Công an nhân dân Công an nhân dân

Lực lượng Công an chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona

Sáng 06/02/2020, tại Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an chủ trì họp Ban Chỉ đạo nhằm nắm bắt tình hình công tác phòng, chống, ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trong lực lượng Công an nhân dân (CAND) hiện nay.

Theo Báo cáo của Cục Y tế Bộ Công an - đơn vị Thường trực Ban Chỉ đạo, ngày 03/02/2020, Bộ Công an đã có quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo, đồng thời khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm nội dung kế hoạch của Bộ Công an về đáp ứng với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trong toàn lực lượng. Ban Chỉ đạo đã lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch đối với Công an các đơn vị, địa phương.

 

Về hoạt động triển khai phòng chống dịch, Công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, đường không, đường biển, có biện pháp soi chiếu, sàng lọc, kiểm dịch y tế nghiêm ngặt tại các cửa khẩu; tham mưu chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân không qua lại đường mòn, lối mở biên giới tới các vùng dịch bệnh Trung Quốc để phòng ngừa. Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Công an các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc, Công an tỉnh, thành phố có các cửa khẩu hàng không quốc tế và cửa khẩu đường bộ, đường thủy, phối hợp cùng các lực lượng Hải quan, Biên phòng, Y tế thực hiện kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tại các cửa khẩu để cách ly kịp thời.

 

Triển khai kế hoạch tiếp nhận và cách ly công dân địa phương đi lao động, học tập, công tác trở về từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch để xây dựng phương án phòng ngừa dịch. Đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh; chủ động kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh, trật tự trong tình huống khi có dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam.

Đặc biệt, trước tình hình một số tổ chức, cá nhân lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, bán khẩu trang, thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch với giá cao, lực lượng Cảnh sát kinh tế toàn quốc đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện đấu tranh xử lý 26 vụ việc liên qua hành vi buôn lậu, đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá hoặc bán giá cao; thu giữ 422.100 khẩu trang y tế các loại, 3.905 chai dung dịch rửa tay, sát khuẩn các loại. Lực lượng An ninh mạng tăng cường rà soát không gian mạng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng ngàn tin, bài, thông tin sai lệch, thông tin giả về tình hình dịch bệnh gây hoang mang dư luận và xác minh điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng tung tin thất thiệt này.

 

Song song với những hoạt động nghiệp vụ trên, công tác thông tin tuyên truyền cũng được quan tâm chú trọng, nhằm tuyên truyền cho cán bộ, chiến sỹ, nhân dân hiểu biết về tác nhân, cơ chế lây truyền và cách phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona để chấp hành đúng các quy định về phòng, chống dịch. Hướng dẫn nhân dân chủ động phòng, chống dịch, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Đẩy mạnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế. Các bệnh viện tuyến trên kiện toàn các đội cơ động thường trực phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới và tham gia vào mạng lưới điều trị của Bộ Y tế khi có yêu cầu.

 

Về phía Cục Y tế Bộ Công an, với chức năng quản lý của mình, Cục đã có văn bản hướng dẫn y tế toàn lực lượng triển khai các khu điều trị cách ly, thành lập các Đội cơ động phản ứng nhanh theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại hệ thống các bệnh viện hạng I trong CAND như: Bệnh viện 19/8, Bệnh viện 199, Bệnh viện 30/4.

 

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn biểu dương sự cố gắng của Công an các đơn vị, địa phương trong công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, đặc biệt là những lực lượng "đứng mũi chịu sào" thường xuyên phải tiếp xúc với những nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao. Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu, Cục Y tế phối hợp với Cục Kế hoạch - tài chính thống nhất với Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng dự trù kinh phí đề xuất mua sắm các trang thiết bị y tế thiết yếu, trước tiên là ưu  tiên cho những lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ có nguy cơ lây nhiễm cao.

 

Đồng thời, các bệnh viện, cơ sở y tế trong CAND khẩn trương tổ chức tập huấn cho đội phản ứng nhanh, chuẩn bị các khu vực cách ly phục vụ điều trị khi phát hiện trường hợp lây nhiễm dịch kịp thời. Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm công tác vệ sinh phòng dịch tại trụ sở, cơ quan, doanh trại; chủ động trang bị thiết bị y tế đặc dụng cho phòng dịch cũng như quan tâm động viên tư tưởng cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác.

 

(Theo Cổng TTĐT Bộ Công an – bocongan.gov.vn)

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13073792
Số người đang truy cập: 44
Hôm nay: 11555
Hôm qua: 13305
Tuần này: 75136
Tuần trước: 110240
Tháng này: 480941
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác