Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

TUYÊN TRUYỀN PCCC TRONG VIỆC ĐỐT RÁC CỦA NGƯỜI DÂN TRONG MÙA HANH KHÔ, NẮNG NÓNG

TUYÊN TRUYỀN PCCC TRONG VIỆC ĐỐT RÁC CỦA NGƯỜI DÂN TRONG MÙA HANH KHÔ, NẮNG NÓNG     

        I. Tình hình cháy nổ do việc đốt rác của người dân trong những năm gần đây:

            - Theo thống kê của Công An Tỉnh Bà Rịa – Vũng, trong thời gian qua số vụ cháy xảy ra trong mùa hanh khô, nắng nóng đang ngày càng tăng. Từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã tổ chức chữa cháy 17 vụ cháy do người dân đốt rác, đốt cỏ gây thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

            - Trước tình hình đó, Phòng Cảnh Sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho các hộ dân, khu dân cư, nhằm nâng cao ý thức, kiến thức, trách nhiệm của mọi người trong việc không để xảy ra cháy, bảo vệ môi trường, tài sản và tính mạng con người.

        II. Thực trạng về vấn đề đốt rác hiện nay:         

           - Hiện nay tại các khu dân cư, việc người dân tự ý xử lý rác thải bằng cách đốt, thiêu hủy rác là rất phổ biến. Tuy nhiên, pháp luật qui định về quy trình xử lý rác thải phải được thực hiện đúng cách và tuân theo những trình tự bắt buộc để nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn môi trường, không làm ảnh hưởng, gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Việc tự ý đốt rác thải là rất nguy hiểm khi người dân không ý thức hết được quy trình phòng cháy chữa cháy, có thể dẫn đến mất kiểm soát ngọn lửa và gây ra những hậu quả đáng tiếc. Các cơ quan chức năng địa phương, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng cháy chữa cháy cho người dân, tuy nhiên do nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa tích cực tiếp thu nên dẫn tới gây nên các vụ cháy lớn, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và  hủy hoại môi trường sống.

           - Trong những năm gần đây, trên địa bàn cả nước và Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xảy ra nhiều vụ cháy do việc đốt rác của người dân, gây thiệt hại lớn về tài sản và môi trường. Điển hình như:

           + Vào khoảng 10 giờ 15 phút ngày 18/07/2019, một đám cháy bùng phát tại khu vực rừng tràm hoa vàng ngay phía sau ga Diên Sanh thuộc TT. Hải Lăng, H. Hải Lăng, Tỉnh Quảng Trị. Ngay sau khi có thông tin, lực lượng Công an, kiểm lâm cùng cán bộ nhiều ban ngành của H. Hải Lăng đã được huy động tham gia chữa cháy. Liên quan đến nguyên nhân của vụ cháy theo ghi nhận do một số công nhân của Công ty TNHH MTV xây dựng Thuận An trong quá trình xây dựng công trình khu đô thị Võ Thị Sáu ở gần đó đã đốt rác, gây cháy lan. Hiện tại thiệt hại của vụ cháy rừng theo thống kê sơ bộ, có ít nhất 0,5 ha tràm đã cháy rụi.

           + Vào chiều ngày 11/02/2020, một vụ cháy đã xảy ra tại bãi đất trống trên đường số 9, khu dân cư Lý Chiêu Hoàng, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Người dân phát hiện nên hô hoán và dùng nước, bình chữa cháy dập lửa nhưng không thành công. Ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang 2 xe ô tô 16 chỗ đậu ở bãi đất trống. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh Sát PCCC quận Bình Tân phối hợp cùng Công an quận Bình Tân đã điều nhiều xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ có mặt ở hiện trường tiến hành chữa cháy. Gần 16 giờ cùng ngày, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn. Theo điều tra, khoảng 15 giờ 15 phút cùng ngày, 1 nhóm trẻ em đến khu vực này vui chơi, ít phút sau nhóm trẻ em này rời đi thì khói bốc lên rồi ngọn lửa bùng cháy dữ dội. Vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

           + Vào khoảng 17 giờ ngày 18/05/2019, một vụ cháy lớn do người dân đốt rác xảy ra ở khu đất trống, gần ngã tư đường Đô Lương và đường 2-9 phường 11, TP. Vũng Tàu. Trong khu vực xảy ra cháy có nhiều cành cây, củi mục, cộng với thời tiết nắng nóng, kèm gió lớn nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, khói trắng bao phủ cả một vùng. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã điều 2 xe chữa cháy cùng 10 chiến sĩ đến dập lửa. Gần 1 giờ sau, ngọn lửa được dập tắt, không để cháy lan sang nhà dân bên cạnh.

Hiện trường vụ cháy do đốt rác tại Phường 11, Thành phố Vũng Tàu.

       III. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân đốt rác gây cháy lớn:

       Phần lớn các đám cháy do người dân đốt rác gây ra những vụ cháy lớn là do ý thức chủ quan, thờ ơ hoặc bất cẩn thiếu thận trọng trong công tác PCCC.

            - Do ở một số địa phương công tác PCCC còn bị xem nhẹ, một số nơi ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ chưa cao; do việc sử dụng lửa vô ý thức của người dân tại các khu dân cư. Ý thức chủ quan của người dân suy nghĩ sau khi dọn dẹp đốt rác để làm sạch khu vực xung quanh nhà mình, sạch rác nhưng không nghĩ sẽ gây ra cháy lớn

            - Do trong quá trình đốt rác thì người dân bỏ đi, không trông coi gây cháy lan, nhưng cũng không báo cho cơ quan chức năng khi thấy cháy do lo sợ trách nhiệm, làm gây cháy lớn, rất khó cho các lực lượng chữa cháy dập tắt đám cháy.

            - Do thiếu sự quản lý chặt chẽ từ địa phương tới cơ sở, không thường xuyên kiểm soát, kiểm tra, công tác chỉ đạo còn chậm do không nắm bắt được thông tin kịp thời và chính xác hay công tác lãnh đạo còn thờ ơ để mặc người dân thoải mát trong việc sử dụng lửa trong cộng đồng. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao ý thức người dân trong công tác PCCC chưa được thực hiện sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, chưa hướng dẫn người dân sử dụng lửa, quản lý lửa … đúng cách để người dân sử dụng bừa bãi.

            - Một số vụ cháy thường xảy ra ở sâu bên trong các vườn, rẫy của người dân, xa nguồn nước, các phương tiện và lực lượng chữa cháy tiếp cận khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến công tác chữa cháy.

            - Ngoài ra một số khu dân cư ven rừng khi dọn dẹp, đốt rác không kiểm soát, không quản lý tốt đám cháy còn để đám cháy phát triển, cháy lan sang lớp cây cỏ bụi, lá kho bìa rừng gây ra cháy rừng thêm gió lớn càng làm tình hình cháy nổ thêm phức tạp

        IV. Những biện pháp hạn chế tình trạng đốt rác trong mùa hành khô, nắng nóng:

        Để hạn chế thấp nhất số vụ cháy xảy ra thì mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm, chủ động phòng ngừa các nguy cơ cháy, cùng với đó là phối hợp thực hiện tốt các giải pháp sau:

          - Nâng cao, giáo dục ý thức về phòng cháy, chữa cháy cho người dân sống tại các khu dân cư.

          - Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân những kiến thức pháp luật về PCCC và đề cao trách nhiệm của người dân trong việc bảo đảm an toàn phòng cháy tại khu dân cư mình sinh sống bằng hình thức trên loa phát thanh, phát tờ rơi.

          - Các huyện và cơ sở thường xuyên tổ chức họp dân, vận động ký cam kết khi đốt rác không để cháy lớn, cháy lan qua các khu vực xung quanh, nghiêm cấm đốt rác vào các mùa hanh khô, nắng nóng.

          - Trang bị bình chữa cháy cho lực lượng dân phòng, PCCC địa phương, các khu vực dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao để chủ động xử lý các đám cháy khi nó vừa mới xuất hiện, ngăn chặn cháy lớn. Ngoài ra phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, bổ sung kịp thời các trang thiết bị PCCC cho lực lượng này.

          - Tại các khu vực có trụ điện, lưới điện quốc gia, thì các cơ quan chức năng phải thường xuyên phối hợp kiểm tra về an toàn PCCC, đảm bảo khoảng cách an toàn đến các trụ điện, không để các vật liệu dễ cháy nổ gần trụ điện. Người dân sinh sống ở khu vực xung quanh phải chấp hành nghiêm các quy định an toàn PCCC mà cơ quan chức năng địa phương đã hướng dẫn, không được đốt rác, đốt cỏ gây cháy lan làm sụp đổ các trụ điện.

          - Xử lý nhanh, kịp thời khi có cháy xảy ra đốt rác, chống cháy lan một cách hiểu quả.

          - Xây dựng các điểm tập kết rác tại các khu dân cư, có sự trông coi hoặc camera quan sát để kịp thời giải quyết khi có sự cố cháy xảy ra.

          - Làm rõ được nguyên nhân, xử lý nghiêm minh, có chế tài xử phạt nghiêm những người có hành vi vi phạm về luật phòng chống và chữa cháy.

          - Có chế độ khen thưởng cho cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong việc phòng chống và chữa cháy tại địa phương.

          - Các ban ngành chức năng và chính quyền địa phương cùng người dân tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi quản lý việc đốt rác tại các khu dân cư.

          - Mọi người phải thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình thời tiết ở địa phương mình sinh sống từ đó không đốt rác khi trời hanh, khô có gió lớn và trước khi đốt phải thông báo và được sự cho phép của chính quyền địa phương.

                                                                             Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13720446
Số người đang truy cập: 59
Hôm nay: 6297
Hôm qua: 31330
Tuần này: 89871
Tuần trước: 228615
Tháng này: 521012
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác