Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Công an huyện Xuyên Mộc: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong mùa khô năm 2021

Trong năm 2020, trên cả nước xảy ra 5.354 vụ cháy, làm chết 75 người, bị thương 144 người, thiệt hại về tài sản hơn 932 tỷ đồng và hơn 1.400 ha rừng bị cháy (theo số liệu của Cục CS PCCC&CNCH, Bộ Công an).

Trong những tháng đầu năm 2021, tình hình các vụ cháy trên toàn quốc tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản làm hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Bộ Công an (C07), chỉ tính riêng tháng 02 năm 2021 thì trên địa bàn cả nước đã xảy ra 205 vụ cháy làm chết 11 người, bị thương 14 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 25,47 tỷ đồng và 11,26 ha rừng.

Điển hình như vụ cháy xảy ra lúc 01 giờ 30 phút ngày 30/3/2021, tại căn nhà cấp 4 nằm trên đường Nguyễn Thị Định, P. Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP. HCM. Vụ cháy đã làm chết 06 người (04 người lớn, 02 trẻ em) và thiêu rụi toàn bộ căn nhà.

Tại huyện Xuyên Mộc, trong năm 2020 đã xảy ra 16 vụ cháy (gồm 14 vụ cháy rẫy và 02 vụ cháy nhà) làm thiệt hại nhiều hécta cây ăn trái, cây công nghiệp và đồ dụng gia dụng. Mặc dù thiệt hại về người không xảy ra nhưng giá trị tài sản bị thiệt hại ước tính hơn 02 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 02 vụ cháy, làm chết 01 người (xảy ra ngày 15/3/2021 tại ấp Nhân Nghĩa, xã Xuyên Mộc) và tài sản thiệt hại ước tính khoảng 70 triệu đồng.

Qua quá trình điều tra các vụ cháy, Cục C07 xác định nguyên nhân của những vụ cháy xảy ra chủ yếu là do sự cố của hệ thống điện và các thiết bị sử dụng diện (chiếm 60,05%).

Bên cạnh đó, nguyên nhân do sự sơ suất, bất cẩn của người sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa (chiếm 25,6%), cụ thể như không đảm bảo khoảng cách an toàn khi đốt rác, đốt rẫy; sau khi đốt lửa không dập tắt lửa hoàn toàn dẫn đến lửa bùng phát trở lại; người hút thuốc không dập tắt tàn thuốc dẫn đến cháy lan; hàn, cắt kim loại để tàn lửa tiếp xúc với chất dễ bắt lửa như giấy, nệm mút, cao su…Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân khác.

Để đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy trong mùa khô năm 2021, Công an huyện Xuyên Mộc khuyến cáo nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Đối với hộ gia đình

Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để kịp thời phát hiện các điểm bị hở không đảm bảo an toàn; kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị tiêu thụ điện; không câu mắc thêm các dây điện không đảm bảo; không sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn ngoài thiết kế của hệ thống điện gây quá tải, chạm chập.

Khi nấu nướng không đi ra ngoài làm việc khác để tránh quên tắt bếp dẫn đến cháy. Khóa van các bình gas sau khi nấu xong.

Nơi đặt bàn thờ, bát nhang cần tránh xa các chất dễ cháy; không đốt vàng mã ở nơi chứa hàng hóa, nơi có chất cháy và cần có người trông coi.

Khi không có người ở nhà thì cần tắt tất cả các thiết bị điện.

2. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh

Cần thực hiện nghiêm điều kiện an toàn về PCCC của cơ sở theo đúng quy định của pháp luật; có nội quy, biển báo, biển cấm; bố trí người ứng trực 24/24h; đảm bảo an toàn hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện; duy trì hoạt động của các hệ thống chống sét, báo cháy, chữa cháy vách tường…

Nghiêm cấm hành vi chiết nạp ga trái phép.

Trang bị hệ thống trang thiết bị PCCC tại cơ sở. Thường xuyên nhắc nhở cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm các quy định về PCCC.

Không hàn, cắt kim loại tại nơi có chứa chất cháy. Nếu cần phải hàn, cắt kim loại tại nơi có chứa chất cháy thì cần che đậy, tạo vách ngăn để tránh ngọn lửa tiếp xúc với chất cháy. Đồng thời bố trí các bình chữa cháy ngay tại nơi thực hiện việc hàn, cắt kim loại để kịp thời xử lý khi có sự cố.

3. Đối với các chợ, trường học

Sắp xếp hàng hóa gọn gàng, không lấn chiếm lối đi trong chợ, không tự ý câu, mắc lều bạt để đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC.

Không nấu ăn, đốt nhang, đốt vàng mã trong khu vực chợ, các phòng học, nhà kho, thư viện.

Không tự ý câu mắc hệ thống điện. Tắt hết các thiết bị sử dụng điện khi không sử dụng và khi ra về.

Tự trang bị máy bơm nước, bể nước, đường ống và các bình chữa cháy để kịp thời xử lý khi có sự cố.

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các trang thiết bị PCCC, đảm bảo các trang thiết bị luôn đảm bảo hoạt động tốt.

4. Đối với chủ rẫy, chủ rừng

Cần dọn sạch cỏ khô, quét rác tại các ranh giới của rẫy mình, tạo khoảng cách để chống cháy lan; khi cần đốt rác để dọn rừng, dọn rẫy thì gom rác, cỏ khô, lá khô thành từng đống nhỏ để có thể kiểm soát khi lửa cháy. Cần đốt rác vào thời điểm ít gió và có người trông coi. Trước khi ra về cần dập tắt lửa hoàn toàn, tránh việc lửa còn cháy âm ỉ, bùng phát trở lại.

Công an huyện Xuyên Mộc kêu gọi nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác PCCC, không để xảy ra cháy và hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do cháy gây ra.

Khi phát hiện cháy, người dân cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp chữa cháy; đồng thời gọi điện thoại cho Trực ban Công an huyện qua số điện thoại 02543.874.113 hoặc Trực ban Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực Xuyên Mộc qua số điện thoại 02543.772.114 để báo cháy khẩn cấp. Phối hợp với lực lượng Công an trong quá trình chữa cháy và phục vụ công tác điều tra khi có yêu cầu.

Công an H.Xuyên Mộc

 

 


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13071870
Số người đang truy cập: 58
Hôm nay: 9627
Hôm qua: 13305
Tuần này: 73208
Tuần trước: 110240
Tháng này: 479013
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác