Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

HƯỚNG DẪN CÁC BIỆN PHÁP AN TOÀN PCCC&CNCH TẠI CÁC SIÊU THỊ, CHỢ, TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI DỊP LỄ, TẾT CUỐI NĂM

       Hàng năm, cứ vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng gia tăng. Chính vì thế các tại siêu thị, chợ, trung tâm thương mại luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ. Nhằm giảm thiểu nguy cơ, các tổ chức, cơ sở và người dân cần chú ý những vấn đề sau đây:

       1. Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC&CNCH. Không tàng trữ, kinh doanh trái phép các mặt hàng, các chất nguy hiểm về cháy, nổ như: xăng, dầu, gas... Ngắt tất cả các thiết bị sử dụng điện trước khi ra khỏi khu vực kinh doanh. Không tự ý câu mắc thêm các thiết bị điện để chiếu sáng, sinh hoạt, trang trí, quảng cáo… để tránh hiện tượng quá tải, chạm chập gây cháy. Sắp xếp, trưng bày hàng hóa phải đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện, đường dây dẫn điện (khoảng cách tối thiểu là 0,5m).

       2. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương trong thời gian kinh doanh phải bố trí, sắp xếp hàng hóa trong quầy, sạp đúng phạm vi, khoảng cách đã được quy định; không để hàng hóa tràn lan, lấn chiếm lối đi; phải đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC và các điều kiện thoát nạn trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ.

       3. Đối với khu vực nhà xe tại các siêu thị và trung tâm thương mại, phải sắp xếp xe ô tô, gắn máy thành các hàng, dãy đảm bảo đường, lối thoát nạn, khoảng cách PCCC. Niêm yết các bảng cấm lửa, cấm hút thuốc, trang bị phương tiện PCCC&CNCH tại chỗ theo quy định. Không được sắp xếp xe ở các vị trí đặt các phương tiện, dụng cụ PCCC&CNCH để tránh gây cản trở khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

       4. Hệ thống điện trong các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại phải được tách riêng thành 3 hệ thống riêng biệt từ tủ điện chính: hệ thống điện kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng, bảo vệ và hệ thống điện PCCC. Khi hết giờ hoạt động phải tổ chức ngắt nguồn điện của hệ thống điện kinh doanh. Mỗi sạp hàng phải có aptomat riêng, đường dây dẫn điện phải đi trong ống bảo vệ cách điện; hạn chế đấu nối dây dẫn điện. Khi ra khỏi sạp phải ngắt aptomat đảm bảo an toàn.

       5. Trong các kho phải sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC và thoát nạn, chống cháy lan; đảm bảo các điều kiện an toàn trong việc xuất nhập hàng hóa. Hệ thống điện trong kho phải sử dụng các thiết bị điện phòng nổ theo đúng quy định; tủ điện, bảng điện phải được lắp đặt mặt ngoài tường kho bằng vật liệu không cháy.

       6. Thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn PCCC&CNCH trong việc quản lý, sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa như: hàn cắt, đun nấu, thắp hương, thờ cúng, đèn cầy, đèn dầu, hút thuốc, đốt vàng mã… tại khu vực kinh doanh.

       7. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ đối với hệ thống chữa cháy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống thông gió hút khói, hệ thống điện, chống sét, chiếu sáng và hệ thống thông tin truyền thông, phải đảm bảo các yêu cầu về thiết kế, lắp đặt, vận hành theo quy định hiện hành.

       8. Đèn chiếu sáng sự cố và đèn chỉ dẫn thoát nạn phải được lắp đặt, bố trí ở trên các cửa ra vào, hành lang, cầu thang thoát nạn, lối rẽ trên đường thoát nạn để chiếu sáng, chỉ dẫn lối đi và dễ quan sát; có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn tại các khu vực đông người qua lại để mọi người có thể thoát hiểm khi sự cố xảy ra.

       9. Đầu tư, trang bị các phương tiện, trang thiết bị PCCC&CNCH theo quy định. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng đảm bảo sử dụng kịp thời có hiệu quả khi sự cố cháy, nổ xảy ra.

       10. Tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở và những người làm trong môi trường có nguy hiểm về cháy, nổ; tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có sự phối hợp của nhiều lực lượng theo quy định.

       11. Phân công lực lượng PCCC tại chỗ tăng cường công tác kiểm tra, ứng trực để kịp thời ngăn chặn và xử lý hiệu quả các sự cố về cháy, nổ.

       12. Phối hợp chặt chẽ giữa Ban quản lý các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong việc đảm bảo các điều kiện cho công tác PCCC.

                                                                                                                                                              Nguồn PC07.


Thông tin tuyên truyền Thông tin tuyên truyền

25 03
THÔNG BÁO Về việc tuyển sinh đào tạo...

Thực hiện chủ trương của Bộ Công về việc tuyển sinh đào...

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Tổng số lượt truy cập: 13074404
Số người đang truy cập: 29
Hôm nay: 12163
Hôm qua: 13305
Tuần này: 75744
Tuần trước: 110240
Tháng này: 481549
Tháng trước: 726288

Tố giác tội phạm

 

Email công vụ

Góp ý xây dựng phát triển Công an Tỉnh

 

Văn bản chỉ đạo điều hành

Kiến nghị, Phản ánh các vấn đề khác