PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

Dự kiến, từ 25/11: Cho phép quản lý, điều trị F0 tại nhà

Chủ trì cuộc họp diễn ra chiều 17/11, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã đồng ý với phương án từ ngày 25/11, tỉnh sẽ tổ chức quản lý, điều trị người nhiễm F0 nhẹ tại nhà, nhằm giảm tải cho các cơ sở điều trị. 

Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Số ca F0 tăng nhanh, chủ yếu là nhẹ hoặc không triệu chứng

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế thông tin, trong hơn 2 tuần qua, tính từ ngày 3/11 đến nay, số ca mắc mới trên địa bàn tỉnh liên lục tăng nhanh đáng kể. Trên địa bàn đã xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong các DN, cơ sở sản xuất có đông lao động và tạo ra các chuỗi lây nhiễm mới trong cộng đồng. Vì vậy, nguy cơ bùng phát dịch bệnh COVI-19 trên trên diện rộng ở mức rất đáng báo động nhưng nằm trong dự tính của tỉnh. 

Ông Phạm Minh An dẫn chứng, từ ngày 3/11 đến 16/11, toàn tỉnh tỉnh ghi nhận 2.264 ca mắc mới, tăng 1.808 so với 2 tuần trước đó (20/10 đến 2/11). Đỉnh điểm nhất, từ 12 giờ ngày 16/11 đến 12 giờ ngày 17/11, tỉnh ghi nhận 428 ca mắc mới, trong số này có tới 347 ca trong cộng đồng. 

Sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 trong thời gian gần đây đã làm cho nguồn nhân lực, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị của ngành y tế và các địa phương chịu nhiều áp lực. "Tỉnh có khoảng 4 ngàn giường bệnh dùng để điều trị cho bệnh nhân COVID, nhưng đã đang sử dụng khoảng 1.900 giường. Tuy nhiên, chiếm tỷ lệ lớn là số ca F0 nhẹ, không triệu chứng. Về thuốc men phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, tỉnh còn hơn 40 ngàn viên thuốc kháng vi rút và khoảng 8,6 ngàn lọ thuốc khác. Tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế bổ sung thêm cho tỉnh 200 ngàn viên thuốc", ông An cho biết thêm.  

Tại cuộc họp các địa phương bày tỏ lo ngại khi phần lớn các ca nhiễm gần đây xuất phát từ các công ty, xí nghiệp tại các KCN nên dễ lây lan. Nguyên nhân phần lớn là do các DN vẫn chưa thực sự nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Do vậy, làm cho công tác khoanh vùng, dập dịch tại những đơn vị này gặp nhiều khó khăn, vất vả. Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu chia sẻ, địa phương có 1.060 F0 đang điều trị, trong đó có 578 ca phát hiện trong các công ty, DN. Số lượng F1 quá đông khiến các cơ sở cách ly tập trung bị quá tải. Hiện TP.Vũng Tàu đang cho 1.524 F1 cách ly tại nhà. Ông Khoa đề xuất: "BCĐ Phòng, chống dịch bệnh tỉnh cần thành lập các đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát về phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại các DN. Nếu DN nào còn thực hiện sai quy định thì kiên quyết xử phạt ". 

Nêu ý kiến về việc tổ chức cho cách ly, điều trị F0 tại nhà, ông Trần Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  nhận định: "Đây là giải pháp phù hợp, cần thực hiện sớm. Nếu chậm trễ, khả năng các cơ sở điều trị sẽ quả tải và vỡ trận".


Linh hoạt trong phòng, chống dịch 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho rằng, trung bình mỗi ngày có khoảng 20 ngàn người bên ngoài vào tỉnh BR-VT, nhưng việc thực hiện khai báo y tế chưa triệt để, chủ yếu là người lao động vào làm việc tại các DN trong các KCN. Qua test sàng lọc, mỗi ngày tỉnh phát hiện từ 15 đến 20 ca F0. Điều đó cho thấy, nguồn lây nhiễm bệnh từ cộng đồng còn nhiều, chưa kiểm soát hết. 

Bí thư Tỉnh ủy chỉ ra, mặc dù các cấp chính quyền đã nỗ lực phòng, chống dịch nhưng vẫn còn bộ phận người dân chưa chấp hành 5K. Vì thế, các địa phương lưu ý cần có hành động kịp thời, tránh chủ quan trông chờ vào tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho người dân. Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phòng, chống dịch.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến như hiện nay, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế để có đánh giá cấp độ dịch phù hợp, từ đó có cơ sở và biện pháp ứng phó hợp lý và hiệu quả. Ông Phạm Viết Thanh yêu cầu khi người lao động đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, DN vừa phải có trách nhiệm phòng, chống dịch vừa mở cửa để phát triển kinh tế, nhưng cũng cần linh hoạt, không cứng nhắc, bám sát thực tế dịch bệnh, an toàn tới đâu, mở cửa tới đó, tránh tình trạng vừa mở cửa đã phải đóng cửa vì dịch bệnh.

Bên cạnh đó, lực lượng công an, cấp ủy các địa phương, quản lý các KCN cần bám sát tình hình dịch trong các nhà máy, DN và nhân dân để tuyên truyền kịp thời, thống nhất các phương án phòng, chống dịch nhằm phòng tránh tình trạng người dân than phiền, phản ánh và gây xung đột trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với công tác cách ly F1 tại nhà, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc cách ly, tạo sự yên tâm, an toàn cho người dân. 

Cùng với đó, Bí thư yêu cầu UBND tỉnh rà soát cơ sở vật chất, tăng thêm 1 ngàn giường bệnh để đưa vào sử dụng từ ngày 21/11, khi đó toàn tỉnh sẽ có 5 ngàn gường bệnh, đáp ứng công tác theo dõi, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh. 

Ngoài ra, ông Phạm Viết Thanh đã đồng ý phương án từ ngày 25/11, tỉnh sẽ tổ chức quản lý, điều trị người nhiễm F0 tại nhà, nhằm giảm tải cho các cơ sở điều trị. Để làm tốt công tác này, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, các địa phương cần chuẩn bị chu đáo về nhân lực, trang thiết bị y tế, thuốc men và tuyên truyền, hướng dẫn thật tốt về cách thức điều trị để người dân yên tâm và không hoang mang.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

 


Danh mục Danh mục