Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

GỌI 114 KHÔNG MẤT TIỀN

Cuối tuần rồi, khi về thị trấn Long Hải thăm ông bà ngoại, cô Hòa hàng xóm đon đả qua hỏi chuyện. Chỉ tay về dãy cà phê chòi đã bị cháy nham nhở phía đối diện, cô bảo đây là sản phẩm mà tụi trẻ con đốt lá cây làm cháy lan, phần vì dãy chòi ấy từ lâu đã bị bỏ hoang không sử dụng, phần mọi người đều e ngại nếu gọi xe chữa cháy thì sẽ phải trả các chi phí chữa cháy cho Cảnh sát PCCC… thành thử "đã cháy, cho cháy!". "Đấy là dãy chòi bỏ hoang, nhưng nếu gở miệng nhà cô bị cháy hoặc có tại nạn cần sự giúp đỡ của lực lượng chữa cháy thì có bị mất tiền không?", cô Hòa băn khoăn.

Nhớ lại thì có lần trên đường đi quay phóng sự tuyên truyền về công tác PCCC&NCH tại huyện Tân Thành cùng với ekip chuyên mục "Bình yên cuộc sống – Hạnh phúc mọi nhà", một anh quay phim cũng hỏi tôi câu ấy. "Người dân gọi 114 thì có mất tiền không?".

Đó không chỉ là câu chuyện của cô Hòa, anh quay phim mà dường như rất nhiều người dân khi nhà mình không may xảy ra cháy, nổ vẫn phải lăn tăn thiệt hơn, liệu mình có phải trả các chi phí chữa cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Mang chuyện này phản ánh với Thượng tá Trần Đình Thật, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Cảnh sát PCCC tỉnh, đồng chí cho biết, theo định tại Điều 33 Luật PCCC năm 2001, quy định về trách nhiệm chữa cháy và tham gia chữa cháy thì:

1. Người phát hiện thấy cháy phải bằng mọi cách báo cháy nhanh nhất và chữa cháy; cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân gần nơi cháy phải nhanh chóng thông tin và tham gia chữa cháy.

2. Lực lượng phòng cháy và chữa cháy khi nhận được tin báo cháy trong địa bàn được phân công quản lý hoặc nhận lệnh điều động phải lập tức đến chữa cháy; trường hợp nhận được thông tin báo cháy ngoài địa bàn được phân công quản lý thì phải báo ngay cho lực lượng phòng cháy và chữa cháy nới xảy ra cháy, đồng thời phải báo cáo cấp trên của mình.

3. Các cơ quan y tế, điện lực, cấp nước, môi trường độ thị, giao thông và các cơ quan hữu quan khác khi nhận được yêu cầu của người chỉ huy chữa cháy phải nhanh chóng điều động người và phương tiện đến tận nơi xảy ra cháy để phục vụ chữa cháy.

4. Lực lượng công an, dân quân, tự vệ có trách nhiệm tổ chức giữ gìn trật tự, bảo vệ khu vực chữa cháy và tham gia chữa cháy.

Đồng chí khẳng định, không có chuyện người dân phải trả các chi phí chữa cháy cho lực lượng chức năng. Công tác chữa cháy đạt hiệu quả cao nhất trong giai đoạn đầu khi đám cháy mới phát sinh, do vậy khi phát hiện cháy người dân cần triển khai ngay các biện pháp chữa cháy ban đầu và lập tức báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp theo số ĐT 114. Trường hợp lợi dụng lúc người nhà hoang mang, các đối tượng giả danh Cảnh sát PCCC để yêu cầu thanh toán các chi phí chữa cháy, người dân nên gọi báo ngay đến số 114 và các cơ quan chức năng. Mặt khác, trong quá trình điều tra vụ cháy nếu phát hiện cá nhân, tổ chức vi phạm quy định PCCC thì tùy theo mức độ vi phạm cơ quan chức năng sẽ xử lý vi phạm theo đúng quy định hiện hành. 

Trong thời gian tới, để nâng cao nhận thức của người dân về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực PCCC&CNCH, Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ triển khai chặt chẽ quy chế phối hợp với Báo Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục xuất bản chuyên trang "An toàn PCCC&CNCH", duy trì chuyên mục "Bình yên cuộc sống – Hạnh phúc mọi nhà" trên sóng truyền hình và mở mới chuyên mục "Alo 114" trên sóng phát thanh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh./.

                                                                                  Diệu Linh

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 12909537
Số người đang truy cập: 28
Hôm nay: 6067
Hôm qua: 14440
Tuần này: 20507
Tuần trước: 137836
Tháng này: 316072
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác