PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

CẢNH BÁO TỘI PHẠM TRỘM CẮP, CƯỚP, CƯỚP GIẬT TÀI SẢN CUỐI NĂM 2022, TẾT QUÝ MÃO 2023 TRÊN ĐỊA BÀN BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Theo Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, 9 tháng đầu năm 2022, trên toàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ cướp tài sản, 25 vụ cướp giật tài sản, 222 vụ trộm tài sản. Một số vụ việc điển hình trên địa bàn:

          Vụ thứ nhất (đưa tin ngày 24/7/2022), ngày 22/7/2022, Công an TP Vũng Tàu cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng Chu Quốc Minh (20 tuổi), Nguyễn Thanh Thế (22 tuổi), Trần Hoàng Anh Vương (21 tuổi) và Đoàn Phú Quốc (24 tuổi), cùng trú tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

          Tại Cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã cùng nhau bàn bạc, chuẩn bị công cụ, phương tiện sau đó đi từ đồng Nai đến TP Vũng Tàu để gây án. Sáng ngày 14-7, bốn đối tượng chở nhau trên 2 xe máy, đi lòng vòng trên các tuyến đường tìm xe máy để chiếm đoạt. Khi tới khu vực đường Ba Cu, phường 4, TP Vũng Tàu thì phát hiện 1 xe máy Honda Vision màu trắng, BKS: 72C2-467xx không có người trông giữ, đối tượng Thế xuống xe và nhanh chóng dùng đoản phá khóa, sau đó điều khiển chiếc xe này cùng đồng bọn tẩu thoát. Ngoài vụ việc trên, các đối tượng khai nhận đã trộm 3 chiếc xe máy khác với thủ đoạn tương tự trên địa bàn TP Vũng Tàu, số xe máy trộm được bọn chúng đem đi bán tại Bình Dương lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Các đối tượng từ trái qua: Vượng- Quốc- Thế

 

Tang vật thu giữ

Đối tượng Minh

          Ngày 21-7, cả nhóm tiếp tục đến TP Vũng Tàu để trộm cắp thì bị lực lượng Công an TP Vũng Tàu bắt giữ, thu giữ tang vật gồm nhiều dụng cụ phá khóa xe máy, 2 bình xịt hơi cay và 1 số tang vật khác có liên quan.

          Vụ thứ hai (đưa tin ngày 10/8/2022), Trong khoảng trên địa bàn thành phố Bà Rịa và huyện Châu Đức đã liên tiếp xảy ra các vụ cướp xe máy và tài sản của những người đi đường và người hành nghề xe ôm với cùng một phương thức, thủ đoạn. Cụ thể:

          Vào khoảng 15h00 ngày 1/8/2022, ông L.V.D (2006, TX.Phú Mỹ) điều khiển xe mô tô hiệu HONDA CLICK di chuyển đến khu vực vòng xoay mới thuộc xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa thì có một nam thanh niên xin đi nhờ xe đến khu vực cổng nghĩa trang Long Hương. Khi đến nơi nam thanh niên này đã dùng dao uy hiếp và cướp xe máy của anh D.

          Tiếp đến, vào khoảng 6h30 ngày 3/8/2022, ông T.V.T (1954, X.Tân Hưng, TP.Bà Rịa) làm nghề chạy xe ôm đang đón khách tại khu vực chợ hải sản thuộc P.Phước Trung, TP.Bà Rịa thì có một nam thanh niên đi đến và yêu cầu chở về thôn Tân Trung, xã Châu Pha. Ông T đồng ý. Khi đến gần địa phận xã Châu Pha, nam thanh niên chỉ rẽ vào đường số 36, thuộc ấp Phước Tân 4, xã Tân Hưng. Khi ông T đi gần đến cuối đường thì nam thanh niên yêu cầu dừng xe và dùng dao khống chế cướp tiền và xe máy của ông T rồi tẩu thoát.

          Qua công tác điều tra, xác minh và xâu chuỗi các vụ việc, lực lượng Cảnh sát hình sự CATP Bà Rịa xác định đối tượng gây ra các vụ án trên là cùng một người và khoanh vùng đối tượng nghi vấn. Từ đó, Công an thành phố Bà Rịa đã huy động tổng lực khẩn trương truy bắt kẻ phạm tội. Trong ngày 8/8/2022, Công an thành phố Bà Rịa đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng bắt giữ thành công đối tượng Phạm Văn Toàn (SN: 2003, ngụ tại: xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ, BR-VT) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

 

Đối tượng Phạm Văn Toàn tại cơ quan công an

          Tại cơ quan công an, đối tượng Toàn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngoài ra, đối tượng Toàn khai nhận vào ngày 5/8/2022 cũng đã thực hiện một vụ cướp xe ôm trên địa bàn huyện Châu Đức. Toàn bộ các xe máy cướp được Toàn mang đi tiêu thụ tại thành phố Vũng Tàu bán lấy tiền tiêu xài.

          Vụ thứ ba (bản tin ngày 16/9/2022), Theo hồ sơ vụ việc, do không có tiền để trả nợ và tiêu xài cá nhân, Nguyễn Kim Toàn (18 tuổi, trú tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đã nảy sinh ý định đi chiếm đoạt tài sản của người khác. Thực hiện ý định trên, vào ngày 13/9/2022, Toàn đến nhà bạn mượn một chiếc xe mô tô Honda Vision để đi cướp giật. Khi đi đến thị trấn Long Hải, Toàn phát hiện một người phụ nữ điều khiển xe mô tô đi một mình, túi quần bên phải có chiếc điện thoại hiệu Iphone 12 Promax lộ ra ngoài một nửa. Đối tượng điều khiển xe áp sát bên phải người phụ nữ, dùng tay giật lấy chiếc điện thoại di động, cùng 1,5 triệu đồng tiền mặt đằng sau ốp lưng điện thoại. Sau khi chiếm đoạt tài sản của nạn nhân, đối tượng đã mang điện thoại đi cầm cố với giá 13 triệu đồng, đem đi trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Đối tượng Nguyễn Kim Toàn tại Cơ quan điều tra huyện Long Điền

          Sau khi nhận được tin báo tố giác, cơ quan Công an nhanh chóng vào cuộc điều tra xác minh, đưa đối tượng về trụ sở làm việc. Ngày 14-9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long Điền đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Kim Toàn về hành vi cướp giật tài sản.

  Qua đây những con số thống kê và những vụ việc điển hình, chúng ta thấy rằng, tình hình tội phạm cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn ra phức tạp. Các đối tượng manh động, liều lĩnh và một số tội phạm hoạt động theo nhóm, đến từ nơi khác về hoạt động làm phức tạp thêm tình hình tội phạm. Qua theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Ban Biên tập Trang Thông tin điện tử Công an tỉnh nhận thấy:

          Thứ nhất, giữa các đối tượng trộm cắp, cướp, cướp giật trong thời gian vừa qua có một điểm chung là tài sản các đối tượng này thường nhắm đến các loại tài sản có giá trị, dễ tiêu thụ như xe mô tô, máy tính xách tay, điện thoại di động, trang sức vàng...

          Thứ hai, thủ đoạn được các đối tượng trộm cắp thực hiện tuy không mới nhưng tính chất thường manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả để tẩu thoát khi bị phát hiện. Một số đối tượng có thể hoạt động theo nhóm và mang theo các công cụ tự chế hoặc mua sẵn như hơi cay, dao, súng điện...

          Thứ ba, đối với các đối tượng cướp giật tài sản: Thủ đoạn của loại tội phạm này thường nhắm đến các đối tượng yếu thế thường là phụ nữ; đối với những tài sản lớn như dây truyền vàng trọng lượng lớn thì nam giới cũng có thể là đối tượng của loại tội phạm này.

          Thứ tư, thủ đoạn của các đối tượng cướp là dùng hung khí uy hiếp người bị hại. Chúng thường lợi dụng lòng tốt của bị hại; chúng cũng tính toán kỹ thời gian, địa điểm gây án thường là những lúc thời gian có ít người qua lại và địa điểm vắng vẻ và lợi dụng lúc bị hại mất cảnh giác hoặc đang trong tình trạng khó đề phòng như trong trường hợp các đối tượng cướp xe ôm thực hiện.

          Nguyên nhân của tình trạng trộm cắp, cướp, cướp giật thời gian qua chủ yếu là do ý thức bảo vệ tài sản của người dân, các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trường học chưa cao, còn nhiều sơ hở mất cảnh giác. Người dân còn tình trạng để xe máy không khóa bánh, để trong sân, ngoài đường không khóa cửa, để ở nơi không có người trông coi, thậm chí có trường hợp quên rút chìa khóa xe. Một số người rất chủ quan khi tham gia giao thông để điện thoại, tư trang không cẩn thận, thậm chí vừa đi xe vừa nghe điện thoại, điện thoại hở một phần ra ngoài túi. Một số cơ quan doanh nghiệp không tổ chức tuần tra canh gác thường xuyên, hệ thống camera hỏng hóc nhưng không kịp thời sửa chữa; thiếu hệ thống chiếu sáng. Đây là các kẽ hở phổ biến để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

          Thời gian cuối năm là thời gian bận rộn của các công ty, khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kể cả các cơ quan nhà nước cũng rất nhiều việc. Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh trọng điểm kinh tế phía Nam, là địa bàn du lịch vì vậy dự báo các đối tượng nhập cư, lưu trú cũng sẽ gia tăng dịp cuối năm và tết Quý Mão 2023. Do vậy, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khuyến nghị bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh, khách du lịch, thăm thân tới Bà Rịa – Vũng Tàu dịp này cần nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản, sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Một số điểm cần lưu ý là:

Một là, Không dừng xe ở nơi vắng, tối hoặc ít người qua lại. Nếu có việc phải đi qua nơi đường vắng, tối thì cần đi hai người; nâng cao cảnh giác khi gặp người lạ, đối tượng nghi vấn.

Hai là, Lưu ý không sử dụng điện thoại khi chạy xe mô tô. Nếu cần thiết chúng ta có thể đậu xe tại những nơi an toàn để nghe điện thoại. Nếu không có gì gấp chúng ta có thể gọi lại khi ở nơi an toàn.

Ba là, Khi có đeo trang sức hoặc điện thoại, đồ dùng cá nhân quý giá, chúng ta nên để trong cốp xe hoặc trên người ở những vị trí mà người khác khó quan sát và phát hiện ra; hoặc phải có khóa hoặc ràng buộc chắc chắn, kỹ càng.

Bốn là, Khi cần vận chuyển tiền hoặc vàng, đồ quý giá với số lượng lớn, chúng ta cần phải thuê xe ô tô hoặc xe chuyên dụng và phải bố trí người canh giữ, bảo vệ hợp lý khi đưa đồ lên hoặc xuống xe.

Năm là, Không rút tiền nhiều ở địa điểm cây ATM vắng vẻ hoặc là cần có người đi cùng.

Sáu là, Nếu đang trở đồ quý giá mà thấy có đối tượng nghi vấn bám theo thì phải tấp vào nơi an toàn, nếu cần có thể gọi điện nhờ trợ giúp.

Bảy là, Nếu bị cướp, cướp giật tấn công cần phải giữ tính mạng, đảm bảo an toàn cho mình và người xung quanh trước rồi tri hô, đồng thời nhớ nhận dạng người, xe, biển số… để khai báo với cơ quan Công an gần nhất.

 

BBT

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13789239
Số người đang truy cập: 89
Hôm nay: 23596
Hôm qua: 50709
Tuần này: 157879
Tuần trước: 228615
Tháng này: 589020
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác