Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

TUYÊN TRUYỀN, HƯỚNG DẪN AN TOÀN PCCC TẠI CHUNG CƯ, NHÀ CAO TẦNG

       I. Tình hình, thực trạng về an toàn PCCC&CNCH tại các chung cư, nhà cao tầng ở nước ta hiện nay:

       Trong những năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phát triển tích cực, đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tuy nhiên bên cạnh đó thì tình hình cháy nổ tại các chung cư, nhà cao tầng ở đô thị diễn ra khá phổ biến và có chiều hướng gia tăng trong giai đoạn nắng nóng kéo dài như hiện nay. Điều đáng nói là hầu hết những vụ cháy đều xuất phát từ sự bất cẩn của người dân trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; sự chủ quan, xem nhẹ các quy định an toàn PCCC&CNCH của các cư dân là tình trạng phổ biến ở rất nhiều chung cư, nhà cao tầng. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn cháy nổ cho từng công trình chỉ được phát hiện khi các cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ hoặc khi sự cố đã xảy ra.

Đội PCCC cơ sở triển khai lăng phun nước từ họng cấp nước chữa cháy ngoài nhà tại Siêu thị Lotte Mart, Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh BR-VT

Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đang kiểm tra các điều kiện an toàn về  PCCC và CNCH tại  Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu

       II. Các giải pháp an toàn về PCCC&CNCH đối với chung cư, nhà cao tầng:

       Để đảm bảo an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng, chúng ta cần chú ý những vấn đề sau đây:

       Ban quản lý chung cư, nhà cao tầng và các cơ quan chức năng cần phải tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với các lỗi vi phạm về an toàn PCCC&CNCH tại chung cư, nhà cao tầng trong phạm vi quản lý của mình. Ngoài ra chung cư, nhà cao tầng phải được bảo trì theo đúng quy định.

       Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn về PCCC&CNCH, kỹ năng thoát nạn, kỹ năng cứu người trong đám cháy cho các hộ dân và lực lượng PCCC cơ sở tại chung cư, nhà cao tầng.

       Người dân phải kiểm tra các thiết bị điện khi ra khỏi nhà và không được tự ý câu mắc các thiết bị trang trí, chiếu sáng, biển quảng cáo… khi chưa được sự cho phép của Ban Quản lý tòa nhà.

       Thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn PCCC&CNCH trong việc quản lý, sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa như: đun nấu, thắp hương, đèn cầy, đèn dầu, hút thuốc, đốt vàng mã… tại nhà.

       Việc trang bị, kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ phải tuân thủ các yêu cầu của quy định hiện hành. Phải bố trí các bình chữa cháy, dụng cụ cứu nạn, cứu hộ ở các vị trí dễ thấy, dễ lấy. Không để vật dụng, hàng hóa cản trở, che khuất các phương tiện, dụng cụ này.

       Tại các lối thoát nạn của chung cư, nhà cao tầng phải có các đèn chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát nạn, nội quy, tiêu lệnh PCCC, đảm bảo lối thoát nạn đủ rộng, không có vật che chắn. Các cửa của buồng thang thoát nạn phải luôn trong tình trạng đóng và có thể mở được khi có sự cố xảy ra.

       Định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy vách tường, hệ thống chữa cháy tự động của chung cư, nhà cao tầng, đảm bảo các hệ thống hoạt động đúng chức năng.

       Định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống thông gió hút khói và hệ thống bảo vệ chống tụ khói cho các lối thoát nạn tại chung cư, nhà cao tầng. Hệ thống gom rác phải đảm bảo các quy định về an toàn cháy nổ, vệ sinh môi trường. Ngoài ra, hệ thống điện, chống sét, chiếu sáng, chống ồn và hệ thống thông tin truyền thông phải đảm bảo các yêu cầu về thiết kế, lắp đặt, vận hành theo quy định hiện hành.

       Đảm bảo các đường giao thông nội bộ tại chung cư, nhà cao tầng phải đủ rộng, thông thoáng để xe chữa cháy và xe thang có thể tiếp cận khi có sự cố xảy ra.

       Nắm được vị trí và khối tích của các nguồn nước phục vụ cho công tác chữa cháy ở bên trong và bên ngoài chung cư, nhà cao tầng.

       Lập và thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ có sự phối hợp của nhiều lực lượng để không rơi vào tình trạng bị động khi có sự cố xảy ra.

       Xây dựng các điểm tập kết cho người dân tại chung cư, nhà cao tầng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra để có thể thông báo cho lực lượng chữa cháy về số người còn mắc kẹt để có thể triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn một cách hiệu quả.

       Đề nghị Ban quản lý chung cư, nhà cao tầng thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn PCCC&CNCH./.

                                                                                                                                                                             Nguồn PC07.


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13065496
Số người đang truy cập: 19
Hôm nay: 3211
Hôm qua: 13305
Tuần này: 66792
Tuần trước: 110240
Tháng này: 472597
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác