An ninh trật tự An ninh trật tự

CẢNH BÁO VỀ THỦ ĐOẠN PHẠM TỘI VÀ VI PHẠM PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN CĂN CƯỚC CÔNG DÂN/ CHỨNG MINH NHÂN DÂN

Trong thời gian vừa qua, tại một số tỉnh xuất hiện tình trạng một nhóm đối tượng xin chụp ảnh căn cước công dân, chứng minh nhân dân (CCCD, CMND) của người dân và trả tiền trên mỗi CMND/CCCD được chụp. Đồng thời, hiện nay một số người dân vẫn chia sẻ hình ảnh cá nhân, CMND/CCCD trên mạng xã hội, tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân.

Mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể triệt để lợi dụng.

Được biết, mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể triệt để lợi dụng. Chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin trên thẻ CCCD có thể biết rõ thông tin cá nhân của công dân, từ đó, các đối tượng có thể lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như:

+ Nhiều ứng dụng cho vay tiền Online chỉ cần chụp hình ảnh CCCD hay CMND hai mặt là có thể giải quyết được hợp đồng vay tiền và giải ngân nhanh chóng. Các app này thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, bỏ qua khâu xác minh chính chủ, từ đó, tạo khe hở cho các đối tượng tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm chiếm đoạt.

+ Các ổ nhóm tội phạm lừa đảo công nghệ cao xuyên biên giới móc nối các đối tượng trong nước mở tài khoản ngân hàng, mở tài khoản bitcoin bằng cách mượn, thuê CCCD.

+ Đã có trường hợp nhiều người bị lợi dụng hình ảnh CCCD/CMND hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng, sau đó thực hiện những cuộc gọi quốc tế hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước.

 + Bên cạnh đó, có rất nhiều công ty ảo hoạt động không có nhân viên, thường mua lại hình ảnh CCCD/CMND của người khác để đăng ký mã số thuế ảo cho nhân viên công ty nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Nhiều công ty chọn hình thức ra thông báo tuyển dụng nhân sự không giới hạn số lượng với mức lương cao để thu hút người khác nộp hồ sơ xin việc, cuối cùng họ đều thông báo không trúng tuyển, sau đó lấy ảnh CMND, CCCD của người xin việc đó để đăng ký mã số thuế ảo...

Để phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến CCCD và dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan công an đề nghị mỗi người dân nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản của cá nhân, không chia sẻ hình ảnh CCCD/CMND trên mạng xã hội… tránh để bản thân trở thành nạn nhân của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Khi phát hiện những đối tượng có hành vi trên, người dân cần báo với cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý.

Thành Trung

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13073843
Số người đang truy cập: 10
Hôm nay: 11605
Hôm qua: 13305
Tuần này: 75186
Tuần trước: 110240
Tháng này: 480991
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác