PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

KHỞI TỐ ĐỐI TƯỢNG LẬP TÀI KHOẢN FACEBOOK ĐỂ THỰC HIỆN HÀNG CHỤC VỤ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Công an TP. Vũng Tàu vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Dương Quốc Thịnh (17 tuổi, 11 tháng, HKTT tại phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Từ tháng 4/2020 đến nay, đối tượng này đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của rất nhiều nạn nhân. Điều đáng nói là đối tượng này bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo khi chỉ mới 16 tuổi, với thủ đoạn khá tinh vi và ma mãnh, do đó đã dễ dàng lừa đảo hàng loạt các nạn nhân ở nhiều nơi trên địa bàn cả nước.

Theo kết quả điều tra của Công an TP. Vũng Tàu, vào khoảng tháng 4/2020, Dương Quốc Thịnh lập tài khoản facebook tên "Dương tiger" để đăng bài trên các hội nhóm với nội dung là bán các thiết bị phụ tùng xe máy. Thịnh để hình ảnh đại diện là một người khác và tất cả hình ảnh thiết bị phụ tùng xe máy đều do Thịnh tải từ trên mạng xuống, chứ thực tế Thịnh không có thiết bị phụ tùng nào để bán. Thịnh sử dụng tài khoản số 11090977, ngân hàng ACB và số điện thoại 0794.707.287 để giao dịch. Khi có người nhắn tin đặt mua thì Thịnh yêu cầu chuyển tiền cọc trước vào tài khoản của thịnh, sau đó sẽ chuyển hàng. Tuy nhiên khi nhận được tiền rồi thì Thịnh không gửi hàng mà chặn liên lạc. Khoảng 2 tháng sau, Thịnh tiếp tục lập tài khoản facebook tên "Đường lên núi" để tiếp tục lừa người khác mua hàng và chuyển tiền.

Ảnh: Công an TP. Vũng Tàu lấy lời khai của đối tượng Thịnh trước sự

chứng kiến của người thân trong gia đình, do đối tượng chưa đủ 18 tuổi.

 

Nhằm che dấu về nhân thân và dễ dàng trong việc thực hiện hành vi lừa đảo, Thịnh đổi tên facebook thành nhiều tên gọi khác nhau như: "Dương đầu to", "Tommy Dương", "Đường Quốc"… đăng ký tài khoản ở nhiều ngân hàng đồng thời thay đổi số điện thoại thành 0864834112 để lừa thêm nhiều người khác.

Điển hình như trường hợp 01 nạn nhân tên D (ngụ tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) trình bày: vào khoảng tháng 6/2021, ông có nhắn tin với tài khoản facebook tên "Dương đầu to" (ông Bảo không biết tài khoản facebook này của ai và cũng không biết người tên Dương Quốc Thịnh) để mua phụ tùng xe máy. Sau đó ông D đã chuyển vào tài khoản do đối tượng này cung cấp số tiền 4.200.000 đồng. Chờ mãi vẫn không nhận được hàng, ông D tìm cách liên lạc với "Dương đầu to", nhưng đã bị đối tượng chặn facebook.  

Tương tự, vào ngày 17/3/2021, ông H (ngụ tại Tam Kỳ, Quảng Nam) có tiến hành giao dịch, hỏi mua phụ tùng xe máy với tài khoản facebook "Tommy Dương" của đối tượng Thịnh với số tiền là 9.500.000 đồng. Thịnh yêu cầu ông H chuyển khoản số tiền này vào tài khoản của Thịnh và nhắn thông tin địa chỉ nhận hàng để Thịnh gửi hàng cho ông H. Vào ngày 18/3/2021, ông H gọi điện thoại cho Thịnh để xác nhận lại thông tin trước khi chuyển tiền, Thịnh nghe máy và đã xác nhận. Sau đó, ông H chuyển tiền theo thỏa thuận và mất luôn liên lạc với đối tượng.

Theo lời khai của Thịnh, toàn bộ số tiền lừa đảo được Thịnh đã tiêu xài vào việc ăn chơi cùng bạn bè, mua sắm cá nhân hết. Thịnh khai không nhớ rõ chi tiết thông tin cá nhân cụ thể của những người đã bị Thịnh lừa do thời gian đã lâu và các tài khoản facebook đã bị Thịnh xóa, không khôi phục được.

Bước đầu, Công an TP. Vũng Tàu đã làm rõ được 08 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đối tượng Thịnh thực hiện. Đồng thời tiếp tục truy tìm nạn nhân của nhiều vụ khác để xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng này. Qua đây, Công an TP. Vũng Tàu thông báo ai là nạn nhân của đối tượng Dương Quốc Thịnh, hãy khẩn trương liên hệ với Công an thành phố để cung cấp thông tin và được hướng dẫn giải quyết.

                                                                                                           An Bình

 


Danh mục Danh mục