PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy

Dù hiểu rõ tác hại của ma túy nhưng do ham lợi nhuận cao, nhiều đối tượng bất chấp tất cả để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Do vậy, cuộc đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy rất phức tạp, khó lường, đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, căn cơ và dài hơi.

TRIỆT PHÁ NHIỀU VỤ MA TÚY

Theo đánh giá của Công an tỉnh, tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng công an đã triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy. Qua đó, lực lượng công an đã phá nhiều chuyên án ma túy lớn, phức tạp.

Chúng tôi gặp Nguyễn Thị Ngọc Bích (SN 1964, trú tại TT. Long Hải, huyện Long Điền) một ngày tháng ba tại Công an huyện Long Điền. Vẻ mặt thản nhiên, Bích cho biết, gia đình có 4 người con nhưng đều vướng tù tội vì liên quan đến ma túy. Trong đó, 3 người đang chấp hành án. Dù con cái sa ngã nhưng Bích không lấy đó làm bài học để sống tốt, mà tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội.

Nguyễn Thị Ngọc Bịch đang chấp hành án phạt tù vẫn buôn bán ma tuý

Trước đó, khoảng 22 giờ ngày 4/1, tại khu phố Hải Hà 1, TT. Long Hải, huyện Long Điền, Công an huyện Long Điền phối hợp với Công an TT. Long Hải kiểm tra hành chính, bắt quả tang Bích đang tàng trữ 25 gói ma túy tổng hợp dạng đá. Tại cơ quan công an, Bích khai nhận, vào khoảng 21 giờ ngày 4/1, Bích gọi điện cho 1 người đàn ông (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để hỏi mua ma túy. Người này đồng ý và mang tới nhà, bán cho Bích 1 gói ma túy với giá 3 triệu đồng. Sau đó, Bích đã chia ma túy thành 25 gói nhỏ để bán lại cho các con nghiện. Được biết, năm 2020, Bích đã từng bị TAND huyện Long Điền tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong thời gian chờ chấp hành án, Bích tiếp tục phạm tội.

Mới đây, ngày 22/2, tại TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, các trinh sát Công an huyện Xuyên Mộc bắt quả tang Dương Minh Hậu (SN 1991, trú tại xã Tam Phước, huyện Long Điền) đang có hành vi bán ma tuý cho Nguyễn Văn Thắng (SN 2000, trú tại huyện Xuyên Mộc). Tang vật thu giữ gồm 9 gói ma túy đá.

Thượng tá Nguyễn Văn Tân, Trưởng Công an huyện Long Điền cho biết, nhiều con nghiện không có việc làm ổn định nên để có tiền nuôi sống bản thân và sử dụng ma túy, chúng lại dấn thân vào con đường phạm tội. Trong thời gian tới, lực lượng công an huyện và các xã, thị trấn tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh của hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy. Trong đó, lực lượng công an là nòng cốt thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, nhất là công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng cảnh sát nhân dân trong công tác quản lý địa bàn, đối tượng liên quan đến ma túy.

CẦN SỰ PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hoạt động mua bán ma tuý rất tinh vi. Có đối tượng còn lập cả DN, mở kho xưởng để che giấu hành vi phạm tội. Điển hình là vụ vợ chồng Nguyễn Thị Hồng Liên, Đỗ Thanh Hải (trú tại TP. Vũng Tàu) cùng Nguyễn Thanh Sang (TP. Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thành Long (Đồng Nai) lập Công ty TNHH Mộc Thiên Tân và thuê mặt bằng trong hẻm 542 Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu làm xưởng mộc nhưng thực chất là mua bán ma túy. Vụ án đã được Công an TP. Vũng Tàu theo dõi nhiều tháng trời và triệt phá vào cuối năm 2019.

Trung tá Nguyễn Thế Hoàng, Đội Phó Đội Cảnh sát phòng chống ma túy - Công an TP. Vũng Tàu cho biết, các đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý ngày càng tinh vi, xảo quyệt nên công tác điều tra, phá án gặp nhiều khó khăn, kéo dài. "Thời gian tới, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với lực lượng cảnh sát hình sự và công an các phường, xã tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý đối tượng vi phạm; không để phát sinh thêm các tụ điểm phức tạp về ma túy. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tố giác tội phạm, tham gia giữ gìn ANTT trên các địa bàn dân cư", Trung tá Nguyễn Thế Hoàng nói.

Trong năm 2020, Công an tỉnh và các địa phương đã phát hiện 478 vụ, bắt giữ 703 đối tượng mua bán, tàng tữ, vận chuyển, trồng trái phép cây có chứa chất ma túy và mua bán dụng cụ để sử dụng trái phép chất ma túy. So với năm 2019, tăng 82 vụ và 108 đối tượng.

 

Thượng tá Lâm Văn Long, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC04) - Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, lực lượng công an đã triệt phá nhiều tổ chức, đường dây, băng nhóm, tụ điểm phức tạp về ma tuý, nâng cao hiệu quả công tác bắt giữ, điều tra, truy tố, xét xử để răn đe. Tuy nhiên, để công tác đấu tranh với tội phạm ma túy phát huy hiệu quả, cần có biện pháp quản lý người nghiện ma tuý, giúp đỡ người nghiện sau cai tái hòa nhập cộng đồng, nhằm hạn chế tình trạng tái nghiện…

Với phương châm "cắt ngọn, tỉa cành, cưa thân, đào gốc, trốc rễ", công tác đấu tranh với tội phạm ma túy sẽ tiếp tục được lực lượng công an đẩy mạnh. Bên cạnh đó, cần các giải pháp phòng ngừa xã hội đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Bởi, chỉ khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các biện pháp kinh tế, giáo dục, cộng với đấu tranh quyết liệt thì mới mong kéo giảm được tội phạm ma túy.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 


Danh mục Danh mục