PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

Hãy tiêm vắc xin mũi 3 phòng COVID-19 để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng

Hiện nay, người dân từ 18 tuổi trở lên tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hầu hết đã tiêm xong 02 liều cơ bản vắc xin phòng COVID-19 (trừ những trường hợp chống chỉ định). Kể từ tháng 12/2021, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai tiêm mũi 3 cho người dân, tuy nhiên tính đến 23/3/2022, tiến độ tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3 của Tỉnh mới đạt 71,76%, còn chậm so với số lượng vắc xin được phân bổ về địa phương. Nhiều lý do khiến người dân chần chừ chưa tiêm mũi 3, trong đó một số người lo sợ tác dụng phụ sau tiêm mũi 3 vắc xin COVID- 19 sẽ nặng hơn mũi 02, số khác chưa hiểu rõ về lợi ích của việc tiêm vắc xin mũi 3 phòng COVID-19.

Theo các chuyên gia y tế, vắc xin COVID-19 sẽ kích thích hệ miễn dịch cơ thế sản sinh ra kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh, đồng thời giúp hệ miễn dịch của cơ thể nhận biết và sẵn sàng chống lại tác nhân gây bệnh tương ứng với vắc xin đã dùng mỗi khi tác nhân gây bệnh đó xâm nhập cơ thể (được gọi là trí nhớ miễn dịch).

Sau khi tiêm vắc xin khoảng 3-6 tháng, kháng thể sinh ra từ hai liều vắc xin cơ bản bị suy giảm dần, khi đó việc tiêm vắc xin mũi 3 tăng cường sẽ giúp tăng mức độ phản ứng miễn dịch làm cho kháng thể trong cơ thể lại được tăng lên trở lại nhằm chống lại tác nhân gây bệnh là SARS-CoV-2. Do đó, việc tiêm mũi 3 vắc xin tăng cường là rất quan trọng, nhất là trước những biến thế nguy hiểm như Delta hay Omicron.

 

Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 tăng cường cùng loại hay khác loại với mũi tiêm trước đều có hiệu quả trong việc tăng cường phản ứng miễn dịch sau tiêm 14 ngày. Một nghiên cứu của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh được công bố gần đây cho thấy, 2 tuần sau khi tiêm mũi 3 tăng cường vắc xin Pfizer, khả năng bảo vệ khỏi nhiễm bệnh là 93,1% ở những người đã tiêm AstraZeneca trước đó và 94% đối với người đã tiêm Pfizer trước đó.

Những tác dụng phụ phổ biến nhất khi tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3 là sốt, nhức đầu, mệt mỏi và đau tại chỗ tiêm. Tuy nhiên, hầu hết các biểu hiện này thường nhẹ.

Để tăng hiệu lực bảo vệ của cơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2, từ đó bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, ngành Y tế khuyến cáo người dân hãy tích cực đi tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19.

"Tiêm vắc xin - Quyền lợi cá nhân - Trách nhiệm cộng đồng".

 


Danh mục Danh mục