THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

CÁCH LY XÃ HỘI CHỐNG DỊCH - CẦN HƠN NỮA Ý THỨC TỰ GIÁC CỦA NGƯỜI DÂN

Trước tình hình dịch bệnh Covid 19 đang tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng. Với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, để tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng... Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó Chỉ thị yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1.4.2020 trên phạm vi toàn quốc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về cách ly xã hội, cùng với nhân dân cả nước phần lớn người dân sinh sống trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước và địa phương, khi chủ động sắp xếp công việc, sinh hoạt, đi lại... một cách hạn chế nhất có thể nhằm thể hiện tinh thần "ở nhà là yêu nước" trong thời điểm hết sức nóng bỏng của đại dịch.

Tuy nhiên, đáng buồn là vẫn còn không ít người dân dường như vẫn chưa nhận thức đầy đủ về mối hiểm họa từ đại dịch Covid, cũng như ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện cách ly xã hội. Thể hiện rõ nhất là việc bất chấp những quy định rất cụ thể, rõ ràng về việc "Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng" của khá nhiều người dân tại các khu vực Bãi tắm, Công viên Bãi Trước của TP. Vũng Tàu.

Ảnh: Vẫn còn nhiều người tụ tập đông người nơi công cộng trong chiều ngày 2/4.

Hai ngày sau khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vào khoảng 17 giờ 30 ngày 2/4/2020 chúng tôi có mặt ở khu vực đường Hạ Long và Bãi Trước thuộc địa bàn phường 1, TP. Vũng Tàu. Mặc dù lực lượng Bảo vệ dân phố phường đã chăng dây, cắm chốt ở một số đoạn đường để ngăn chặn, không cho người dân xuống biển tắm, hay tụ tập đông người trong Công viên, song vẫn có rất nhiều người tìm đủ mọi cách để xuống biển tắm, hoặc tụ tập thành nhóm đông đứng ngồi san sát trên bờ kè dọc bãi biển trải dài hàng km. Không chỉ có những nhóm thanh thiếu niên 5 -7 người vô tư không đeo khẩu trang ngồi uống trà sữa nói cười thoải mái, hay những cặp nam nữ, gia đình 4 - 5 người thản nhiên "bày tiệc" ăn uống vui vẻ ngay trên kè đá, mặc kệ xung quanh có rất nhiều người đang ngồi hóng mát...mà còn có không ít người lớn tuổi đi tập thể dục, đạp xe về cũng túm 5 tụm 3 ngồi trò chuyện... mặc cho hệ thống loa trên xe của Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố, xe của Công an phường 1, xe của Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố liên tục phát thanh, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm yêu cầu cách ly xã hội, không tập trung đông người.

Chỉ đến khi lực lượng Bảo vệ dân phố, Công an phường 1 và Cảnh sát trật tự Công an thành phố tiến đến gần nhắc nhở, yêu cầu thì nhiều người mới chịu giải tán một cách miễn cưỡng. Không những thế, một số ít người còn tỏ thái độ khó chịu, to tiếng cự cãi với lực lượng làm nhiệm vụ khi được nhắc đeo khẩu trang, không tụ tập đám đông với lý do: ở nhà cả ngày khó chịu; ra biển cho mát hay thậm chí là "tắm biển để diệt con vi rút Corona"...

Ảnh: Lực lượng Công an thành phố, Công an phường đi tuyên truyền, nhắc nhở người dân không tụ tập đông người.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Thân Thị Thanh Hương, Trưởng Công an phường 1 cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố và Đảng ủy, UBND phường những ngày tới Công an phường sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng liên quan liên tục ra quân tuần tra, kiểm soát địa bàn, đặc biệt tập trung vào khu vực Bãi Trước, khu vực Cáp treo để tuyên truyền, vận động, kiên quyết yêu cầu người dân không tụ tập đông người, đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Thiết nghĩ, trong khi Đảng, Chính phủ, Nhà nước và các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội đang quyết liệt, dồn sức người, sức của vào công cuộc chống đại dịch với quyết tâm ngăn chặn, không để dịch bùng phát, thì hơn bao giờ hết tất cả mọi mọi người cần thể hiện trách nhiệm công dân, tinh thần đoàn kết và yêu nước, chung tay góp sức để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Xin hãy ở nhà, hãy thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ y tế. Bởi theo nhận định của PGS.TS Trần Đắc Phu : "Nếu dịch lan quá mạnh, không khoanh vùng được sẽ tạo sức ép rất lớn lên hệ thống y tế, khi đó tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao do bác sĩ không thể dồn sức, tập trung cứu các bệnh nhân nặng".

Do đó đây là thời điểm cấp thiết để người dân thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội. Xin hãy tự giác "ai ở đâu hãy ở yên đó, nhà nào ở nhà đó", "tuyệt đối không đi ra ngoài khi không có việc cần thiết".

                                                                                   An Bình


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13959982
Số người đang truy cập: 55
Hôm nay: 22566
Hôm qua: 28176
Tuần này: 109145
Tuần trước: 218465
Tháng này: 758751
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác