THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN TP. VŨNG TÀU

Trong năm 2021, trên địa bàn TP. Vũng Tàu xảy ra 12 vụ liên quan đến tội phạm xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em. Đáng chú ý, ngoài số ít vụ hiếp dâm trẻ em thì số vụ còn lại chủ yếu là "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi", để lại hậu quả đau lòng là nhiều cháu gái trong độ tuổi rất nhỏ đã phải mang thai, sinh con, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển về tinh thần, thể chất và cả tương lai của các em.

Điều đáng nói, nạn nhân trong hầu hết các vụ "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" trên địa bàn TP. Vũng Tàu trong năm 2021 đều có quan hệ yêu đương sớm và tự nguyện quan hệ tình dục với "thủ phạm", dẫn đến mang thai, sinh con. Trong nhiều trường hợp sau khi có thai, sinh con, các cháu gái và "người tình" của mình sẽ thuê phòng trọ để về chung sống với nhau. Có trường hợp khi thấy "con dại, cái mang", một số phụ huynh đành chấp nhận cho các cặp đôi sống chung như vợ chồng, dẫu biết rằng việc này sẽ đem lại rất nhiều rủi ro cho con gái mình trong tương lai. Cá biệt lại có trường hợp phụ huynh sau khi phát hiện sự việc đã tố cáo đến cơ quan Công an, đề nghị nghiêm trị thủ phạm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, từ nhiều vụ án "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" đã xảy ra, có thể nhận thấy bên cạnh những nạn nhân, gia đình nạn nhân phải gánh chịu hậu quả khi những đứa con vẫn đang còn là "trẻ con" bốc chốc trở thành mẹ trẻ con… thì không ít những trường hợp thủ phạm và gia đình của họ cũng phải gánh chịu hậu quả vô cùng lớn, khi chỉ vì sự thiếu hiểu biết pháp luật hay do sự tò mò về giới tính, hoặc đơn giản là xuất phát từ tình cảm trai gái "Lửa gần rơm", lại được bạn gái đồng tình, hưởng ứng nên đã không ngần ngại ăn "quả cấm", để rồi khi sự việc vỡ lở, các thủ phạm cũng phải trả giá vô cùng đắt khi bản thân bị cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam, với khung hình phạt rất cao vì nạn nhân là trẻ em. Trong khi gia đình, cha mẹ họ cũng đau khổ không kém vì bỗng dưng con trai mình rơi vào vòng tù tội, đánh mất cả tương lai. Chưa kể đến hệ lụy là những đứa trẻ được sinh ra không được ai chào đón, nhiều khi còn là nỗi "bất hạnh" của cả hai gia đình.

Ảnh: Một buổi tuyên truyền phòng chống XHTD trẻ em cho học sinh của Công an TP. Vũng Tàu.

Điển hình, vào cuối tháng 11/2021 vừa qua cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Võ Văn Bé (24 tuổi, HKTT tại Bạc Liêu) về hành vi "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi", xảy ra từ tháng năm 2019 đến năm 2021 tại địa bàn TP. Vũng Tàu.

Theo kết quả điều tra của Công an thành phố, vào giữa năm 2017, cháu K (thời điểm này mới 12 tuổi) quen biết với Võ Văn Bé do Bé đi làm hồ chung với bố của K, sau đó hai bên nảy sinh quan hệ tình cảm. Đến tháng 5/2019, Bé chuyển qua sinh sống chung với Kiều như vợ chồng tại 01 phòng trọ trên đường Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu. Đến tháng 10/2019, Kiều và Bé chuyển về sinh sống cùng nhà trọ với gia đình Bé tại phường 5, TP.Vũng Tàu. Quá trình chung sống, K và Bé đã quan hệ tình dục khi K mới 13 tuổi 11 tháng. Hậu quả là vảo tháng 02/2020, K sinh 01 bé trai tại bệnh viện Bà Rịa và hiện đang mang thai đứa con thứ hai được khoảng 07 tháng. Đáng buồn hơn là cả cha mẹ K và Bé đều biết việc chung sống như vợ chồng trái pháp luật của con mình, nhưng không ngăn cản. Để dẫn đến hậu quả là con gái phải làm mẹ khi chưa tròn 15 tuổi và tiếp tục làm mẹ lần thứ 2 khi mới 16 tuổi. Còn con trai thì bị bắt giam, chờ ngày nhận lãnh bản án nghiêm khắc của pháp luật… Để lại người mẹ chưa qua tuổi thơ ngây cùng 02 đứa con dại với tương lai mờ mịt…

Ảnh: Trung tá Bùi Văn Sang, Đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp Công an TP. Vũng Tàu trao đổi với các em học sinh trường THPT Đinh Tiên Hoàng về đề tài XHTD trẻ em.

          Tương tự, cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã  ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hiền (19 tuổi, HKTT tại phường 5, TP. Vũng Tàu) cũng với hành vi "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi". Sự việc được phát hiện khá hy hữu khi trong một lần cháu Q (14 tuổi) được mẹ đưa đến Công an phường 5, TP. Vũng Tàu  xin giấy để đi chích ngừa vaccin Covid – 19. Tại đây cán bộ công an phường phát hiện cháu Q đang mang thai (13 tuần), nên đã yêu cầu cháu Q trình bày sự việc. Theo lời cháu Q, "tác giả" của bào thai trong bụng cháu là của Nguyễn Thanh Hiền. Tuy nhiên việc Hiền và Q quan hệ với nhau cũng hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc.

          Qua tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân chính của hầu hết các vụ "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" xảy ra trên địa bàn TP. Vũng Tàu trong thời gian qua, chủ yếu xuất phát từ việc các nạn nhân chưa nhận được sự quan tâm, giáo dục giới tính của cha mẹ. Một số cháu do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, cha mẹ lo làm ăn nên bỏ mặc con cái với những mối quan hệ đầy cạm bẫy ngoài xã hội. Đến khi phát hiện "việc đã rồi", thì hoặc là "nhắm mắt cho qua", hoặc tố cáo thủ phạm đến cơ quan Công an… Để rồi cuối cùng thì hậu quả vẫn là những tổn thương vô cùng lớn cả về thể chất lẫn tinh thần của những đứa trẻ buộc phải làm người lớn, khi vẫn còn trong độ tuổi thơ ngây, khờ dại.

Ảnh: Công an TP. Vũng tàu phối hợp học sinh trường THPT Đinh Tiên Hoàng tuyên truyền và phát tờ rơi phòng chống XHTD trẻ em cho học sinh tiểu học.

Thượng tá Nguyễn Văn Thao, Phó Trưởng Công an TP. Vũng Tàu cho biết, thời gian qua Công an TP. Vũng Tàu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm XHTD trẻ em với nhiều hình thức, đồng thời kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm hành vi này. Tuy nhiên, thực trạng tội phạm XHTD trẻ em nói chung, tội phạm "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" trên địa bàn thành phố những năm qua cho thấy, việc đẩy mạnh giáo dục, nâng cao hiểu biết về giới tính, tình dục và cả những quy định của pháp luật trong lĩnh vực này cho thanh thiếu niên phù hợp trong từng lứa tuổi là hết sức cần thiết trong mỗi gia đình, nhà trường, tổ chức đoàn thể. Bên cạnh đó sự quan tâm, chia sẻ của các bậc cha mẹ dành cho con trẻ, nhất là khi các cháu bước vào tuổi dậy thì… là bước đầu tiên và quan trọng nhất, giúp các cháu có sự hiểu biết và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân, không trở thành nạn nhân, hay thủ phạm XHTD trẻ em.

                                                                                                                        An Bình

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13903011
Số người đang truy cập: 54
Hôm nay: 15449
Hôm qua: 36782
Tuần này: 52231
Tuần trước: 218465
Tháng này: 701837
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác