Công an nhân dân Công an nhân dân

Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống

Ngày 27/10/2020, tại Hà Nội, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an đã long trọng tổ chức gặp mặt lực lượng Pháp chế Công an nhân dân (CAND) nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự buổi gặp mặt có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị làm công tác pháp chế của Công an các đơn vị, địa phương…

Được thành lập ngay sau đại thắng mùa xuân năm 1975, tiền thân là Phòng Pháp chế trực thuộc Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Pháp chế CAND đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và củng cố, hoàn thiện những nền tảng pháp lý của Nhà nước Việt Nam pháp quyền xã hội chủ nghĩa.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Huân chương Quân công hạng Nhì tặng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp.

 


Chỉ tính trong 15 năm (2005-2020), lực lượng Pháp chế CAND đã tham mưu giúp Bộ Công an chủ trì xây dựng, trình các cơ quan có thẩm quyền ban hành, ban hành theo thẩm quyền 1.455 văn bản quy phạm pháp luật; trong đó có: 23 luật, 02 nghị quyết của Quốc hội, 09 pháp lệnh, 01 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 141 nghị định, 72 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 107 thông tư liên tịch, 937 thông tư và tham gia xây dựng hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm; nhiều đề án về cải cách hành chính, tư pháp trong CAND. Hiện đang chủ trì phối hợp xây dựng Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi); Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đang nghiên cứu đề xuất xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự...

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế về xây dựng pháp luật và cải cách hành chính, tư pháp, lực lượng Pháp chế CAND đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền đàm phán, ký kết, gia nhập và triển khai thực hiện có hiệu quả hàng trăm điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế liên quan đến lĩnh vực an ninh, trật tự; phê chuẩn 6 điều ước quốc tế đa phương; hoàn thành đàm phán, ký kết 69 hiệp định liên quan đến tương trợ tư pháp hình sự, chuyển giao người bị kết án phạt tù, dẫn độ, phòng, chống tội phạm. 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất tặng đồng chí Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, nguyên Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp.

 


Bên cạnh đó, lực lượng Pháp chế CAND đã tổ chức biên soạn, in ấn, cấp phát hàng trăm nghìn đề cương, tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hàng trăm đầu sách pháp luật và tổ chức hàng nghìn hội nghị phổ biến, quán triệt, tập huấn chuyên sâu các văn bản pháp luật liên quan đến an ninh, trật tự cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo cốt cán, báo cáo viên pháp luật, cán bộ trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cùng với đó, lực lượng Pháp chế CAND đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật ở Công an các đơn vị, địa phương, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, đề ra các giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, có hiệu lực, hiệu quả…

Những thành tích nổi bật của lực lượng Pháp chế CAND trong 45 năm qua đã góp phần tô thắm thêm truyền thống 75 năm anh hùng, vẻ vang của lực lượng CAND và đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, năm 2020, nhân dịp 45 năm Ngày truyền thống, lực lượng Pháp chế CAND đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì. 


 

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác pháp chế giai đoạn 2015-2020.

 


Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Quý Vương ghi nhận và biểu dương những thành tích mà lực lượng Pháp chế đã đạt được trong 45 năm qua. Chỉ đạo về phương hướng, nhiệm vụ đối với lực lượng Pháp chế CAND trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, hiện nay, theo xu thế hội nhập quốc tế, pháp luật của nước ta cần từng bước tiếp cận và tương thích với chuẩn mực quốc tế nhưng phải phù hợp với chế độ chính trị và thực tiễn của Việt Nam. Do đó, lực lượng Pháp chế CAND luôn luôn phải kiên định lập trường tư tưởng chính trị, nắm chắc và luôn giữ vững mục tiêu, quan điểm, đường lối của Đảng trong xây dựng và hoàn thiện luật pháp. 

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị, thời gian tới, lực lượng Pháp chế CAND cần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật. Trước mắt cần khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện các dự án luật để trình Quốc hội Khóa XIV thảo luận, cho ý kiến và thông qua tại các Kỳ họp của Quốc hội và dự kiến chương trình xây dựng pháp luật về an ninh, trật tự để phục vụ cho việc xây dựng pháp luật của Quốc hội Khóa XV nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý nhà nước về an ninh, trật tự của CAND trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước… 

Đồng thời, tiếp tục bám sát thực tiễn, nâng cao khả năng dự báo và tham mưu ban hành các chiến lược trung và dài hạn về xây dựng pháp luật và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của các bộ, ngành để nghiên cứu, thể chế hóa kịp thời các quan điểm, chủ trương, đường lối về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII sắp tới. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất gia nhập, ký kết, thực hiện các điều ước quốc tế song phương và đa phương về phòng, chống tội phạm, tương trợ tư pháp hình sự, dẫn độ, chuyển giao người bị kết án phạt tù với các nước. 

Cùng với đó, cần tăng cường công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác, từng bước "hiện đại hóa" các quy trình xây dựng, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính trong CAND, đổi mới các khâu, quy trình công tác; rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, bảo đảm các yêu cầu nghiệp vụ đi đôi với tạo điều kiện thuận lợi và không xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…

 Trong đó Phòng Tham mưu Công an tỉnh BR-VT  vinh dự nhận bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước trong Công an nhân dân giai đoạn 2011-2020.

(Trích CTTĐTBCA)

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13060145
Số người đang truy cập: 19
Hôm nay: 11177
Hôm qua: 15193
Tuần này: 61453
Tuần trước: 110240
Tháng này: 467258
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác