BA RIA VUNG TAU Tuesday, 20/05/2025 Notices BA RIA - VUNG TAU PROVINCE POLICE: PROACTIVE, SET AN EXAMPLE, RESPONSIBLE, EFFICIENT | Install the Ba Ria - Vung Tau Provincial Police website on the CHPlay app store or App Store with the search keyword "Ba Ria - Vung Tau Police".

CHI TIẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Giải quyết khiếu nại về quyết định hành chính, hành vi hành chính của công dân đối với lực lượng Công an nhân dân thực hiện tại cấp huyện

 

1

 

 

Cơ sở pháp lý

 

 

- Luật Khiếu nại (Luật số 02/2011/QH13 ngày 11/11/2011)

- Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại năm 2011.

- Thông tư số 19/2022/TT-BCA ngày 29/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh trong Công an nhân dân

- Thông tư số 23/2022/TT-BCA ngày 16/5/2022 của Bộ Công an quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân

- Thông tư số 01/2023/TT-BCA ngày 05/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định biểu mẫu sử dụng trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân của Công an nhân dân

 

2

Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC

 

 

Đảm  bảo đúng quy định tại Điều 2, Điều 8 và Điều 11  Luật khiếu nại, cụ thể là:

- Người  khiếu  nại  phải là người  có  quyền,  lợi  ích  hợp  pháp chịu tác động  trực  tiếp  bởi  quyết định  hành  chính,  hành  vi hành chính mà mình khiếu nại.

- Người  khiếu  nại  phải  là người có năng lực  hành  vi  dân  sự đầy đủ theo quy định  của pháp luật; trong trường hợp  thông qua người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì người đại diện phải theo quy định tại Điều 12, Điều 16 Luật khiếu nại.

- Người khiếu nại phải làm đơn khiếu nại và gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn, thời hiệu theo quy định của Luật Khiếu nại.

- Việc khiếu nại chưa có quyết định giải quyết lần hai.

- Việc khiếu nại chưa được toà án thụ lý để giải quyết.

 

3

Thành phần hồ sơ

 

 

a) Thông báo thụ lý khiếu nại
b) Đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại;
c) Tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp;
d) Biên bản kiểm tra, xác minh, kết luận, kết quả giám định (nếu có);
đ) Biên bản tổ chức đối thoại (nếu có);
e) Quyết định giải quyết khiếu nại;
g) Các tài liệu khác có liên quan.

 

4

Số lượng hồ sơ

 

 

01 (một) bộ

 

5

Thời hạn giải quyết

 

 

60 Ngày

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn, thì thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.

 

6

Nơi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả

 

 

- Tại trụ sở Công an cấp huyện

- Qua dịch vụ bưu chính công ích

 

7

Thời gian tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả

 

 

Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày nghỉ lễ, tết).

 

8

Lệ phí

 

 

Không

 

9

Quy trình xử lý công việc

 

TT

Trình tự

Trách nhiệm

Thời gian

Biểu mẫu/Kết quả

B1

 Công dân chuẩn bị hồ sơ theo quy định ; nộp hồ sơ

Công dân

Giờ hành chính

Theo mục 5.3

 

B2

Tiếp nhận đơn khiếu nại: Nếu khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Trưởng Công an  quận,  huyện,  thị xã,  thành  phố thuộc  tỉnh (sau đây gọi chung  là Trưởng Công  an  cấp  huyện) theo  quy  định  tại Khoản  2  Điều  4  Thông  tư  số 23/2022/TT-BCA ngày 16/5/2022, người  khiếu  nại  phải  gửi đơn và các tài liệu  liên quan (nếu có) cho cơ quan có thẩm quyền.

Cán bộ tiếp công dân

Giờ hành chính

Tiếp nhận đơn và tài liệu liên quan

B3

Thụ lý giải quyết khiếu nại: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền phải thụ lý giải quyết và thông báo về việc thụ lý giải quyết; trường hợp không thụ lý giải quyết phải thông báo rõ lý do.

Trưởng Công an huyện

10 ngày làm việc

 

B4

Xác minh nội dung khiếu nại: Trong thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Điều  28  Luật  khiếu  nại,  cơ quan  có thẩm  quyền  có  trách nhiệm:

+ Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người  có  trách  nhiệm  do  mình  quản  lý  trực  tiếp. Trường  hợp  khiếu  nại  quyết định  hành  chính,  hành  vi  hành chính là đúng thì ra quyết định  giải  quyết  khiếu  nại  ngay không cần phải tiến hành xác minh, kết luận theo trình tự quy định.

+ Trường hợp cần phải tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại thì tự mình xác minh hoặc giao cơ quan, đơn vị, cá nhân  thuộc  quyền  quản  lý  trực  tiếp  của  mình  tiến  hành  xác minh nội dung khiếu nại. Việc  xác  minh  nội  dung  khiếu  nại được  thực  hiện  theo  quy định  tại Điều 29  Luật  khiếu nại  và quy định  tại Thông tư số 23/2022/TT-BCA, ngày 16/5/2022 của Bộ Công an Quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân.

 

Trưởng Công an huyện hoặc người có trách nhiệm xác minh

 

 

 

B5

Tổ chức đối thoại:

Trưởng  Công  an  cấp  huyện  trực  tiếp  gặp  gỡ, đối  thoại  với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội  dung  khiếu  nại,  yêu  cầu  của người  khiếu  nại và hướng giải quyết khiếu nại, thông báo bằng văn bản với người khiếu nại,  người  bịkhiếu  nại,  người có  quyền  và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thời gian, địa điểm, nội dung việc gặp gỡ, đối thoại. Khi đối  thoại, Trưởng  Công  an  cấp  huyện  nêu  rõ  nội  dung cần đối  thoại;  kết  quả xác  minh  nội  dung  khiếu  nại  và  kiến nghịgiải quyết khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền tham  gia ý  kiến,  bổsung thông tin,  tài liệu,  bằng  chứng  liên quan đến việc khiếu nại và yêu cầu của mình. Việc đối thoại được lập thành biên bản ghi đầy đủ nội dung, ý kiến  của  những người  tham  gia, những nội dung đã được thông nhất, những nội dung còn có ý kiến khác nhau (nếu có) và các bên cùng ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải  ghi  rõ  lý  do,  biên  bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu  nại.  Kết  quả đối  thoại  là  một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại.

Trưởng Công an huyện

 

 

 

B6

Trưởng Công an cấp huyện ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng  văn  bản  theo  quy  định  tại  Điều  23  Thông  tư  số 23/2022/TT-BCA  và trong thời hạn  03  ngày  làm  việc  phải gửi  quyết  định  giải  quyết  khiếu  nại  cho  người  khiếu  nại, Giám đốc Công an tỉnh, người có quyền, nghĩa vụ liên quan và cơ quan quản lý cấp trên.

Trưởng Công an huyện

 

 

Attachment:
Mẫu số 01 Mẫu số 01.docx
Mẫu số 02 Mẫu số 02.docx
MEDIA NEWS
PROVINCIAL POLICE LOGISTICS DEPARTMENT CONTRIBUTES BUILDING A BEAUTIFUL IMAGE OF THE POLICE FORCE
WEBSITE LINKS
VISITS
  • Today 0
  • Month 5 0
  • Year 2025 0
  • Tổng truy cập