Công an nhân dân Công an nhân dân

CÁC LOẠI TỘI PHẠM VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH VỚI CÁC LOẠI TỘI PHẠM TRONG DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN 2022.

Mỗi khi dịp Tết đến xuân về, mỗi người chúng ta đều háo hức chuẩn bị cho những ngày tết xum vầy quây quần bên gia đình sau một năm lao động vất vả; mọi người ai cũng tất bật mua sắm đồ tết cho mình và gia đình để có một cái tết ấm no, đầy đủ cho cả năm mới may mắn.

Chính vì lý do đó tết là khoảng thời gian người dân để trong nhà, mang trên người nhiều tài sản có giá trị. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội cho các loại tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội, chúng ta gọi khoảng thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán là "tháng củ mật" vì đây là tháng chúng thường xuyên thực hiện hành vi phạm tội.

Những tác động của tình hình kinh tế, xã hội đến đời sống nhân dân, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tình trạng thiếu việc làm, thất nghiệp kéo theo các vấn đề về an sinh xã hội là một trong các nguyên nhân làm gia tăng tội phạm và phức tạp về an ninh trật tự.

Nhằm ngăn chặn không để cho tội phạm thực hiện các hành vi phạm tội, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản cho nhân dân, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quân toàn lực lượng tập truy quét các loại tội phạm trong dịp trước, trong và sau Tết để đảm bảo cho người dân trên địa bàn có một tết Nhâm dần 2022 an toàn, vui vẻ bên gia đình.

Hình ảnh: CBCS Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quân tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Để cho người dân trên địa bàn có thể cảnh giác và biết được những biện pháp phòng ngừa các loại tội phạm thường xảy ra trong dịp Tết, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc – Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thông tin đến nhân dân trên địa bàn biết một số phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và các biện pháp phòng ngừa với các loại tội phạm thường xuyên xảy ra vào dịp tết nguyên đán:

I. Thủ đoạn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng:

Thủ đoạn giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án:

Đây là loại tội phạm có tổ chức, chúng sử dụng công nghệ chuyển đổi cuộc gọi Internet thành cuộc gọi thoại, gọi điện giả danh các cán bộ cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Bưu điện... thông báo người dân có liên quan đến các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, như: ma túy, rửa tiền, tai nạn giao thông..., chúng làm giả các lệnh bắt, quyết định khởi tố của cơ quan Công an để đe doạn, sau đó yêu cầu nạn nhân sử dụng điện thoại hệ điều hành Androi để tải và cài đặt ứng dụng có tên "Bộ Công an" do các đối tượng cung cấp; Ứng dụng này thông báo cho bị hại các lệnh bắt, lệnh tạm giam giả để đánh vào tâm lý lo sợ, buộc phải làm theo yêu cầu của đối tượng. Đối với bị hại sử dụng điện thoại Iphone do tính năng kiểm duyệt chặt chẽ nên các App không có trên Apple Store thì việc thực hiện đăng nhập theo yêu cầu của đối tượng thông qua đường link do chúng gửi. Sau khi cài đặt ứng dụng, đăng nhập đường link thì toàn bộ các thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP được âm thầm chuyển về máy chủ của đối tượng, sau đó các đối tượng truy cập vào tài khoản để chiếm đoạt, hoặc đối tượng yêu cầu bị hại mở 1 tài khoản mới, rút tiền từ các tài khoản khác, sổ tiết kiệm để chuyển vào tài khoản mới mở, các đối tượng thu thập các thông tin trên điện thoại bị hại sau đó tự đăng ký dịch vụ Internet Bankinh, chuyển toàn bộ tiền từ khoản mới của bị hại vào tài khoản của đối tượng.

Thủ đoạn lừa đảo thông qua hình thức bán hàng, mua hàng:

Đối tượng vào vai người bán hàng với thủ đoạn cung cấp các mặt hàng tốt nhưng giá rẻ, hời để đánh vào tâm lý, lòng tham của bị hại, sau khi bị hại chuyển tiền cọc hàng xong thì chặn liên lạc với bị hại. Ngoài ra, đối tượng còn có thể vào vai người mua hàng, để người bị hại tin, đối tượng sẽ gửi cho bị hại một đường link (có tên giống với ngân hàng), yêu cầu bị hại đăng nhập vào đường link điền thông tin về số tài khoản, mật khẩu, mã OTP để nhận tiền cọc; bị hại nhập xong thì đối tượng đã chiếm đoạt quyền sử dụng ứng dụng Internet Banking và tự động chuyển tiền từ tài khoản của bị hại sang tài khoản của đối tượng.

 

Lừa đảo qua các mạng xã hội.

Đối tượng chiếm quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội của người bị hại, sau đó tạo ra các kịch bản nhắn tin lừa đảo đến danh sách bạn bè của người bị hại; kết bạn qua mạng xã hội và hứa hẹn gửi quà có giá trị... sau đó, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền nộp thuế hoặc lệ phí hải quan nhằm chiếm đoạt tiền; hoặc gửi tin nhắn qua Facebook, Zalo, Viber... thông báo trúng thưởng và đề nghị nộp phí để nhận thưởng.

Khuyến cáo người dân khi có người quen mượn tiền, xin tiền, nhờ nhận hộ tiền qua mạng xã hội thì tuyệt đối không tin tưởng ngay, phải gọi điện vào số điện thoại để xác minh, xem đúng mặt, đúng người thân thì mới đồng ý làm theo, chú ý cảnh giác các đặc điểm bất thường.
 

Thủ đoạn lừa đảo cho vay tiền qua App (ứng dụng vay tiền online).

Thủ đoạn này đánh vào tâm lý của bị hại "làm hồ sơ online, tiền vay được duyệt nhanh chóng, lãi suất cực thấp", các đối tượng thường sẽ tạo các trang trên Facebook, zalo và các mạng xã hội khác, chạy quảng cáo để tiếp cận được nhiều người. Nhóm đối tượng sau khi thuyết phục được bị hại vay thường sẽ gửi các đường link kết nối với CH Play để bị hại tải các ứng dụng này về điện thoại và làm theo hướng dẫn của App. Bị hại đăng nhập số tài khoản vào thì hệ thống luôn luôn báo nhập thiếu, sai, thừa một số tài khoản nên hợp đồng vay bị khóa, đây là 1 thủ đoạn của đối tượng tạo cho bị hại tình thế cấp thiết, muốn vay bằng được. Đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền cọc vào để mở lại, tiếp sau đó phải chuyển tiền để giải ngân (sau khi giải ngân sẽ được trả lại số tiền đã chuyển và cả số tiền vay). Cứ như vậy, nhiều bị hại rơi vào tình thế "đã mất tiền phải theo đến cùng" tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng cho đến khi nghi ngờ không chuyển nữa thì đối tượng thông báo "nếu không chuyển tiếp thì cũng sẽ không lấy lại được toàn bộ số tiền đã chuyển".

Thủ đoạn đánh cắp và chiếm quyền sử dụng thông tin cá nhân từ sim điện thoại:

Thời gian qua cũng đã rộ lên tình trạng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện, nhắn tin đổi SIM 4G để chiếm đoạt thông tin người tiêu dùng và chiếm đoạt tài sản trong ngân hàng qua thẻ sim bị đánh cắp thông tin. Các nhà mạng như Viettel, MobiFone, VinaPhone cũng đã đưa ra khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G. 

Các biện pháp phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua không gian mạng:

Để chủ động phòng tránh các hoạt động lừa đảo qua không gian mạng, đề nghị nhân dân khi sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, nhất là trong việc cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Giữ bí mật thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet... cho bất kỳ người lạ nào gọi đến. Không chuyển tiền cho bất cứ ai, bất cứ yêu cầu nào khi không có căn cứ cụ thể, rõ ràng bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Trong mọi trường hợp, không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc thẻ ngân hàng, không bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết.
 

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội, thư điện tử, tài khoản ngân hàng. Thận trọng khi nhận sử dụng thư điện tử. Không nhấn vào các đường link, các liên kết hoặc mở tệp đính kèm trong thư điện tử mà chúng ta không chắc chắn nguồn gửi đến. Chỉ mở thư điện tử hoặc tải xuống phần mềm/ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy. Thực hiện các biện pháp để bảo vệ thiết bị cá nhân kết nối, truy cập các dịch vụ trên không gian mạng bằng các công cụ bảo mật, phần mềm diệt virus mạnh. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần bình tĩnh, kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

 II. Tội phạm CƯỚP, CƯỚP GIẬT TÀI SẢN:

1. Đối tượng cướp giật thường sử dụng xe phân khối lớn, rảo quanh các tuyến đường, khi phát hiện "con mồi" sẽ áp sát (hoặc dùng hung khí đánh nạn nhân) nhằm chiếm đoạt tài sản rồi bỏ chạy.

2. Lợi dụng đêm khuya, khu vực ít người qua lại, nạn nhân đi ít người hoặc sử dụng điện thoại hoặc mang theo tài sản có giá trị (dây chuyền, bông tai, giỏ xách, laptop, tiền, vàng…). Để tiếp cận nạn nhân, các đối tượng sẽ chặn đầu xe hoặc dùng vật cản để làm nạn nhân giảm tốc độ để chúng và đồng bọn thực hiện hành vi cướp, cướp giật tài sản.

3. Đeo bám hoặc cho đồng bọn theo dõi những người vừa rút tiền ngân hàng, tiệm vàng ra, khi đến địa điểm thuận lợi (khu vực vắng người, có đường cua, hoặc vừa về tới nhà dừng xe để mở cổng) thì áp sát tiếp cận, khống chế nạn nhân chiếm đoạt tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát.

4. Nhóm tội phạm từ 8 đến 10 tên (có cả nữ) đi xe chạy lòng vòng, khi phát hiện ra bị hại chúng sẽ cho một số xe cản đầu nạn nhân dàn cảnh một vụ đụng xe hoặc vụ đánh ghen nhắm vào nạn nhân làm nạn nhân mất cảnh giác để đồng bọn áp sát lấy tài sản và nhanh chóng trốn thoát .

Biện pháp phòng ngừa:

1. Không dừng, đậu xe nơi tối vắng, nếu phải qua khu vực này nên đi từ 2 người, cảnh giác khi có đối tượng nghi vấn. Không sử dụng điện thoại khi đi đường, trường hợp cần thì đậu xe vào lề đường và quan sát xung quanh, cầm điện thoại bên tay phải hướng vào bên trong lề đường. Trên đường đi nếu phát hiện có đối tượng nghi vấn bám theo thì chạy chậm sát lề đường hoặc tấp vào nơi có đông người.

2. Khi giao dịch ở tiệm vàng, ngân hàng và điểm ATM nên có người đi cùng, luôn chú ý quan sát và cảnh giác. Nếu có nhu cầu vận chuyển tiền với số lượng lớn, nên đi ô tô hoặc taxi và bố trí đủ người canh giữ bảo vệ khi đưa tiền lên xuống.

3. Khi đi đường bằng xe máy không nên đeo quá nhiều trang sức, vật phẩm, giỏ sách có giá trị. Người đeo dây chuyền vòng vàng đi xe máy cần cài kín nút áo cổ, không để lộ trang sức ra ngoài. Túi xách, đồ vật có giá trị nên bỏ vào cốp xe hoặc móc chặt vào xe có ràng buộc kĩ càng.

4. Khi bị cướp giật phải thật bình tĩnh ghi nhớ nhận dạng đối tượng, loại xe, biển số xe và tri hô thật lớn để mọi người xung quang trợ giúp, sau đó nhanh chóng gọi điện hoặc đến ngay cơ quan công an gần nhất trình báo.

III. Tội phạm TRỘM CẮP TÀI SẢN:

Đa số nguyên nhân dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản chính là do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ gia đình như: không khóa cổ, khóa xe máy, để phương tiện ở những nơi không có người trông coi; cửa hàng khóa bằng các loại khóa không an toàn, thậm chí quên không khóa cửa nhà hoặc cửa phòng làm việc. Hoặc khóa cửa phòng, cửa nhà nhưng không khóa cửa sổ. Các cơ quan, doanh nghiệp, trướng học không có bảo vệ hoặc bảo vệ lỏng lẻo, không lắp đặt hệ thống giám sát an ninh (camera ghi hình), hệ thống chiếu sáng tường rào không đảm bảo an toàn.

Phương thức thủ đoạn hoạt động:

1. Trước khi gây án các đối tượng thường tiếp cận hiện trường để nắm tình hình, điều kiện, những sơ hở thiếu sót mất cảnh giác trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản để trộm cắp.

2. Những hộ gia đình đối tượng nhắm đến là những hộ gia đình thường xuyên vắng nhà không ngưới trông coi, hộ gia đình biệt lập không quan hệ với bà con xung quanh, hộ không trang bị hệ thống chống trộm…Hướng đột nhập thường là cổng chính, cổng sau, cửa sổ, cửa lầu, ô thông gió…

3. Thủ đoạn trộm cắp xe gắn máy:

- Lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người quản lý xe gắn máy như: dựng xe không sử dụng khóa chống trộm, không có người trông coi hoặc thậm chí nạn nhân còn gắn sẵn chìa khóa trên xe, đối tượng dùng chìa khóa vạn năng, đoản…để phá khóa trộm xe.

- Đột nhập vào nhà trộm xe gắn máy có sẵn chìa khóa và tẩu thoát.

- Đối tượng trộm cắp làm giả thẻ giữ xe đánh tráo ghi thêm xóa bớt vào vé xe, trên thân xe hoặc sử dụng biển số xe máy giả để trộm cắp xe máy ở bãi giữ xe, giữ xe không lấy vé.

Các biện pháp phòng ngừa tội phạm TRỘM CẮP TÀI SẢN :

1. Luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình.

2. Đối với các hộ gia đình cần gia cố cửa nhà, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống axit, "khóa trong " để chống cắt phá khóa. Khi đi ngủ cần kiểm tra kĩ các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng. Khi vắng nhà qua đêm, vắng nhà nhiều ngày phải nhờ người trông coi hoặc đem gửi các tài sản có giá trị. Nên làm tường rào ngăn chặn việc đối tượng trèo từ cây xanh, trụ điện gần để đột nhập vào nhà, khuyến khích trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm để quan sát từ xa.

3. Tạo mối quan hệ gắn bó với mọi người xung quanh, phải biết số điện thoại di động của hàng xóm, cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.

4. Chủ nhà cho thuê phòng trọ, khách sạn phải có trách nhiệm lắp đặt hệ thống camera quan sát, không để đối tượng lợi dụng cư trú ẩn nắp để hoạt động phạm tội.

5. Đối với xe gắn máy cần phải trang bị thêm khóa chống trộm( khóa bánh, khóa chống trộm, còi báo động…) khóa thắng đĩa. Chú ý khi để xe ở những nơi công cộng, cơ sở dịch vụ phải có người trông coi (có thẻ gửi xe ), khi về nhà nên đưa xe máy vào bên trong có khóa cổng, rút chìa khóa xe cất an toàn, khi gửi xe phải nhận thẻ giữ xe.

IV. Tội phạm Đánh bạc:

Thời gian trước, trong và sau Tết là thời gian tội phạm cờ bạc hay lợi dụng để hoạt động phạm tội với tâm lý "Được chơi bài vui vẻ trong 3 ngày tết"

Các hình thức đánh bạc như: tú lơ khơ, cá độ bóng đá, xóc đĩa, đua ngựa, xúc xắc, bài cào, đá gà….và hiện nay nổi lên là tình hình tội phạm đánh bạc qua mạng rất phổ biến và có chiều hướng gia tăng.

Bất kì ai, cơ quan, tổ chức nào có hành vi đánh bạc trái phép được thua bằng tiền dưới hình thức nào, ở đâu và trong thời gian nào đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Biện pháp Phòng ngừa đối với loại tội phạm Đánh bạc :

 Các cơ quan, tổ chức và cá nhân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện báo cáo kịp thời cho cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp ngăn chặn kịp thời xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm, ai có tình bao che hoặc che giấu hoạt động đánh bạc đều bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

V. Tội phạm MUA BÁN và SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY:

Phương thức thủ đoạn hoạt động:

1. Đối tượng sử dụng ma túy thường chủ yếu tập trung vào thanh thiếu niên hư hỏng, không có công ăn việc làm ổn định, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình.

2. Các đối tượng thường tụ tập sử dụng ma túy tại các quán bar, vũ trường,  Karaoke, nhà nghỉ, khách sạn….có sự móc nối của nhân viên hoặc chủ cơ sở kinh doanh.

3. Đa số người nghiện ma túy để có tiền mua ma túy đều phạm tội trộm cắp, cướp giật, lừa đảo. Phần lớn các tội phạm hình sự có nguyên nhân bắt nguồn từ những đối tượng nghiện ma túy.

4. Một phần nhỏ người sử dung ma túy là thanh niên, thiếu nữ, người lao động, công nhân viên, không nhận biết hết chất ma túy vì ham vui cùng với bạn bè nên hay lôi kéo sử dụng thuốc lắc, ketamin (hay còn gọi là "kẹo", "khay" để tăng độ phê, lắc) khi vào vũ trường quán bar. Nhiều người còn có tâm lý "ma túy đá, khay, kẹo không gây nghiên" – đây hoàn toàn là một sụ dối trá, không chỉ gây nghiện, ma túy tổng hợp còn có thể nhanh chóng làm phá hủy hệ thống thần kinh trung ương nếu sử dụng trong thời gian dài.

Biện pháp Phòng ngừa đối với loại tội phạm MUA BÁN và SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY:

1. Tìm hiểu hậu quả tác hại của ma túy đối với gia đình và xã hội, KHÔNG SỬ DỤNG MA TÚY DÙ CHỈ MỘT LẦN.

2. Báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất khi phát hiện các đối tượng nghi vấn.

          Trên đây là một số phương thức thủ đoạn và cách nhận bết, phòng ngừa đối với các loại tội phạm thường xảy ra trong dịp tết Nguyên đán.

Nhân dịp năm mới 2022, nhân dịp tết cổ truyền dân tộc Nhâm dần 2022, Ban lãnh đạo Phòng XÂY DỰNG PHONG TRÀO QUẦN CHÚNG BẢO VỆ ANTQ kính chúc sức khỏe các vị lãnh đạo, các đồng chí cùng toàn thể nhân dân trên toàn địa bàn tỉnh một năm mới an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022.

 

Mọi vấn đề liên quan đến tội phạm người dân cần cung cấp thông tin xin gọi về số điện thoại cơ quan Công an gần nhất hoặc số sau :

  • Phòng CSĐTTP Hình sự  Công an tỉnh BR-VT:     0254 3 858743
  • Phòng CSĐTTP Ma túy  Công an tỉnh BR-VT:  0254 3 845 247  hoặc  0254 3 810200
  • Công an thành phố Vũng Tàu :            0254 (3) 856764
  • Công an thành phố Bà Rịa:                 0254 (3) 825131
  • Công an thị xã Phú Mỹ:                      0254 (3) 876125
  • Công an huyện Long Điền:                 0254 (3) 651614
  • Công an huyện Đất Đỏ:                      0254 (3) 688352
  • Công an huyện Xuyên Mộc                0254 (3) 874113
  • Công an huyện Châu Đức:                  0254 (3) 881387
  • Công an huyện Côn Đảo:                    0254 (3) 830198

Và Công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh BR-VT./.

BBT PHÒNG XÂY DỰNG PHONG TRÀO BVANTQ

 

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13070019
Số người đang truy cập: 32
Hôm nay: 7777
Hôm qua: 13305
Tuần này: 71358
Tuần trước: 110240
Tháng này: 477163
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác