Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

THỰC TẬP PHƯƠNG ÁN CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ NHÀ MÁY XỬ LÝ KHÍ NAM CÔN SƠN

          Đến tham dự buổi thực tập có đ/c Đại tá Nguyễn Anh Hùng - Phó giám đốc - Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đ/c Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi - Trưởng phòng - Phòng  PC07 và các Ban lãnh đạo của Nhà máy xử lý Nam Côn Sơn.

          Buổi thực tập diễn ra với tình huống giả định là Condensate bị rò rỉ, nguyên nhân do lâu ngày roăng đệm bị lão hóa, hư hỏng. Đồng thời tại thời điểm trên, một nhóm công nhân đang tiến hành bảo dưỡng tại khu vực này, trong quá trình bảo dưỡng có hoạt động phát sinh ra nguồn nhiệt. Do sự cố xảy ra bất ngờ, nhóm công nhân không thể kiểm soát được lượng condensate phun ra gặp nguồn nhiệt bắt cháy. Với nhiệt lượng lớn tỏa ra từ đám cháy, nếu không được làm mát kịp thời, đám cháy sẽ lan đến các bồn chứa condensate và khu bẫy chất lỏng, tạo thành đám cháy lớn trên diện rộng tòan bộ nhà máy và khu vực xung quanh nhà máy.

Lực lượng cơ sở đang chữa cháy

          Khi phát hiện xảy ra cháy, lực lượng PCCC Nam Côn Sơn thông báo và triển khai các bước chữa cháy tại chỗ: đóng van, báo cháy, kích hoạt lăng phun nước làm mát thiết bị tại khu vực cháy, điều động đội chữa cháy cùng xe chữa cháy tới hiện trường, đồng thời Thông báo bằng điện thoại cho lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh đề nghị hỗ trợ.

          Khi nhận được tin báo cháy Phòng PC07 điều động 01 xe chỉ huy; 02 xe chữa cháy của Đội chữa cháy và CNCH khu vực 1; 01 xe chữa cháy, 01 xe CNCH của Đội chữa cháy và CNCH khu vực 2; 01 xe chữa cháy của Đội công tác chữa cháy và CNCH và Cán bộ chiến sỹ đến hiện trường đám cháy.

Lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH triển khai đội hình chữa cháy

          Tiếp nhận quyền chỉ huy chữa cháy từ chỉ huy chữa cháy của cơ sở nhận thấy đây là đám cháy lớn phức tạp, chỉ huy chữa cháy chuyên nghiệp đã tổ chức trinh sát đám cháy và cho triển khai các đội hình chữa cháy như: triển khai thiết bị tạo màng ngăn làm mát bảo vệ CBCS, đội hình 01 lăng A phun nước vào đám cháy, đội hình lăng phun bọt,  phun nước làm mát bảo vệ cấu kiện, đường ống công nghệ và tổ chức tiếp nước tại họng nước chữa cháy gần nhất. Xe cứu nạn, cứu hộ của Đội công tác chữa cháy và CNCH sẵn sàng triển khai đội hình cứu người bị nạn khi có lệnh.

          Nhận thấy đã đầy đủ lực lượng, phương tiện, ngọn lửa đã yếu dần, chỉ huy chữa cháy ra lệnh tổng tấn công đám cháy, tất cả các mũi tấn công chính phun trực tiếp vào đám cháy để ngắt ngọn lửa, dập tắt đám cháy.

          Giai đoạn này, có 01 chiến sỹ cầm lăng trong quá trình chữa cháy bị ngất do tác động của bức xạ nhiệt, chỉ huy chữa cháy ngay lập tức ra lệnh cho Tiểu đội CNCH triển khai đội hình cứu nạn đưa nạn nhân ra xe cấp cứu để sơ cấp cứu ban đầu, trường hợp nặng sẽ chuyển thẳng lên Bệnh viện Bà Rịa.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổng tấn công dập tắt đám cháy

          Buổi thực tập trên nhằm chủ động trong công tác ứng phó các sự cố có quy mô lớn vượt ngoài khả năng ứng phó của lực lượng cơ sở như cháy nổ, tràn dầu, thiên tai hạn chế thiệt hại về người, tài sản, góp phần bảo đảm an toàn sản xuất và an ninh năng lượng.

          Chủ động trong việc huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, đơn vị, cơ sở trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để giải quyết các tình huống cháy, nổ lớn xảy ra và thống nhất cơ chế chỉ đạo, chỉ huy và huy động lực lượng, phương tiện trong chữa cháy và ứng cứu tràn dầu.

          Nâng cao ý thức về PCCC và các tình huống khẩn cấp của cán bộ công nhân viên, đồng thời kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng, thông tin liên lạc, phương tiện, dụng cụ PCCC tại chỗ của cơ sở khi có cháy, nổ xảy ra.

          Đồng thời cũng là dịp để thực tập nâng cao kỹ năng thực hành, kỹ thuật cũng như kiểm tra đánh giá mức độ đáp ứng các Quy trình ứng cứu khẩn cấp của Công ty để cập nhật phù hợp với tình hình thực tế.

                                                                                                                                                                            Sỹ Hoàng.

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13062298
Số người đang truy cập: 15
Hôm nay: 47
Hôm qua: 13305
Tuần này: 63628
Tuần trước: 110240
Tháng này: 469433
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác