nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, có quy định cụ thể hành vi vi phạm hành chính bị trừ điểm GPLX.
Dự kiến, với các hành vi đã bị trừ điểm sẽ không quy định tước GPLX. Bộ Công an cũng song song đang chuẩn bị và sẽ ban hành Thông tư quy định cụ thể kiểm tra lại kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ đối với các trường hợp bị trừ hết điểm. "Khi bị trừ hết điểm sẽ có quy định phải học và kiểm tra lại kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ đối với người vi phạm. Khi đủ điều kiện mới cấp lại điểm trong GPLX" - Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nói.
Về ứng dụng khoa học công nghệ trong việc trừ điểm, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, để thuận tiện cho việc trừ điểm, cải cách thủ tục hành chính, tránh gây nhầm lẫn, phiền hà trong việc trừ điểm với người dân vi phạm, Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm TTATGT.
"Chúng tôi đang làm dự án cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm TTATGT trên cả nước và cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm TTATGT thuộc thẩm quyền của Bộ Công an. Hiện có 85% các quyết định xử lý vi phạm hành chính do thẩm quyền của Bộ Công an nên cơ sở dữ liệu sẽ được tích hợp đầy đủ từ trước đến nay, có thể kết nối liên thông, chia sẻ, xác định việc vi phạm của công dân cụ thể vào từng thời điểm và rất dễ dàng trong việc truy xuất, xử phạt tiếp theo. Cơ sở dữ liệu về trừ điểm GPLX cũng nằm trong cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm TTATGT, đảm bảo các bước trừ điểm hoàn toàn tự động".
CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe khách. |
"Từ 01/1/2025, khi Luật, Nghị định, Thông tư có hiệu lực thì việc trừ điểm hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người được trừ điểm biết các hành vi vi phạm bị trừ bao nhiêu điểm, số điểm còn lại bao nhiêu. Việc này sẽ rất thuận tiện và việc theo dõi, quản lý trừ điểm sẽ được thực hiện trên cơ sở dữ liệu vi phạm hành chính về TTATGT. Tất cả đều kết nối liên thông, tự động, không có sự can thiệp trái pháp luật của con người" - Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.
Về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, luật tiếp tục kế thừa các hành vi bị nghiêm cấm từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trong đó quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Cụ thể, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định ngưỡng lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn cũng ở mức 0. Còn với người lái xe máy thì chấp nhận trong máu và hơi thở có nồng độ cồn nhưng quy định rõ ngưỡng không vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở. Trong Luật TTATGT đường bộ quy định nồng độ cồn bằng 0.
Việc này, xuất phát từ Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tiến tới xây dựng văn hóa trong giao thông đã điều khiển phương tiện thì không uống rượu bia. "Quy định nồng độ cồn trong máu và hơi thở khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bằng 0 nhằm thiết lập văn hóa về giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra. Bởi lẽ tính chung tỉ lệ về tai nạn giao thông trong thời gian qua thì người điều khiển có nồng độ cồn trong máu và hơi thở gây tai nạn giao thông chiếm tỉ lệ rất cao trong tổng số các vụ tai nạn giao thông xảy ra" - Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.