THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Công an tỉnh khuyến cáo về tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh

          Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu liên tiếp xảy ra các vụ đối tượng giả danh cán bộ Công an gọi điện thoại cho nạn nhân thông báo nạn nhân liên quan đến đường dây phạm tội ma túy, rửa tiền, đe dọa bắt nạn nhân và yêu cầu nạn nhân (nạn nhân thường là người có điều kiện kinh tế, lớn tuổi, ít đọc báo, ít đọc thông tin trên mạng…) chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để kiểm tra, xác minh nguồn gốc tài sản, sau đó đối tượng nhanh chóng chiếm đoạt. Phương thức, thủ đoạn tuy không mới, nhưng đối tượng phạm tội vẫn nắm được thông tin tài khoản của nạn nhân và lừa nạn nhân chuyển tiền cho chúng. Cụ thể:

          Vụ thứ nhất: Ngày 12/11/2020, bà H.T.H (SN: 1963; trú tại H.Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bị một đối tượng dùng số điện thoại +881692196422 giả danh Cán bộ Công an TP.Hà Nội thông báo bà H có liên quan đến đường dây mua bán ma túy, có lệnh bắt khẩn cấp và yêu cầu bà H chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để xác minh nguồn gốc. Do lo sợ nên bà H đã chuyển số tiền 3 tỷ 865 triệu đồng theo yêu cầu của đối tượng.

          Vụ thứ hai: Ngày 17/11/2020, bà N.T.L.H (SN: 1959; trú tại TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bị một đối tượng tự xưng cán bộ Công an TP.Hà Nội thông báo bà H có liên quan đến tội phạm rửa tiền, mua bán trái phép chất ma túy, có lệnh bắt và yêu cầu bà H chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để xác minh nguồn gốc. Do lo sợ nên bà H đã chuyển số tiền 12.901.900.000đ (mười hai tỷ, chín trăm lẻ một triệu, chín trăm nghìn đồng) theo yêu cầu của đối tượng.

          Vụ thứ ba: Ngày 17/11/2020, ông H.S (SN: 1958, trú tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) được một "cán bộ Công an" tự xưng tên đại úy N.T.T ở Công an TP.Hà Nội gọi điện thoại đe dọa bắt ông S với lý do ông S có liên quan đến đường dây mua bán ma túy và yêu cầu ông S chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do "cán bộ Công an T" cung cấp để xác minh nguồn gốc tài sản. Để nạn nhân tin, "cán bộ Công an T" còn gửi các "quyết định bắt giữ bị can" cho ông S xem rồi xóa ngay. Sau đó, "cán bộ Công an T" hướng dẫn ông S ra các ngân hàng để chuyển tiền, từ ngày 17 – 20/11/2020 ông S đã chuyển tổng cộng số tiền 7 tỷ 370 triệu đồng cho 3 tài khoản khác nhau do "cán bộ Công an T" hướng dẫn. Đến sáng ngày 23/11/2020, "cán bộ Công an T" vẫn còn yêu cầu ông S chuyển vào tài khoản 10 triệu đồng. Nhưng có lẽ do biết ông S trình báo cơ quan Công an nên trưa cùng ngày "cán bộ Công an T" đã khóa số điện thoại và tài khoản Zalo.

          Trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng mạng viễn thông và công nghệ cao, Công an tỉnh đề nghị mọi người dân cần thận trọng khi xử lý tình huống. Trường hợp có người thân, bạn bè sử dụng mạng Zalo, Facebook đề nghị vay, chuyển tiền thì phải xác minh bằng cách gọi điện thoại trực tiếp, hoặc gặp mặt trước khi chuyển khoản. Không nên tin tưởng, liên lạc, giao tiếp với các mối quan hệ không rõ ràng, kết bạn với người nước ngoài hoặc người lạ qua mạng xã hội, qua điện thoại… Khi các cơ quan thực thi pháp luật làm việc với đương sự phải có giấy mời, giấy triệu tập, ghi rõ họ tên, chức vụ cán bộ thụ lý vụ việc, ngày giờ, địa chỉ cơ quan làm việc. Khi cần tạm giữ tài sản, tiền, đồ vật, tài liệu có liên quan đến vụ án thì phải có quyết định của người có thẩm quyền hoặc phải lập biên bản. Tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản theo đề nghị của các đối tượng. Nếu nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý

(Thương Nguyên)

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13059153
Số người đang truy cập: 18
Hôm nay: 10169
Hôm qua: 15193
Tuần này: 60445
Tuần trước: 110240
Tháng này: 466250
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác