Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY ĐỐI VỚI NHÀ Ở KẾT HỢP SẢN XUẤT KINH DOANH, NHÀ LIỀN KỀ NẰM XEN LẪN TRONG KHU DÂN CƯ

         Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng đã xảy ra nhiều vụ cháy nhà dân, nhà ở liền kề trong khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh gây thiệt hại lớn về người, tài sản, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội và gây lo lắng trong nhân dân.

         Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hàng năm, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy nhà dân, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Điển hình:

         + Vào khoảng 17 giờ ngày 07/5/2021, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại căn nhà số 47/58/2 đường Lạc Long Quân (Phường 1, Quận 11, TP.HCM). Hậu quả vụ cháy khiến 8 người tử vong, đám cháy đã thiêu rụi hoàn toàn căn nhà, diện tích khoảng 126 m2 (gồm 1 tầng trệt, 2 tầng lầu). Bước đầu Công an TP.HCM xác định nạn nhân tử vong do ngạt khói. Hay vụ cháy xảy ra vào rạng sáng 30/3/2021 tại căn nhà cấp 4 ở phường Cát Lái (TP Thủ Đức, TP.HCM), căn nhà bị cháy có diện tích không quá lớn nhưng hậu quả do cháy để lại đặc biệt nghiêm trọng khiến 6 người trong một gia đình thiệt mạng.

          + Vào khoảng 0 giờ 56 phút sáng ngày 05/6/2021, một vụ cháy đã xảy ra tại cửa hàng kinh doanh đồ điện số 812 đường Quang Trung (phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi). Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi đã điều 1 xe chỉ huy, 4 xe chữa cháy, 1 xe bồn, 1 xe cứu nạn, cứu hộ cùng 52 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Dù cố gắng hết sức, nhưng cơ sở kinh doanh này chứa rất nhiều đồ điện, không có cửa thông gió, cửa thoát hiểm, khiến đám cháy tạo nên một lượng khói rất lớn, việc tiếp cận các nạn nhân hết sức khó khăn. Đến khi lực lượng chức năng vào sâu bên trong nhà, tiếp cận được thì 4 người gồm vợ (đang mang thai 6 tháng), chồng và 2 con nhỏ đã thiệt mạng.

          Đặc điểm của các nhà ở liền kế, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh nằm xen lẫn trong khu dân cư là diện tích nhà ở không lớn, sử dụng chung 1 cửa ra vào, không có lối thoát nạn riêng giữa khu vực sinh hoạt và khu vực sản xuất kinh doanh. Đặc biệt ở thành phố, các nhà ở phổ biến là dạng nhà ống, bố trí liền kề, diện tích tầng 1 sẽ được sử dụng triệt để làm khu vực kinh doanh, sản xuất, trên các tầng 2, 3, 4 sử dụng để ở hoặc có thể là nhà kho; ngoài ra các căn nhà này còn tự cơi nới thêm một phần diện tích, tự bố trí thêm các chuồng cọp, làm lồng sắt chống trộm, sắp xếp hàng hóa, xe cộ để lấn chiếm lối và đường thoát nạn. Đó là chưa kể đến một số nhà nằm sâu trong các con hẻm, đường giao thông chật hẹp, không đảm bảo cho việc tiếp cận để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH khi có cháy, nổ, sự cố xảy ra.

         Việc bất cẩn trong sử dụng nguồn điện, ngọn lửa trần, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến cháy, cháy lan. Nhiều cơ sở kinh doanh còn câu mắc điện không đảm bảo an toàn, dễ gây chạm chập, quá tải, để các vật liệu, hàng hóa dễ cháy gần nguồn điện, bố trí nơi thờ cúng chưa hợp lý tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ…

         Điều đáng nói là nhận thức về phòng, chống cháy nổ của một bộ phận người dân còn hạn chế, công tác phòng cháy, chữa cháy tại chỗ ở các khu dân cư, nhà dân trên địa bàn tỉnh chưa được quan tâm đúng mức. Các hộ gia đình trong quá trình sinh hoạt đã sử dụng một phần của nhà hoặc toàn bộ căn nhà để sản xuất, kinh doanh các ngành, nghề rất đa dạng từ ăn uống, may mặc, đồ hàng mã, tạp hóa đến kinh doanh gas, bếp gas, đồ gia dụng và các loại hình dịch vụ giải trí khác…

Ảnh: Lực lượng Cảnh sát PCCC đang nỗ lực dập lửa trong một vụ cháy trong khu dân cư trên địa bàn thành phố Vũng Tàu.

         * Từ thực tế trên, phòng Cảnh sát PCCC và CNCh đã đề ra các giải pháp về công tác PCCC đối với nhà ở kết hợp kinh doanh dịch vụ, nhà liền kề nằm xen lẫn trong khu dân cư

         1. Chủ động học tập, tìm hiểu để có kiến thức và kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH: kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy nổ xảy ra, kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sử dụng điện, gas an toàn … đồng thời tuyên truyền, phổ biến lại cho bạn bè và người thân cùng biết.

         2. Khi đun nấu phải quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt; nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy hoặc khó cháy; nếu dùng bếp gas phải kiểm tra toàn bộ hệ thống đảm bảo độ kín, khi đun nấu xong phải đóng van xả gas & tắt bếp; Nên lắp đặt các thiết bị cảnh báo rò rỉ khí gas và niêm yết quy trình xử lý khi phát hiện rò rỉ khí gas tại khu vực bếp; khi đun nấu phải có người trông coi.

         3. Không để các tài sản, vật tư dễ cháy gần nơi thờ cúng; trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy hoặc khó cháy. Đèn, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy và cách xa vật dễ cháy; hạn chế tối đa đồ vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Chỉ đốt nến, thắp nhang khi có người ở nhà trông coi. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn để tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.

         4. Sắp xếp đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy trong gia đình phải ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt ít nhất 0,5m. Không để hàng hóa, xe cộ lấn chiếm lối và đường thoát nạn trong nhà. Hạn chế không nên để xăng, dầu, khí đốt, chất lỏng dễ cháy ở trong nhà; trường hợp cần thiết thì chỉ nên dự trữ số lượng tối thiểu và đáp ứng nhu cầu sử dụng và bảo quản ở nơi thông thoáng; sử dụng an toàn các chất dễ cháy trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Không buôn bán, tàng trữ trái phép pháo, các chất nguy hiểm cháy nổ khác.

         5. Cửa có nhiều khóa nên sử dụng các loại khóa kiểu chìa khác nhau để dễ phân biệt khi mở và quy định nơi để chìa khóa dễ lấy, dễ thấy. Các cửa phía trong nhà nên sử dụng loại chốt gạt không nên sử dụng khóa, vẫn đảm bảo chống trộm.

         6. Đối với hệ thống điện:

         - Hệ thống điện cần được thiết kế, lắp đặt bảo đảm đủ công suất cấp cho các thiết bị sử dụng; phải lắp thiết bị tự ngắt (aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng khu vực và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn.

         - Không cắm nhiều thiết bị tiêu thụ điện trên cùng một ổ cắm; tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, khi đi ngủ hoặc khi ra khỏi nhà…

         - Không để hàng hóa dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, chấn lưu đèn neon; không bố trí hệ thống điện (dây dẫn, ổ cắm, thiết bị) sát gần các trần, vách các vật liệu dễ cháy.

         7. Chủ động trang bị các dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, chăn chiên; mua dụng cụ trữ nước, xô thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy.

         * Khi gặp tình huống cháy nổ, người dân nên thực hiện các phương pháp sau để thoát nạn

         - Thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả các thành viên trong gia đình biết để mau chóng di chuyển ra ngoài, ra nơi an toàn qua cửa chính hoặc cửa phụ.

         - Trong quá trình thoát hiểm ở vùng có nhiều khói, hãy dùng khăn, vải thấm nước che kín miệng, mũi và cúi thật thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường và di chuyển đến lối thoát nạn an toàn.

         - Trường hợp lối cửa chính đã bị lửa, khói bao trùm hãy nhanh chóng tìm và mở lối thoát khác: qua ban công, cửa sổ sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống mặt đất bằng thang, thang dây… hoặc trổ lối thoát lên mái nếu là mái nhà kết cấu bằng các loại tấm lợp…; tuyệt đối không núp trong phòng, dưới gầm giường, nhà vệ sinh…Nếu không còn lối thoát nào khác hãy dùng chăn thấm ướt, trùm kín người, cố gắng thoát qua đám cháy một cách nhanh nhất có thể.

          - Trường hợp lối và đường thoát nạn bị nhiễm khói, lửa mà không thể thoát ra ngoài theo lối cầu thang bộ ra cửa chính, nhanh chóng sử dụng khăn vải, băng dính chèn và dán vào khe cửa để khói, khí độc không lan được vào phòng đang ở, di chuyển ra ban công, gọi to, ra hiệu, sử dụng các vật dụng để báo động cho những người xung quanh được biết.

         - Nếu đám cháy chưa phát triển lớn, tiến hành ngắt nguồn điện; sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để chữa cháy ngay từ ban đầu (như bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường, chăn chiên…).Đồng thời gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114./.

                                                                                                                                                                   Phòng PC07.


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13064624
Số người đang truy cập: 14
Hôm nay: 2346
Hôm qua: 13305
Tuần này: 65927
Tuần trước: 110240
Tháng này: 471732
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác