An ninh trật tự An ninh trật tự

Hoạt đồng thờ cúng “Búp bê Kuman Thong”: hình thức mê tín dị đoan từ Thái lan thâm nhập vào Việt Nam.

Khoảng vài năm trở lại đây, một bộ phận giới trẻ Việt Nam đặc biệt quan tâm, thậm chí trở nên "nghiện" búp bê Kumanthong (hay còn gọi là Quỷ Linh Nhi) có xuất xứ từ Thái Lan. Đây là một loại bùa ngải phổ biến ở đất nước xứ Chùa vàng. Nhiều người tin rằng, khi "nuôi" một con búp bê này trong nhà thì tài lộc ngút trời, làm việc gì cũng hanh thông. Điều đặc biệt là, "nuôi" Kumanthong chẳng khác nào nuôi một đứa trẻ, tức là cũng phải cho ăn, cho uống, dỗ dành, trò chuyện và đưa đi chơi… Nhiều người đã không ngại ngần bỏ ra một số tiền lớn để rước được một em Kumanthong về nhà "nuôi" mà không biết rằng rất có thể họ đang rước họa vào thân.

Hình thức thờ cúng "Búp bê Kuman Thong" có từ thời cổ đại, với ý nghĩa ban đầu là được tạo ra để giúp đỡ những linh hồn hài nhi bị chết oan hoặc không  có nơi nương tựa, dược tồn tại và có nơi trú ngụ; bằng cách lấy một bộ phận trên xác chết hài nhi (tóc, móng tay, chân, xương...) làm bùa, yểm vào một vật cụ thể là búp bê, sau đó chăm sóc như một đứa trẻ, cho nghe kinh Phật để tạo nghiệp lành, xóa bỏ nghiệp dữ trong quá khứ và tái sinh vào nơi tốt hơn. Tuy nhiên, hiện nay hình thức thờ cúng "Búp bê Kuman Thong" đã bị biến tướng, gia tăng tính huyền bí và quyền năng siêu phàm; được thờ cúng nhằm các mục đích khác nhau như: kinh doanh thuận lợi, tạo dựng tình cảm, mách bảo trước và bảo hộ thân chủ trong những trường họp nguy hiểm, gây bệnh và phá hoại đối thủ... và được tạo thành từ nguyên một bào thai đã chết. Do đó, ở Thái Lan, nhiều thai nhi sinh non liên tục bị đánh cắp, mộ các bà mẹ mang thai thường xuyên bị trộm; Chính phủ Thái Lan đã nghiêm cấm việc chế tạo, sử dụng. Mặc dù vậy, do những đồn thổi về khả năng siêu nhiên, nên nhiều người vẫn tiếp tục tìm kiếm, thờ cúng "Búp bê Kuman Thong" để làm bùa hộ mệnh cho bản thân và gia đình.

Tại Việt Nam, việc thờ cúng "Búp bê Kuman Thong" đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Nghệ An, Ninh Thuận..., tập trung ở một bộ phận nhỏ giới văn nghệ sỹ, người buôn bán, học sinh, sinh viên, thậm chí có cả những đối tượng trộm cắp, lừa đảo... Trên các trang mạng xã hội, có các nhóm kín, với hàng nghìn thành viên tham gia, trao đối về việc mua, bán, chăm sóc "Búp bê Kuman Thong" như: "Nhóm nuôi Kuman Thong", "Nhóm nuôi và chăm sóc linh nhi - bùa kinh doanh", "Hội Kuman Thong Sài Gòn - Việt Nam", "Nhóm nuôi và chăm sóc Kuman Thong đúng cách tại Việt Nam", "Nhóm nuôi và chăm sóc Kuman Thong đúng cách tại Hải Phòng"...

Thực hư về năng lực siêu nhiên của búp bê Kumanthong chưa ai có thể kiểm chứng. Và việc chế tạo ra một Kumanthong theo cách truyền thống cũng đã bị cấm tại đất nước Chùa Vàng. Mỗi cá nhân đều có quyền tự do tín ngưỡng, nhưng cũng cần tỉnh táo để hiểu rằng nếu thứ gì đó được coi là linh thiêng thì không thể được giao bán đại trà, tràn lan. Không nên bỏ ra một số tiền lớn để mua về những thứ không chắc đã có lợi cho mình. Làm vậy chẳng khác nào tự biến mình thành con mồi béo bở để người khác lợi dụng và kinh doanh phi pháp.

Hiện tượng thờ cúng "Búp bê Kuman Thong" là một hình thức mê tín dị đoan, không phù hợp với văn hóa, truyền thống dân tộc; gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin, đời sống tinh thần của người dân, tiềm ấn nguy cơ gia tăng các hành vi vi phạm pháp luật về việc mua bán xác, tội phạm lừa đảo (Lợi nhuận từ việc buôn bán "Búp bê Kuman Thong" không nhỏ, do giá trị hàng lớn - từ vài chục đến vài trăm triệu đồng - lại không có cơ sở đê kiêm chứng chất lượng)…

(Sưu tầm)


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 12911102
Số người đang truy cập: 25
Hôm nay: 7687
Hôm qua: 14440
Tuần này: 22127
Tuần trước: 137836
Tháng này: 317692
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác