PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

KHỞI TỐ, BẮT TẠM GIAM 23 ĐỐI TƯỢNG VỀ HÀNH VI “GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG”

Ngày 11/01/2020, cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 23 đối tượng về hành vi "Gây rối trật tự công cộng". Có thể nói đây là một vụ án đã khiến cho cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu phải mất rất nhiều công sức, thời gian trong quá trình điều tra, truy tìm và làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng liên quan. Bởi đối tượng tham gia rất đông, khi bị cơ quan Công an gọi hỏi đều tỏ rõ sự ngoan cố, khai báo loanh quanh, đổ tội cho nhau... do đó mặc dù vụ án xảy ra từ tháng 5/2019, nhưng phải đến ngày 29/9/2019 cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu mới ra được quyết định khởi tố vụ án và phải mất thêm hơn 03 tháng củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ... đến nay mới có thể ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng vi phạm. Kết quả này cũng cho thấy quyết tâm của Công an thành phố trong việc kiên quyết đấu tranh với tội phạm. Đây cũng là sự răn đe, lời cảnh cáo nghiêm khắc cho một số đối tượng thanh thiếu niên hiện nay trên địa bàn TP. Vũng Tàu có dấu hiệu tụ tập băng nhóm, sử dụng hung khí điều khiển xe máy chạy ngang nhiên trên đường phố, sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, gây tâm lý bất an cho người dân, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Ảnh: các đối tượng bị triệu tập đến Công an TPVT

Vụ án xảy ra cách đây hơn nửa năm, nhưng với ai đã từng chứng kiến cảnh tượng hàng đoàn dài cả chục chiếc xe máy chở theo các đối tượng, tay cầm đủ loại hung khí có thể gây sát thương lao băng băng trên đường phố và cuộc hỗn chiến của hàng chục thanh niên với đủ các loại hung khí ngày ấy, chắc hẳn vẫn chưa thể quên cảm giác kinh hoàng trước sự ngông cuồng của những đối tượng còn rất trẻ tuổi đời, thậm chí có đối tượng còn đang là học sinh, ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã sớm thể hiện sự hung hãn, coi thường  luật pháp...

Theo kết quả điều tra của Công an TP. Vũng Tàu, vào khoảng đầu tháng 5/2019 do phát sinh mâu thuẫn về tiền bạc giữa Phan Anh Gia Kha ( 16 tuổi, HKTT tại phường 7, TP. Vũng Tàu) và Huỳnh Văn Lợi (17 tuổi, HKTT tại phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) nên ngày 21/5 Kha đã nhờ Đặng Vũ Hoàng (19 tuổi, HKTT tại phường 4, TP. Vũng Tàu) hẹn Huỳnh Văn Lợi gặp nhau để "giải quyết".

Ảnh: Thực hiện lệnh bắt Đặng Văn Hoàng

Đặng Vũ Hoàng nhận lời và rủ thêm Lê Thành Duy (18 tuổi, HKTT tại phường 4, TP. Vũng Tàu); Tăng Nguyễn Quốc Triết (19 tuổi, HKTT tại phường 4, TP. Vũng Tàu) cùng một số người khác đi cùng. Trong khi đó Huỳnh Văn Lợi cũng chủ động gọi thêm các đối tượng: Hoàng Tuấn Anh (17 tuổi, HKTT tại phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu); Ngô Chí Bảo (20 tuổi, HKTT tại phường 3, TP. Vũng Tàu); Trần Tuấn An (19 tuổi, HKTT tại phường 1, TP. Vũng Tàu); Nguyễn Văn Thuận (17 tuổi, HKTT tại phường 5, TP. Vũng Tàu); Trương Nguyễn Đức Hà (17 tuổi, HKTT tại phường 2, TP. Vũng Tàu) cùng một số đối tượng khác để "ứng chiến" cùng đối phương. Sau khi đã có đủ lực lượng, Lợi mang theo 01 mã tấu; Hà mang theo 01 gậy sắt và Bảo cầm theo 01 dao tự chế kéo nhau đến điểm hẹn. Vừa đến nơi, nhóm của Lợi đã lao vào tấn công nhóm của Hoàng. Thấy đối thủ đằng đằng sát khí lại mang theo hung khí nên nhóm của Hoàng không dám "tiếp chiến" mà bỏ chạy thoát thân.

Đến ngày 22/5, trong lúc đang ngồi nhậu cùng Triết, Duy và Nguyễn Duy Hoàn (19 tuổi, HKTT tại phường 11, TP. Vũng Tàu); Nguyễn Tấn Phú (21 tuổi, HKTT tại phường 2, TP. Vũng Tàu); Trương Thanh Phong (19 tuổi, HKTT tại phường 3, TP. Vũng Tàu) tại nhà của Tăng Nguyễn Quốc Triết. Tại đây Lợi tiếp tục gọi điện thoại và nhắn tin khiêu khích nhóm của Đặng Vũ Hoàng. Khi Hoàng bị Lợi khiêu khích, nhóm của Hoàng đều biết. Lúc này, do biết Nguyễn Anh Tùng (38 tuổi, HKTT tại phường 3, TP. Vũng Tàu) có quen biết với nhóm của Lợi nên Hoàng đã nhờ Tùng nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn với Lợi. Nguyễn Anh Tùng đồng ý và đến nhà của Triết chở Hoàng về nhà của mình, đồng thời hẹn người quen của Lợi là Nhâm Hoàng Sơn (25 tuổi, trú tại phường 7, TP. Vũng Tàu) hẹn Lợi đến nhà của Tùng để nói chuyện. Khi Hoàng đi đến nhà Tùng thì nhóm đối tượng đang ngồi nhậu cùng Hoàng cũng đi theo, với mục đích đánh nhau.

Ảnh: Thực hiện lệnh bắt đối với Tăng Nguyễn Quốc Triết

Trong khi đó, sau khi hẹn gặp Hoàng để giải quyết mâu thuẫn Huỳnh Văn Lợi đã rủ Thuận, Tuấn, An, Anh; Nguyễn Ngọc Đức Huy (15 tuổi, trú tại phường 3, TP. Vũng Tàu); Phạm Nhật Cường (20 tuổi, HKTT tại phường 8, TP. Vũng Tàu); Phạm Xuân Huy (18 tuổi, HKTT tại phường 9, TP. Vũng Tàu); Nguyễn Nhất Cường (21 tuổi, HKTT tại phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) và Nguyễn Thanh Tùng (20 tuổi, HKTT tại phường 11, TP. Vũng Tàu) cùng đi đánh nhau. Ngoài ra, Huỳnh Văn Lợi còn bảo các đối tượng này rủ thêm một số đối tượng khác cùng đi, gồm: Nguyễn Trung Kiên (18 tuổi, trú tại phường 11, TP. Vũng Tàu); Nguyễn Doãn Phát (21tuổi, HKTT tại phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu); Trương Nguyễn Đức Hà (17 tuổi, HKTT tại phường 2, TP. Vũng Tàu); Lê Đình Bình (17 tuổi, HKTT tại phường 11, TP. Vũng Tàu); Phan Thanh Phong (20 tuổi, HKTT tại phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu); Phạm Văn An (17 tuổi, HKTT tại phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu); Phạm Hoàng Lộc (19 tuổi, HKTT tại phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu); Hoàng Hữu Nhật Tân (18 tuổi, HKTT tại phường 12, TP. Vũng Tàu); Phạm Ngọc Hà (17 tuổi, HKTT tại phường 10, TP. Vũng Tàu) và Nguyễn Văn Nhất (17 tuổi, HKTT tại phường 10, TP. Vũng Tàu).

Ảnh: Thực hiện lệnh bắt đối với Trần Tuấn An 

Đến khoảng 21 giờ ngày 22/5, Lợi mượn xe của Huy đến khu vực 18 tầng để đi cùng nhóm của Tùng. Khi đến nơi, Lợi cùng Nhất, Hà, Doãn, Phát, Cường, Huy, Kiên và nhóm của Tùng, tổng cộng khoảng 30 đối tượng, mang theo hung khí gồm dao tự chế, dao chọc tiết lợn, cây ba chĩa... đi từ khu vực 18 tầng theo tuyến đường 3/2, Nguyễn An Ninh... đến khu vực ngã Năm, Lê Hồng Phong. Sau đó Lợi về chở Đức Huy cầm theo dao tự chế ra tập hợp cùng cả nhóm. Tại đây, cả bọn gọi thêm Tuấn An, Văn Thuận và một số đối tượng khác lên tới 50 - 60 người, một số để hung khí trên yên xe rồi ngồi lên, số còn lại cầm luôn trên tay đi theo tuyến đường Ba Cu, Lê Lai đến đường Đồ Chiểu. Khi đi đến khu vực đường Đồ Chiểu, phát hiện nhóm của Hoàng, cả bọn hô to "Nó kìa, chém chết nó". Hô xong, những đối tượng cầm hung khí thì lao thẳng tới tấn công nhóm của Hoàng, còn một số đối tượng điều khiển xe máy thì ngồi sẵn trên xe, sẵn sàng chở đồng bọn tẩu thoát.

Ảnh: Thực hiện lệnh bắt đối với Phạm Xuân Huy (áo trắng)

Đã có sự chuẩn bị từ trước, nên khi thấy nhóm của Lợi cầm hung khí lao đến tấn công, nhóm của Hoàng đã cầm gạch, đá ở gần nhà Tùng để ném vào đối phương. Trước làn mưa gạch đá, không thể tiếp cận để chém đối thủ, một số đối tượng lại bị trúng đòn gạch, đá nên nhóm của Lợi đành hô nhau bỏ chạy.

Cũng vì không thể tiếp cận nhóm của Hoàng để đâm chém, nên hậu quả chết người hay gây thương tích nặng đã không xảy ra. Tuy nhiên ảnh hưởng về mặt dư luận xã hội và ANTT thì không hề nhỏ. Do đó dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, nhưng Công an TP. Vũng Tàu vẫn quyết tâm làm rõ vụ án, bắt các đối tượng coi thường luật pháp phải trả giá cho hành vi phạm tội.

Trong ngày 11/01/2020, cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 20 đối tượng; 02 đối tượng được giải quyết cho tại ngoại. Riêng đối tượng Huỳnh Văn Lợi đã bỏ trốn và sẽ bị Công an TP. Vũng Tàu ra quyết định truy nã.

                                                                                          An Bình

 


Danh mục Danh mục