An ninh trật tự An ninh trật tự

Giải cứu thành công nạn nhân vụ bắt cóc đòi 4,5 tỷ tiền chuộc

Ngày 8-12, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đơn vị này đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an một số địa phương khám phá thành công vụ án bắt cóc đòi tiền chuộc, giải cứu nạn nhân an toàn.

Tang vật thu giữ

Theo thông tin ban đầu, chiều ngày 5-12, bà Đ.T.H (trú tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) nhận được điện thoại của một số đối tượng thông báo chúng đang bắt giữ ông T.Q.V (49 tuổi, chồng bà H.), các đối tượng yêu cầu bà H. phải nộp 4.5 tỷ đồng vào một tài khoản do chúng chỉ định, đồng thời không được báo cơ quan công an, nếu không đáp ứng yêu cầu chúng sẽ giết ông V. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Phòng cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Xuyên Mộc và các đơn vị chức năng tiến hành xác minh, giải cứu nạn nhân và truy bắt thủ phạm. Yêu cầu đặt ra đối với lực lượng công an là phải bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của nạn nhân. Hàng chục cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Xuyên Mộc chia thành các tổ công tác khẩn trương vào cuộc lần theo dấu vết của nhóm bắt cóc. Từ hình ảnh trích xuất từ camera an ninh trên các tuyến đường, lực lượng công an đã nhanh chóng xác định được chiếc xe ô tô mà các đối tượng dùng để gây án, đồng thời lần theo dấu vết mà băng nhóm bắt cóc tẩu thoát. Trong ngày 5-12,  Công an Bà Rịa – Vũng Tàu đã xác định được chủ chiếc xe ô tô mà các đối tượng làm phương tiện gây án trú tại tỉnh Đồng Nai. Làm việc với cơ quan công an, người này khai nhận, chiếc xe trên đã cho một thanh niên tên Trần Anh Tuấn (33 tuổi, quê Tây Ninh, không rõ nơi cư trú) thuê từ ngày 3 đến ngày 6-12. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sáng ngày 7-12, tổ công tác của Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do một lãnh đạo phòng Cảnh sát Hình sự chỉ huy phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự bắt giữ Trần Anh Tuấn và Trần Văn Tín (30 tuổi, trú tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) tại một khách sạn trên phường Tân Thới Nhất, Q.12, TP. Hồ Chí Minh. Qua đấu tranh, 2 đối tượng này thừa nhận đã cùng 3 đối tượng khác bắt cóc ông V. để đòi tiền chuộc. Theo lời khai của các đối tượng, sau khi bắt cóc ông V. Tuấn và đồng bọn đưa nạn nhân đến tỉnh Lâm Đồng giam giữ. Ngay lập tức, lực lượng Công an đã nhanh chóng đến huyện Bảo Lâm phối hợp với công an địa phương giải cứu nạn nhân. Trong ngày 7-12, lực lượng Công an đã xác định được nơi bọn bắt cóc đang giam giữ nạn nhân là căn chòi làm rẩy cà phê thuộc thôn 4, xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Chiều tối cùng ngày, lực lượng công an đã tiếp cận hiện trường, khống chế, bắt giữ Nguyễn Xuân Cao (38 tuổi, trú tại Đạ Tẻh, Lâm Đồng) và Nguyễn Văn Thuấn (48 tuổi, trú tại Bảo Lâm, Lâm Đồng) khi hai người này đang giam giữ ông V., giải cứu nạn nhân an toàn. Làm việc với công an, Cao và Thuấn khai nhận, không trực tiếp bắt cóc ông V. nhưng được Tuấn thuê để giam giữ trái phép nạn nhân.

Đối tượng Trần Văn Tín

Bước đầu, Tuấn khai nhận, trong quá trình đến làm ăn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, y quen biết một người thân của ông V. gần đây do làm ăn thuê lỗ nên đã nảy sinh ý định bắt cóc ông V. đòi tiền chuộc. Sau khi lên kịch bản gây án, đối tượng đã thuê xe ô tô và rủ đồng bọn tham gia bắt cóc ông V. Ngày 5-12, Tuấn và 4 đối tượng khác đi trên chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát TP. Hồ Chí Minh đến gặp ông V. giả vờ thu mua dừa, sau đó chúng vừa nói chuyện vừa dụ ông V. đến nơi chiếc xe ô đậu rồi khống chế đưa nạn nhân lên xe.

Đối tượng Trần Anh Tuấn

Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, Tuấn dùng một chứng minh nhân dân giả mang tên của người khác để mở một tài khoản ngân hàng và yêu cầu người nhà nạn nhân gửi tiền vào tài khoản này.

Hiện cơ quan công an đã bắt giữ 5 đối tượng tham gia vụ án, đồng thời thu giữ 2 bộ quân phục quân đội, 2 roi điện và các dụ cụ, phương tiện được Tuấn và đồng bọn dùng để gây án.

(Nguyễn Ngân- Ban Biên tập)

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13801534
Số người đang truy cập: 63
Hôm nay: 35652
Hôm qua: 50709
Tuần này: 169935
Tuần trước: 228615
Tháng này: 601076
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác