Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

TUYÊN TRUYỀN PCCC TẠI CÁC CƠ SỞ KINH DOANH, SỬA CHỮA, GARA PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG

            I. Tình hình cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh, sửa chữa, gara phương tiện giao thông:

            - Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang bước vào mùa hanh khô, nắng nóng kéo dài khiến nguy cơ xảy ra cháy, nổ luôn ở mức cao. Cơ quan chức năng cảnh báo, nếu không có các biện pháp phòng cháy, chữa cháy hiệu quả sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường, nhất là tại các cơ sở kinh doanh, sửa chữa, gara phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh.

          - Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra an toàn PCCC, kết hợp với tuyên truyền và phổ biến kiến thức pháp luật cho các cơ sở kinh doanh loại hình này nhằm nâng cao trách nhiệm, kiến thức của mọi người trong việc không để xảy ra cháy, bảo vệ tài sản và tính mạng con người.

            II. Thực trạng tại các cơ sở kinh doanh, sửa chữa, gara phương tiện giao thông hiện nay:     

          - Thực tế cho thấy, tại một số cơ sở kinh doanh, sửa chữa, gara phương tiện giao thông, công tác đảm bảo an toàn PCCC vẫn chưa được coi trọng. Ghi nhận qua công tác kiểm tra tại một số cơ sở trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các cơ sở đã không trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC, hàng hóa sắp xếp lấn chiếm lối đi, nhân viên chưa được tập huấn về PCCC,…. dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại các cơ sở này là rất cao.

          - Trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn tại các cơ sở kinh doanh, sửa chữa, gara phương tiện giao thông. Trong đó, có nhiều vụ đã để lại hậu quả thương tâm về người và tài sản, làm nhiều người dân hoang mang, lo lắng. Điển hình như:

           + Vào khoảng 04 giờ 00 phút ngày 19/04/2019, một vụ cháy đã xảy ra ở cửa hàng kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện tại số nhà 81, đường An Dương Vương, Thành phố Huế. Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã khẩn trương điều hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng 05 xe chữa cháy đến hiện trường. Sau khoảng một tiếng, ngọn lửa cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, vụ cháy đã khiến ba người trong một gia đình bị thiệt mạng gồm: ông Đăng Vấn (sinh năm 1963), bà Võ Thị Nhớ (sinh năm 1965) và em Đặng Thị Yến Nhi (sinh năm 2007). Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy là nghi do chập điện.

           + Vào khoảng 19 giờ 00 phút ngày 06/03/2021, một vụ cháy đã xảy ra tại một cửa hàng sửa xe gắn máy trên đường Ba Cu, Phường 3, Thành phố Vũng Tàu. Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã huy động 03 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ chiến sỹ  tham gia chữa cháy. Do chủ nhà khóa trái cửa nên lực lượng chữa cháy phải phá cửa để tiếp cận đám cháy. Sau ít phút ngọn lửa đã được khống chế. Rất may thời điểm trên toàn bộ người trong nhà đã đi ra ngoài nên không có thiệt hại về người, tuy nhiên số phụ tùng xe gắn máy gần như bị thiêu rụi hoàn toàn.

Lực lượng PCCC đang phá cửa để tiếp cận đám cháy tại cửa hàng sửa xe gắn máy trên đường Ba Cu, Phường 3, Thành phố Vũng Tàu. (ảnh sư tầm)

             II. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh, sửa chữa, gara phương tiện giao thông:

              Phần lớn các vụ cháy xảy ra là do người đứng đầu cơ sở còn thờ ơ, chủ quan và thiếu trách nhiệm trong việc đảm bảo các quy định về an toàn PCCC. Bên cạnh đó, còn có những nguyên nhân sau:

              + Do đặc trưng của loại hình kinh doanh này là thường xuyên tồn chứa nhiều loại hàng hóa, xăng dầu, phương tiện giao thông và một lượng lớn chất cháy, nhưng lại không tuân thủ các quy định về an toàn PCCC. Chủ cơ sở chỉ muốn kinh doanh nhưng không muốn thi công hay lắp đặt các hệ thống, trang thiết bị PCCC và CNCH, do muốn tiết kiệm chi phí.

              + Do hệ thống điện tại cơ sở không được thiết kế, lắp đặt đảm bảo công suất. Sử dụng thêm các thiết bị điện nhưng không tính toán dẫn đến quá tải, chạm chập. Không định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện, làm cho các đường dây, thiết bị điện lâu ngày sẽ bị lão hóa và tiếp xúc với xăng, dầu dẫn đến nguy cơ cháy, nổ cao.

              + Do khu vực bày bán và khu vực sửa chữa không có tường ngăn cháy. Tại một số cơ sở kinh doanh tuy có diện tích nhỏ nhưng bố trí, trưng bày một lượng lớn xe gắn máy, xe ô tô, hàng hóa, phụ tùng, làm cản trở lối thoát nạn và gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy khi tiếp cận đám cháy.

             + Do phương tiện phục vụ công tác chữa cháy như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc,… chưa được trang bị hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ, dẫn đến nhân viên không thể xử lý được khi đám cháy vừa bùng phát.

              + Tại một số cơ sở, do không có lực lượng bảo vệ vào ban đêm hoặc lực lượng bảo vệ không thường xuyên đi tuần tra, nên khi xảy ra sự cố cháy, nổ thì đám cháy sẽ không thể kiểm soát được, nhanh chóng trở thành cháy lớn.

               + Do nhân viên của cơ sở không được huấn luyện kiến thức về an toàn PCCC và các kỹ năng thoát nạn, nên khi xảy ra cháy lực lượng chữa cháy tại chỗ không đủ khả năng để xử lý tình huống, tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn ngay từ ban đầu.

             IV. Những biện pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh, sửa chữa, gara phương tiện giao thông:

           Để hạn chế thấp nhất số vụ cháy xảy ra thì mỗi cá nhân cần nâng cao trách nhiệm, chủ động phòng ngừa các nguy cơ cháy cùng với việc thực hiện tốt các giải pháp sau:

          - Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn về PCCC, kỹ năng thoát nạn, kỹ năng cứu người trong đám cháy cho người đứng đầu và lực lượng PCCC tại cơ sở.

          - Bố trí ít nhất 02 lối thoát nạn trong cơ sở, đảm bảo không có vật cản trên đường thoát nạn, trang bị đèn chiếu sáng sự cố, nội quy, tiêu lệnh PCCC và biển chỉ dẫn thoát nạn trên các lối thoát nạn.

         - Trang bị, lắp đặt các hệ thống, trang thiết bị PCCC và CNCH theo đúng quy định hiện hành đối với các cơ sở kinh doanh, sửa chữa, gara phương tiện giao thông. Đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, đảm bảo sử dụng kịp thời có hiệu quả khi sự cố cháy, nổ xảy ra.

          - Lắp đặt hệ thống đường dây, thiết bị điện theo đúng quy chuẩn an toàn về điện (đường dây điện được bọc trong ống bảo vệ, bố trí gọn gàng, sử dụng các thiết bị điện phòng nổ tại các kho chứa hàng hóa…), và phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống này.

          - Không chất hàng hóa thành từng đống cao, gần thiết bị tiêu thụ điện. Các loại hàng hóa, phụ tùng sửa chữa phải được sắp xếp, bố trí gọn gàng, đảm bảo khoảng cách ngăn cháy, chống cháy lan. Không tồn chứa xăng dầu và các loại hóa chất dễ cháy tại cơ sở.

          - Tại khu vực sửa chữa và bày bán phải sắp xếp xe gắn máy, xe ô tô thành các hàng, dãy đảm bảo đường, lối thoát nạn, khoảng cách PCCC. Niêm yết các bảng cấm lửa, cấm hút thuốc. Không được sắp xếp xe ở các vị trí đặt các phương tiện, dụng cụ PCCC và CNCH để tránh gây cản trở khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

          - Không tự ý câu mắc thêm các thiết bị trang trí, chiếu sáng, biển quảng cáo,… khi chưa tính toán đến sức chịu tải của hệ thống điện.

          - Nếu ban đêm cơ sở không có người trông coi thì chủ cơ sở phải kiểm tra và ngắt hết tất cả các thiết bị điện khi ra khỏi cơ sở, đồng thời lắp đặt thêm camera để có thể giám sát an ninh cũng như phát hiện được khi có cháy, nổ xảy ra. Nếu có lực lượng bảo vệ vào ban đêm thì lực lượng này phải thường xuyên tuần tra, theo dõi camera để kịp thời xử lý các sự cố.

          - Thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn PCCC và CNCH trong việc quản lý, sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa như: hàn cắt, đun nấu, thắp hương, thờ cúng, đèn cầy, đèn dầu, hút thuốc, đốt vàng mã… tại khu vực kinh doanh./.

                                                                                                                                                                          Phòng PC07.


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13072748
Số người đang truy cập: 29
Hôm nay: 10515
Hôm qua: 13305
Tuần này: 74096
Tuần trước: 110240
Tháng này: 479901
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác