Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ KỸ NĂNG THOÁT NẠN, XỬ LÝ KHI CÓ SỰ CỐ CHÁY, NỔ XẢY RA TẠI HỘ GIA ĐÌNH KẾT HỢP SẢN XUẤT, KINH DOANH

Nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và tiềm ẩn hiểm họa khôn lường khi có cháy xảy ra.

     Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy lớn, gây nhiều thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Trong đó những vụ cháy các nhà ở kết hợp kinh doanh nằm xen kẽ trong khu dân cư luôn là những vụ cháy lớn, gây thiệt hại lớn về con người. Điển hình như trong vòng 10 ngày qua tại 02 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh đã xảy ra 03 vụ cháy làm 13 người chết và thiệt hại nhiều tài sản, cụ thể:

     Vụ cháy xảy ra ngày 25/3/2021 ở căn nhà tại quận 8, TP Hồ Chí Minh gây thiệt hại 3 người chết; vụ cháy ngày 30/3/2021 tại số nhà 899 đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã gây thiệt hại 6 người chết; và mới đây ngày 04/4/2021,vụ cháy tại phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội cũng đã gây thiệt hại 4 người.

     Điểm tương đồng các vụ cháy là thời điểm diễn ra đám cháy vào đêm và gần sáng, những ngôi nhà bị cháy có diện tích không quá lớn, nhưng số người tử vong lại nhiều. Vậy nguyên nhân vì sao, do đâu những ngôi nhà này lại dễ cháy và khi cháy lại thiệt hại nghiêm trọng đến như vậy ?

Lực lượng PCCC&CNCH dùng xe thang tiếp cận cứu nạn vụ cháy tại số 311 phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa (hình trên mạng)

Vụ cháy rạng sáng ngày 5/9/2019 tại căn nhà số 323 Nguyễn Trãi, phường 7, quận 5, TP.Hồ Chí Minh (hình trên mạng)

     Những nguy cơ tiềm ẩn gây ra cháy, nổ làm chết người từ những căn nhà kết hợp giữa ở và kinh doanh nằm xen kẽ trong khu dân cư liên tiếp được cảnh báo trong thời gian gần đây:

     - Do ý thức của người dân về công tác Phòng cháy, chữa cháy chưa được cao, còn chủ quan trong công tác Phòng cháy, chữa cháy;

     - Người dân luôn sử dụng, tận dụng tối đa không gian của căn nhà để kinh doanh; vật tư, hàng hóa để tràn lan gây cản trở lối thoát nạn; không đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC giữa hàng hóa đối với các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, thiết bị điện;

     - Còn tàng trữ các chất hàng nguy hiểm cháy nổ như xăng, dầu trong nhà;

     - Sử dụng quá nhiều thiết bị tiêu thụ điện, không thường xuyền kiểm tra các thiết bị điện hoặc không tắt các thiết bị tiêu thụ điện khi không sử dụng...

     Do đó, để tăng cường công tác PCCC đối với loại hình Nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất và làm giảm số vụ cháy nổ, thiệt hại do cháy, nổ gây ra trong thời gian tới. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công An tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hướng dẫn một số giải pháp, biện pháp, kỹ năng đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, như sau:

CÁC GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO AN TOÀN PHÒNG CHÁY

     1. Người dân cần chủ động tìm hiểu các quy định của pháp luật và kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tích cực tham gia các buổi tuyên truyền, huấn luyện về phòng cháy chữa cháy do cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy và địa phương tổ chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức về công tác phòng cháy, chữa cháy ở mỗi người dân;

     2. Thường xuyên tự kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời nguy cơ gây cháy, nổ do chạm chập, quá tải. Không nên sử dụng nhiều thiết bị điện trên cùng một ổ cắm;

     3. Hệ thống điện phải được thiết kế riêng biệt giữa các khu vực với nhau, phải có thiết bị bảo vệ chống quá tải (cầu chì, aptomat...). Khi lắp thêm các thiết bị tiêu thụ điện phải tính toán để không gây quá tải cho hệ thống điện. Khi không sử dụng hoặc ra khỏi nhà phải tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết;

     4. Đối với khu vực kinh doanh, sản xuất phải trang bị số lượng bình chữa cháy đảm bảo diện tích bảo vệ theo quy định của mục 5 Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 3890:2009 Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình - Trang bị, bố trí, kiểm tra, bảo dưỡng và phải biết cách sử dụng các dụng cụ, phương tiện phòng cháy, chữa cháy đã trang bị, cách thoát nạn khi có sự cố.

     5. Hàng hóa dễ cháy phải bố trí cách các thiết bị điện, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt ít nhất 0,5m; Không để hàng hóa, vật tư gây cản trở lối và đường thoát nạn.

     6. Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, các bức tường xung quanh và trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy, cách xa vật không cháy, hạn chế tối đa vàng mã hương, nến để trên bàn thờ;

     7. Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt và không để cản trở lối thoát nạn;

     8. Không để nhiều đồ dùng, hàng hoá dễ cháy nơi đun nấu. Không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải dự trữ thì chỉ dự trữ số lượng ít nhất và để ở khu vực riêng biệt tránh nhầm lẫn và đổ vỡ.

     9. Hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế gây cháy lan. Việc lắp đặt các biển quảng các phải đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy.

     10. Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Trường hợp đã lắp đặt thì phải có cửa chốt trong và không được khóa. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi xảy ra cháy.

     11. Đối với nhà chỉ có 01 lối ra thoát nạn, phải bố trí lối thoát nạn thứ 2 bằng cầu thang ngoài nhà hoặc thang nối giữa các tầng nhà hoặc lối ra khẩn cấp như: lối thoát qua ban công, lôgia, lối lên sân thượng hoặc lên mái để có khả năng thoát nạn sang các nhà liền kề hoặc khu vực an toàn. Cửa có nhiều khóa nên sử dụng các loại khóa kiểu chìa khác nhau để dễ phân biệt khi mở và quy định nơi để chìa khóa dễ lấy, dễ thấy.

     12. Nhà có trẻ nhỏ, người già, người tàn tật thì phải có nhiều biện pháp thoát nan, cứu người phù hợp và không được khóa cửa phòng của những người nêu trên.

     13. Chuẩn bị sẵn dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát nạn. Không bố trí đồ vật cản trở đường, lối, cửa thoát nạn. Mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra để thoát nạn an toàn khi cháy. Trang bị dụng cụ trữ nước, xô thùng xách nước để vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ chữa cháy, trang bị bình chữa cháy và mọi người trong gia đình phải biết sử dụng thành thạo các dụng cụ chữa cháy đã được trang bị.

KỸ NĂNG THOÁT NẠN KHI CÓ SỰ CỐ CHÁY, NỔ XẢY RA

     * Kỹ năng 1: Bình tĩnh, không hoảng loạn, dùng khăn thấm nước che mặt, che người hoặc sử dụng mặt nạ lọc độc (nếu có), tự mình thoát nạn và hướng dẫn người thân thoát nạn theo các hướng hành lang, cầu thang bộ, mái nhà, ban công, lối đi phụ khác,…

     * Kỹ năng 2: Đi khom lưng hoặc bò trên đường di chuyển để tránh bị nhiễm khói khí độc. Nếu trời tối (ánh sáng không đủ) thì bò sát tường để tìm lối ra.

     * Kỹ năng 3: Đóng các cửa trên đường di chuyển để tránh lửa lan rộng ra hoặc cô lập đám cháy.

     * Kỹ năng 4: Kiểm tra nhiệt độ cánh cửa bằng các đưa mu bàn tay vào tay nắm cửa, nếu phát hiện cửa nóng tìm lối di chuyển khác.

     * Kỹ năng 5: Nếu mắc kẹt trong đám cháy, hạn chế khói khí độc lan vào phòng bằng cách sử dụng chăn ướt, băng keo dính,… bịt kín các khe cửa, tuyệt đối không ẩn nấp dưới gầm giường, nhà vệ sinh, tủ quần áo, khu vực khó tìm thấy.

     * Kỹ năng 6: Nếu chẳng may bị lửa tạt vào người, tuyệt đối không chạy hay cởi quần áo, lập tức nằm xuống sàn nhà lăn qua lăn lại vài vòng để dập lửa.

QUY TRÌNH CỨU CHỮA VỤ CHÁY, NỔ BAN ĐẦU

     * Bước 1: Báo động, hô hoán, gõ kẽng, phát hiệu lệnh báo khẩn khi phát hiện cháy.

     * Bước 2: Ngắt toàn bộ hệ thống, thiết bị điện khu vực bị cháy.

     * Bước 3: Sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy, nước (khi đảm bảo đã ngắt điện), cát, chăn,… để dập lửa.

     * Bước 4: Gọi điện cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp theo số điện thoại 114 và thông báo đến các cơ quan chức năng gần nhất./.

                                                                                                                                                                          Phòng PC07.


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13060458
Số người đang truy cập: 28
Hôm nay: 11491
Hôm qua: 15193
Tuần này: 61767
Tuần trước: 110240
Tháng này: 467572
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác