PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG PHÁP LUẬT ĐỜI SỐNG

CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG LỪA ĐẢO QUA ĐIỆN THOẠI

Chỉ trong một thời gian ngắn từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2020, Công an TP. Vũng Tàu đã tiếp nhận 03 đơn tố cáo của các nạn nhân bị đối tượng tội phạm giả danh cán bộ Công an gọi điện thoại đe dọa, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp. Tổng số tiền 03 nạn nhân bị chiếm đoạt lên tới 01 tỷ, 409 triệu đồng. Điều đáng nói, đây là thủ đoạn không mới, được bọn tội phạm sử dụng nhiều trong những năm gần đây và các ngành chức năng như Công an, cơ quan báo chí, truyền hình… đã nhiều lần cảnh báo đến người dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền qua truyền hình, báo chí; tuyên truyền miệng; tuyên truyền thông qua tin nhắn…Nhưng đáng tiếc là vẫn còn không ít nạn nhân tiếp tục rơi vào chiếc "bẫy" của bọn tội phạm.

Ảnh: Phiếu chuyển tiền của 02 nạn nhân cho bọn tội phạm lừa đảo.

Cụ thể, vào ngày 10/09/2020, Đội Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an TP. Vũng Tàu tiếp nhận đơn tố giác của bà Th (64 tuổi), trú tại khu tập thể 5 tầng, phường 7, TP. Vũng Tàu) về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại. Theo trình bày của bà Th, ngày 28/8/2020, bà nhận được cuộc gọi từ thuê bao +84919001090 tự xưng là nhân viên nhà mạng, thông báo bà Th có liên quan đến vụ án buôn bán ma túy và chuyển máy, yêu cầu bà nói chuyện với một người khác tự xưng là Phạm Văn Dũng, Công an TP. Hà Nội, sử dụng số điện thoại +882692196422. Đối tượng Dũng thông báo bà Th có liên quan đến đường dây tội phạm buôn bán ma túy, rửa tiền, đồng thời yêu cầu bà Th cung cấp thông tin cá nhân và không được thông báo cho bất kỳ ai biết chuyện. Sau đó, một đối tượng khác tự xưng là Nguyễn Hải Trâm, Kiểm sát viên TP. Hà Nội, liên lạc với bà Th qua số điện thoại +84439349091. Đối tượng này yêu cầu bà Th mở tài khoản tại ngân hàng Techcombank, chuyển toàn bộ số tiền 750 triệu vào tài khoản trên và đăng ký dịch vụ Internetbanking, sau đó cung cấp thông tin cho đối tượng qua ứng dụng zalo. Do lo lắng vì sợ sẽ bị "xử lý nghiêm" nếu không thực hiện theo yêu cầu, nên bà Th đã âm thầm làm theo và bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền 750 triệu đồng.  Kiểm tra ứng dụng Smartbanking trên điện thoại, bà Th phát hiện số tiền trên đã bị chuyển làm nhiều lần tới số tài khoản: 0590122297006 thuộc ngân hàng MB, chủ tài khoản đứng tên NGUYEN VAN HINH.

Tiếp đó, vào ngày 11/10/2020, Đội CSKT Công an TP Vũng Tàu tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của bà T (58 tuổi, trú tại phường 8, TP. Vũng Tàu) với nội dung vào sáng ngày 27/08/2020, bà T nhận được tin nhắn qua zalo từ tài khoản tên Phạm Văn Dũng tự xưng là cán bộ Công an, công tác tại phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội. Đối tượng này nói rằng bà T có liên quan đến 01 đường dây ma túy, do đó yêu cầu bà T chuyển hết tiền có trong tài khoản vào 01 tài khoản ngân hàng Sacombank để kiểm tra tính hợp pháp của số tiền trên. Sau đó Dũng yêu cầu bà Thịnh lập 01 tài khoản ngân hàng Sacombank theo số điện thoại 0783540680 rồi chuyển tiền vào. Tin tưởng khi thấy đối tượng xưng là "Công an", bà T đã nhanh chóng làm theo và chuyển 210 triệu đồng vào tài khoản trên. Ngày 31/08/2020, bà T ra ngân hàng kiểm tra thì phát hiện tài khoản mới lập đã chuyển cho tài khoản NGUYEN VAN HINH, số tài khoản: 0590122297006, thuộc ngân hàng MB số tiền 209 triệu đồng. Bà T vội gọi điện thoại cho đối tượng để hỏi, tuy nhiên đã không thể liên lạc được.

Tương tự, vào ngày 27/08/2020  bà Th (60 tuổi, trú tại phường 11, TP. Vũng Tàu) nhận được cuộc gọi từ số 0692196422, tự xưng là Phạm Văn Dũng đang công tác tại phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội. Dũng nói bà Th có liên quan đến đường dây phạm tội ma túy, rửa tiền, yêu cầu bà Th cung cấp thông tin cá nhân và gia đình bà Th để phối hợp điều tra. Sau đó Dũng chuyển máy cho một người tự xưng là Nguyễn Duy Giảng, công tác tại Bộ Công an, người này yêu cầu bà Th không được tiết lộ thông tin với ai, đồng thời gửi ảnh lệnh bắt tạm giam bà Th tới tài khoản zalo của bà với lời đe dọa " Nếu không làm theo sẽ bị bắt ngay lập tức" khiến bà Th hết sức lo sợ. Giảng yêu cầu bà Th cung cấp thông tin các tài khoản ngân hàng, đến ngân hàng Techcombank mở tài khoản có đăng ký Smartbanking và làm theo hướng dẫn của Giảng. Do lo sợ bị bắt nên bà Th nhanh chóng đến ngân hàng Techcombank mở tài khoản và chuyển số tiền 450 triệu đồng vào tài khoản theo chỉ dẫn của đối tượng. Sau đó bà Th phát hiện tài khoản của bà bị trừ đi toàn bộ số tiền 450 triệu, chuyển tới số tài khoản: 0590122297006 thuộc ngân hàng MB, chủ tài khoản NGUYEN VAN HINH. Bà Th liên hệ lại đối tượng để hỏi nhưng không được. Sau đó bà hỏi người thân mới biết mình bị lừa đảo.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để tiếp tục điều tra, xử lý. Tuy nhiên qua đây, Công an TP. Vũng Tàu khuyến cáo người dân cần nắm rõ phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, qua mạng của bọn tội phạm, chủ động nhắc nhở, tuyên truyền cho người thân trong gia đình, nhất là phụ nữ, người lớn tuổi. Vì đây là những người dễ có tâm lý yếu, hay lo lắng, sợ hãi hoặc nhận thức pháp luật còn hạn chế, dẫn đến mất khả năng kiểm soát, dễ bị bọn tội phạm lợi dụng, lừa đảo.

                                                                                                       An Bình

 

 


Danh mục Danh mục