THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

KHỞI TỐ, BẮT TẠM GIAM 49 ĐỐI TƯỢNG GÂY RỐI TTCC

          Ngày 22/01/2022, Công an TP. Vũng Tàu tiến hành khởi tố 49 đối tượng, bắt tạm giam 26 đối tượng và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú với một số đối tượng khác về hành vi "Gây rối trật tự công cộng" trong 03 vụ án "Gây rối trật tự công cộng" đã xảy ra trước đó . Đây là lời cảnh tỉnh cho các thanh thiếu niên thiếu ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức, sớm sa vào lối sống buông thả, đua đòi, thích giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng bạo lực.

       Đánh nhau chỉ vì "tức nhau" trên mạng

        Theo kết quả điều tra của Công an TP. Vũng Tàu, qua các mối quan hệ ngoài xã hội, Nguyễn Ngọc Sơn (18 tuổi, HKTT tại TP. Vũng Tàu) và Bùi Thanh Hiếu (18 tuổi, HKTT tại TP. Vũng Tàu) quen biết nhau. Trong quá trình trò chuyện, nhắn tin, trao đổi qua mạng xã hội Facebook thì Sơn và Hiếu xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến tranh cãi, xúc phạm nhau.

          Để giải quyết mâu thuẫn, Sơn và Hiếu đã hẹn gặp trực tiếp để đánh nhau. Sau đó, Sơn đã nói chuyện mâu thuẫn với Hiếu cho Huỳnh Minh Tuấn (18 tuổi, HKTT tại TP. Vũng Tàu) biết và đề nghị giúp đỡ. Để tăng thêm lực lượng, Sơn và Tuấn đã liên hệ với các đối tượng: Ngô Văn Thành (15 tuổi); Phạm Văn Huy (18 tuổi); Châu Ngọc Bảo (18 tuổi); Đặng Văn Tiến (17 tuổi);  Nguyễn Hùng Phát (17 tuổi); Trần Bảo Sang (16 tuổi) đều có HKTT tại TP. Vũng Tàu và các đối tượng: Võ Thành Hải (18 tuổi, HKTT tại Quảng Ngãi; Trần Công Minh (20 tuổi, HKTT tại Sóc Trăng); Lê Minh Duy (18 tuổi, HKTT tại Bình Định) cùng đi đánh nhau.

          Trừ Sơn và Hiếu, các đối tượng nói trên đều không biết rõ lý do, nhưng vẫn  đồng ý và chuẩn bị hung khí, phương tiện đi đến khu vực Bãi Trước và khu vực Bãi Dâu để tập hợp lực lượng giúp Sơn. Hiếu tiếp tục gọi thêm các đối tượng: Lê Văn Hải, Nguyễn Thành Nhân, Hàng Anh Duy, Nguyễn Thành Duy, Trần Quốc Dũng, Ngô Văn Đại, Vi Văn Vinh, Phùng Đức Vinh, Phạm Khải Ân, Lê Hoài Long, Vũ Huy Trường, Nguyễn Hồ Nhật Toàn, Nguyễn Minh Đức, Vũ Quảng Bình, Bùi Trường Sơn, Trương Hoàng Long, Trần Tiến Dũng, Lê Phạm Trường Vũ, Trần Hoàng Phúc và một số đối tượng khác (chưa rõ nhân thân, lai lịch) cùng đi đánh nhau.

         Tối ngày 13/6/2021, Sơn và Tuấn liên hệ hẹn Bùi Thanh Hiếu đến khu vực Bãi Cát Vàng, phường 9, TP. Vũng Tàu để đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn. Sơn đã hẹn các đối tượng trong nhóm đi đến khu vực Bãi Trước và Bãi Dâu để bàn bạc, chuẩn bị hung khí rồi cùng nhau cầm hung khí, di chuyển bằng xe máy qua nhiều tuyến đường gồm: Trần Phú, Nguyễn An Ninh, Lê Văn Lộc đến Bãi Cát Vàng để đánh nhau với Hiếu.

          Trong khi đó, Bùi Thanh Hiếu cũng tập hợp thêm 19 đối tượng gồm: Nguyễn Thành Nhân (17 tuổi); Lê Văn Hải (17 tuổi); Trần Quốc Dũng (21 tuổi); Phạm Khải Ân  (18 tuổi); Vũ Huy Trường (16 tuổi); Nguyễn Hồ Nhật Toàn  (18 tuổi); Nguyễn Minh Đức (19 tuổi); Bùi Trường Sơn  (21 tuổi); Lê Phạm Trường Vũ (17 tuổi); Trần Hoàng Phúc (19 tuổi), đều có HKTT tại TP. Vũng Tàu và các đối tượng: Nguyễn Thành Duy (19 tuổi, HKTT tại Thanh Hóa); Lê Hoài Long (18 tuổi, HKTT tại Tiền Giang); Vũ Quảng Bình  (20 tuổi, HKTT tại Hải Phòng); Ngô Văn Đại (20 tuổi, HKTT tại Thái Bình); Vi Văn Vinh (19 tuổi, HKTT tại Thanh Hóa; Hàng Anh Duy (15 tuổi, HKTT tại TP. Hồ Chí Minh); Trương Hoàng Long (19 tuổi, HKTT tại TP. Hồ Chí Minh); Trần Tiến Dũng, HKTT tại huyện Châu Đức) đi đến một con hẻm gần khu Khang Linh để bàn bạc, chuẩn bị hung khí rồi cùng nhau di chuyển bằng xe máy qua các tuyến đường: 2/9, Lưu Chí Hiếu, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Thiện Thuật, 30/4, Lê Văn Lộc đến khu Bãi Cát Vàng để đánh nhau với nhóm của Nguyễn Ngọc Sơn.

Ảnh: Thực hiện Lệnh bắt đối tượng Nguyễn Ngọc Sơn

         Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 13/6/2021, cả hai nhóm gặp nhau tại khu Bãi Cát Vàng, nhóm của Hiếu dùng gạch, đá xây dựng ném về phía nhóm của Sơn. Thấy nhóm của Hiếu đông người hơn nên nhóm của Sơn điều khiển xe máy bỏ chạy theo nhiều tuyến đường khác nhau. Riêng Ngô Văn Thành trong nhóm do Sơn cầm đầu chạy bộ trên đường thì bị Trương Hoàng Long cùng các đối tượng trong nhóm của Hiếu đuổi đánh. Khi đuổi kịp Thành thì Trương Hoàng Long dùng dao tự chế chém Thành gây thương tích, sau đó Thành nhảy xuống đùng nuôi hải sản gần đó chạy thoát. Nhóm của Hiếu tiếp tục điều khiển xe máy mang theo hung khí đuổi theo các đối tượng trong nhóm của Sơn về nhiều tuyến đường khác nhau như: Lê Văn Lộc, 30/4, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Thái Học… nhưng không đuổi kịp nên đi về nhà của Dũng ngồi nói chuyện, một số đối tượng khác thì đi về nhà.

         Đánh nhau do mâu thuẫn tiền bạc

          Xuất phát từ mâu thuẫn tiền bạc nên Nguyễn Tuấn Huy (18 tuổi, HKTT tại TP. Vũng Tàu ) và Ngô Anh Kiệt (17 tuổi, HKTT tại TP. Vũng Tàu đã nhiều lần gọi điện thoại cho nhau để đòi tiền và thách thức đánh nhau.  

          Vào khoảng 21 giờ ngày 07/10/2021, Huy và Kiệt đã hẹn đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn. Sau đó, Huy đã rủ thêm Trần Công Minh, Trần Vĩnh Thương, Phạm Tấn Lộc cùng đi và các đối tượng này lại rủ thêm một số đối tượng khác tổng cộng khoảng 12 người khác cùng đi. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, các đối tượng tập trung tại trước nhà Huy. Tại đây, Huy nói cho cả bọn biết về việc mâu thuẫn giữa Huy với Kiệt và việc Kiệt hẹn đánh nhau, do sợ nhóm của Kiệt đi đông người nên Huy nhờ mọi người cùng đi "giúp" Huy và cả nhóm đồng ý tham gia. Huy trang bị cho một số đối tượng cầm theo dao tự chế, một số cầm đá và chở nhau bằng xe máy chạy tới khu vực Bãi biển Long Cung. Tuy nhiên, dù Huy đã điện thoại cố tình khiêu khích Kiệt nhưng Kiệt vẫn không tới. Do đợi lâu nên cả nhóm bỏ về. Đến ngày 08/10/2021, Kiệt và Huy tiếp tục hẹn đánh nhau. Trong lần gây chiến này Huy và đồng bọn đã lôi kéo thêm tổng cộng khoảng hơn 20 đối tượng cùng tham gia. Khoảng 22 giờ cùng ngày, các đối tượng mang theo hung khí gồm dao tự chế, ống tuýp sắt, cây ba chĩa, dao phóng lợn… tập trung tại gần trường học thuộc khu vực Bãi cát vàng, phường 9.

Ảnh: Công an TP. Vũng Tàu thực hiện Lệnh bắt, khám xét nơi ở của đối tượng Nguyễn Tuấn Huy (áo xanh) và đối tượng Nguyễn Thanh Tú (áo đỏ)

           Trong lúc tập trung, cả nhóm trông thấy công an phường 9 đi tuần tra nên đã bỏ chạy ra và đi tới khu vực bùng binh 3/2, phường Nguyễn An Ninh để hẹn gặp nhóm của Kiệt. Tuy nhiên, khi đến đây, cả nhóm lại phát hiện lực lượng công an đi tuần tra nên tiếp tục bỏ chạy. Một số đối tượng đi về nhà, số đối tượng còn lại đi lên khu vực đường Tiền Cảng, phường Thắng Nhất đứng đợi. Trong lúc đứng đợi, Huy tiếp tục gọi điện thoại khiêu khích Kiệt. Sau đó các đối tượng đi ra khu vực bùng binh Nguyễn Hữu Cảnh, nhưng lại gặp lực lượng công an đi tuần nên đành giải tán.

        Căn cứ vào những tài liệu chứng cứ đã thu thập, cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố bị can đối với các đối tượng Nguyễn Tuấn Huy, Trần Vĩnh Thương, Nguyễn Quốc Cường, Nguyễn Quốc Anh, Ngô Toàn Dinh, Nguyễn Thanh Hoàng, Phạm Tấn Lộc, Lê Văn Hải, Trần Minh Sách, Trần Tiến Huân, Nguyễn Thành Nhân, Phạm Đăng Khoa, Đặng Văn Tiến, Nguyễn Tấn Đạt, Nguyễn Thành Duy, Ngô Văn Đại, Phùng Đức Vinh, Nguyễn Quốc Tài, Nguyễn Đoàn Anh Khoa, Đồng Quang Ngọc và Trần Công Minh về hành vi "Gây rối TTCC". Đồng thời xác minh độ tuổi chính xác của một số đối tượng khác để xử lý theo quy định của pháp luật.

         Đánh nhau vì mâu thuẫn trong khi đá bóng

         Do mẫu thuẫn phát sinh trong lúc đá bóng giữa Nguyễn Phi Hùng ( 17 tuổi, HKTT tại TP. Vũng Tàu) với một người trong nhóm của Trương Thanh Thuận (19 tuổi, HKTT tại  TP. Vũng Tàu). Biết được Hùng quen biết với Nguyễn Minh Tròn (17 tuổi, HKTT tại TP. Vũng Tàu) nên vào khoảng 21 giờ 00' ngày 25/10/2021, Thuận đã gọi điện thoại hẹn đánh nhau với nhóm của Tròn để giải quyết mâu thuẫn và được Tròn đồng ý. Lúc này, Tròn đang ngồi cùng với Phong, Hùng, Nam, Tú nên đã kể cho cả nhóm biết và rủ mọi người đi cùng để giúp Tròn đánh nhau. Sau đó Tròn gọi điện thoại rủ thêm Hải và Nhân cùng tham gia. Cả nhóm tập trung tại quán nhậu trên đường Trần Phú, phường 5. Tròn gọi điện thoại hẹn nhóm của Thuận đến đánh nhau tại khu vực quán nhậu. Sau đó Hải và Tròn chạy về nhà của Hải lấy 01 cây ba chỉa, còn Phong và Hùng đi lấy 05 cây dao phóng lợn, rồi quay lại quán nhậu đứng đợi. Khoảng 30 phút sau, có 03 thanh niên (không rõ lai lịch) đi tới bên kia đường cách quán khoảng 20 mét, dùng tay chỉ về phía nhóm của Tròn đứng. Tròn thấy vậy, nghĩ đó là nhóm của Thuận nên cùng đồng bọn lao tới tới đuổi đánh nhóm người trên. Bị nhóm của Tròn đuổi đánh, 03 thanh niên lên xe bỏ chạy, nhóm của Tròn đuổi theo khoảng 05 mét thì không đuổi nữa. Sau đó cả nhóm đi về tập trung tại quán nhậu. Tròn tiếp tục gọi điện thoại khiêu khích nhóm của Thuận, trong khi Tú điện thoại rủ thêm bạn của Tú tới giúp sức. Khoảng 10 phút sau thì bạn của Tú khoảng 4 người (không rõ lai lịch) đi 02 xe máy tới. ; mọi người lấy hung khí là cây dao phóng lợn đưa cho họ. Sau đó cả nhóm đi ra đường Trần Phú hướng về khu vực Sao Mai nhằm mục đích tiếp tục tìm nhóm của Thuận để đánh nhau. Khi đi đến khu vực Bãi dâu thuộc phường 5, Tròn gọi điện thoại cho Thuận nhưng không được. Lúc này Công an phường 5 đi tuần tra tới, nên cả nhóm bỏ chạy về hướng Bãi Trước. Trong lúc bỏ chạy, xe của Phong và Tú hết xăng nên cả hai đã vứt xe và hung khí là 03 cây dao phóng lợn, rồi bỏ chạy vào trong bụi cây ven đường núp. Đến khi Công an phường đi qua thì cả nhóm quay lại đón Tú và Phong về.

        Khi cơ quan Công an làm việc với Trương Thanh Thuận, Thuận khai có sự việc mâu thuẫn với nhóm của Nguyễn Minh Tròn như trên. Tuy nhiên, khi Thuận chuẩn bị hung khí nhằm mục đích tìm nhóm của Tròn đánh nhau thì bị gia đình phát hiện, ngăn cản nên Thuận không đi gặp đối phương được.        

         Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã thu giữ tại nhà Nguyễn Thanh Tú 02 cây dao phóng lợn, 01 cây dao tự chế, 01 cây ba chỉa. Đây là những hung khí mà các đối tượng đã sử dụng trong vụ việc trên.

          Xác định hành vi của các đối tượng có dấu hiệu của tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại khoản 2 điều 318 BLHS. Do đó Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố bị can đối với các đối tượng Ngô Hoàng Nam, Lê Trung Phong, Nguyễn Thanh Tú, Nguyễn Phi Hùng, Nguyễn Thành Nhân, Lê Văn Hải. Riêng đối tượng Nguyễn Minh Tròn mặc dù đã thừa nhận hành vi phạm tội song hiện chưa xác định chính xác độ tuổi để truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan Công an tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý theo quy định.

Ảnh: Một số hung khí cơ quan Công an thu hồi của các đối tượng

           Điều đáng nói, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt đời thường, thậm chí là việc không liên quan gì đến bản thân, nhưng các đối tượng trong cả 03 vụ án nêu trên đều sẵn sàng tham gia đánh nhau với số lượng rất đông. Không những thế các đối tượng này còn trang bị nhiều hung khí có tính sát thương cao để "thanh toán " nhau một cách quyết liệt. Và khó có thể hình dung hậu quả xảy ra nếu các đối tượng không từ bỏ giữa chừng do gặp lực lượng Công an địa phương tuần tra, kiểm soát địa bàn. Đáng nói hơn, ngoài đối tượng Sơn và Hiếu là người có mâu thuẫn trực tiếp với nhau thì các đối tượng khác không biết rõ về mâu thuẫn, nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn nhưng khi được rủ đi đánh nhau thì đều đồng ý, sẵn sàng cùng nhau tham gia mà không cần biết đến hậu quả có thể xảy ra với bản thân và gia đình.

           Trước tính chất các vụ việc gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn, vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh của địa phương. Để nghiêm trị hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, đồng thời răn đe nhiều đối tượng khác đã và đang có ý định dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân, Cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 49 bị can, bắt tạm giam 26 đối tượng; áp dụng biện pháp ngăn chặn không cho đi khỏi nơi cơ trú với một số đối tượng. Đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan, để tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định của luật pháp.

                                                                                                                 An Bình

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13729757
Số người đang truy cập: 102
Hôm nay: 15480
Hôm qua: 31330
Tuần này: 99054
Tuần trước: 228615
Tháng này: 530195
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác