THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

KHỞI TỐ, BẮT TẠM GIAM ĐỐI TƯỢNG “LÀM LÂY LAN DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NGUY HIỂM CHO NGƯỜI”

Vào đêm ngày 26/9/2021, cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Vũ Tiến Giang (47 tuổi, HKTT tại Thái Bình, tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh) về hành vi: "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người". Trước đó, vào ngày 31/8/2021 Công an TP. Vũng Tàu đã ra  quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" nhằm điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của Vũ Tiến Giang.

Quá trình điều tra Công an TP. Vũng Tàu xác định, vào ngày 21/8/2021 khi biết khu nhà trọ nơi mình sinh sống tại phường 22, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh có người bị ho, sốt, nghi nhiễm Covid – 19. Lo sợ cũng bị lây nhiễm dịch bệnh nên Giang bí mật thu dọn tư trang để bỏ đi nơi khác.

Đến khoảng 02 giờ ngày 22/8/2021 Vũ Tiến Giang đã tự điều khiển xe mô tô di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về TP. Vũng Tàu để ở nhờ nhà người quen là ông Chu Nguyên Thường ở phường 11, TP. Vũng Tàu. Lợi dụng đêm tối, Giang đã vượt qua được chốt kiểm soát và về nhà ông Thường vào sáng sớm cùng ngày.

Qua nguồn tin của người dân, đến khoảng 11 giờ trưa bà Mai Thị Hồng L, tổ trưởng dân phố nơi ông Thường cư trú phát hiện việc Vũ Tiến Giang đang ở nhà ông Thường, nên yêu cầu Giang đến phường để khai báo y tế vì đi từ vùng dịch về địa phương. Sau đó Giang đến Trạm y tế phường 11 khai báo y tế, rồi tiếp tục trở lại nhà ông Thường, tự cách ly. Trưa ngày 23/8, thấy bản thân bị sốt nhẹ, Giang dùng que xét nghiệm nhanh Covid – 19 tự xét nghiệm, có kết quả dương tính, nên báo Trạm y tế phường và đến 19 giờ cùng ngày được đưa đi cách ly tập trung. Ngày 26/8, Vũ Tiến Giang có kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa vào Bệnh viện điều trị Covid – 19. Đến ngày 28/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Sở y tế tỉnh thông báo ông Chu Nguyên Thường có kết quả dương tính với SARS-CoV-2

Đến ngày 12/9/2021, Vũ Tiến Giang kết thúc điều trị, được xuất viện. Trong quá trình điều tra, Vũ Tiến Giang luôn khai báo quanh co, nhằm che dấu hành vi phạm tội khi cho rằng bản thân không biết vào thời điểm xảy ra vụ việc, cả địa bàn TP. Hồ Chí Minh và TP. Vũng Tàu đều đang áp dụng Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, nên mới chạy xe máy về Vũng Tàu trong đêm khuya; do không biết mình bị nhiễm bệnh nên đã không khai báo y tế với chính quyền địa phương, đồng thời "vô tình" làm lây nhiễm bệnh dịch cho ông Chu Nguyên Thường.

Tuy nhiên, với những chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, Công an TP. Vũng Tàu có đủ căn cứ để xác định Vũ Tiến Giang biết cả hai địa phương TP. Hồ Chí Minh và Vũng Tàu đều đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Bên cạnh đó Giang còn nhận thức được việc người trong khu nhà trọ có nguy cơ cao bị nhiễm Covid - 19 và bản thân có thể bị lây bệnh, nhưng vẫn cố tình đi về nhà người quen ở Vũng Tàu, không tự giác khai báo y tế, dẫn đến làm lây lan dịch bệnh cho người dân địa phương.

Ảnh: Cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu thực hiện lệnh bắt đối với Vũ Tiến Giang (mặc đồ bảo hộ y tế).

Do đó, cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đây cũng là bài học đắt giá cho những ai cố tình vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh, nhất là trong tình hình đại dịch Covid -19 vẫn đang còn nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. 

                                                                                                         An Bình

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13740635
Số người đang truy cập: 50
Hôm nay: 26251
Hôm qua: 31330
Tuần này: 109825
Tuần trước: 228615
Tháng này: 540966
Tháng trước: 565030

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác