THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Thông báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo Thông báo của Công an tỉnh Quảng Ninh, ngày 21/10/2020 Công an tỉnh Quảng Ninh đấu tranh triệt phá băng nhóm tội phạm do Lương Ngọc Đức (Sinh năm: 1996, trú tại Tổ 5, khu Đông Sơn, phường Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) cầm đầu sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong khoảng thời gian từ tháng 7/2020 đến tháng 10/2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo phương thức, thủ đoạn mới như sau:

1. Giả danh các Công ty tài chính cho vay tiền để lừa đảo chiếm đoạt số tiền "bảo hiểm rủi ro khoản vay" của khách hàng

Đối tượng Lương Ngọc Đức kinh doanh bán hàng online (quần áo, gia cầm…) qua mạng xã hội zalo, facebook. Quá trình kinh doanh online, Đức nghiên cứu trình tự, thủ tục cho vay tài chính qua mạng xã hội của các Công ty cho vay tài chính và phát hiện ra kẽ hở là khách hàng cần vay tiền nhưng không trực tiếp gặp nhân viên tư vấn của Công ty mà chỉ thông qua điện thoại và mạng xã hội để giao dịch, thỏa thuận vay tiền. Từ đó, Đức nảy sinh ý định giả danh Công ty tài chính cho vay tiền để lừa đảo chiếm đoạt số tiền "bảo hiểm rủi ro khoản vay" của khách hàng mà không giải ngân tiền vay cho khách.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Lương Ngọc Đức cùng đồng bọn (tổng cộng 37 người) lập ra các fanpage trên các trang mạng xã hội zalo, facebook của 05 Công ty tài chính giả do các đối tượng tự tạo ra, gồm: (1) Công ty TNHH dịch vụ và thương mại HSJC; (2) Công ty TNHH Hạ Thái; (3) Công ty TNHH Hoàng Lâm; (4) Công ty Cổ phần tài chính Quốc tế GC; (5) Công ty tài chính Việt Nam. Các đối tượng cho chạy quảng cáo trên nền tài khoản mạng xã hội của các Công ty là cho vay tiền từ 5.000.000đ đến 70.000.000đ/1 hợp đồng tín dụng với lãi suất 0,5%/1 tháng. Thủ tục vay tiền rất đơn giản (khách hàng chỉ cần chụp ảnh chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc bằng lái xe, biên lai tiền điện hàng tháng gửi qua zalo) nên rất nhiều khách hàng trên cả nước đã đăng ký số điện thoại để vay tiền. Từ thông tin của khách hàng cần vay tiền nhắn trên các trang fanpage, các đối tượng tổng hợp rồi chia cho từng "nhân viên" của các Công ty để các "nhân viên" liên lạc tư vấn cho khách hàng theo kịch bản do Đức biên soạn sẵn, trong đó, yêu cầu khách hàng khi ký hợp đồng vay tiền của Công ty thì phải đóng tiền "bảo hiểm rủi ro cho khoản vay" với mức 550.000đ/1 hợp đồng vay. Khi người vay đồng ý theo các nội dung trong hợp đồng vay (chốt đơn), để tạo lòng tin cho người vay, đối tượng gửi ngay cho người vay bản hợp đồng tín dụng giả (có đóng dấu giả của các Công ty tài chính nêu trên) qua các Công ty chuyển phát nhanh, gồm: (1) Công ty TNHH MTV chuyển phát nhanh Thuận Phong; (2) Công ty chuyển phát nhanh Viettel Post; (3) Công ty chuyển phát nhanh VN Post. Khi các Công ty chuyển phát nhanh này giao gói hàng cho người vay và thu tiền "bảo hiểm rủi ro khoản vay" từ khách hàng thì chuyển vào tài khoản ngân hàng cho các đối tượng hoặc các đối tượng trực tiếp đến bưu điện nhận theo từng cod đơn hàng. Sau khi nhận được tiền "bảo hiểm rủi ro khoản vay" của khách vay, Đức lập tức chỉ đạo nhân viên chặn ngay liên lạc với khách hàng và không giải ngân khoản vay cho khách. Đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác định được Lương Ngọc Đức và đồng bọn đã lừa đảo 945 người trên cả nước với tổng số tiền 519.750.000đ.

2. Lừa đảo chiếm đoạt tiền của người làm gia công tranh đính đá

Cùng với hình thức lừa đảo như trên, Lương Ngọc Đức còn dùng thủ đoạn tuyển người lao động làm gia công tranh đính đá, yêu cầu người làm thuê đặt cọc tiền tranh trước cho Đức rồi sau khi làm tranh xong, Đức sẽ thu mua lại tranh của họ với giá cao. Đức mua các bức tranh trên mạng xã hội với giá rẻ 90.000đ/tranh khổ bé kích thước (80x50cm), 120.000đ/tranh khổ to kích thước (120x30cm), sau đó gửi tranh cho người làm thuê để họ gia công đính đá tại nơi ở của họ, đồng thời yêu cầu họ đặt cọc trước cho Đức số tiền 350.000đ với nguyên liệu cho 01 tranh khổ bé, 450.000đ với nguyên liệu cho 01 tranh khổ to và hứa hẹn sau khi làm xong sẽ thu mua lại 650.000đ/tranh khổ bé, 750.000đ tranh khổ to. Tuy nhiên sau khi người làm thuê chuyển tiền đặt cọc cho Đức thì Đức không thu mua lại tranh đã làm xong và chỉ đạo nhân viên chặn liên lạc với khách. Số người bị Đức lừa đảo bằng hình thức này đến nay xác định là 687 người với tổng số tiền 179.098.000đ.

Trên địa bàn tỉnh, tuy chưa phát hiện các hình thức lừa đảo như trên, nhưng để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, cảnh giác, phòng ngừa, hạn chế để người dân "mắc bẫy" của các đối tượng lừa đảo, Công an tỉnh  thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng các hình thức nêu trên đến cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh biết,  nếu phát hiện các vụ việc liên quan nêu trên thì chủ động liên hệ Công an tỉnh BR-VT, Công an tỉnh Quảng Ninh để phối hợp điều tra, xử lý.

(Thương Nguyên)


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13058463
Số người đang truy cập: 23
Hôm nay: 9404
Hôm qua: 15193
Tuần này: 59680
Tuần trước: 110240
Tháng này: 465485
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác