Gương người tốt việc tốt Gương người tốt việc tốt

Hết lòng với công việc

Vừa rời khỏi ghế nhà trường, được phân công nhiệm vụ phụ trách địa bàn khu phố 2, trong thời gian đầu, Trung úy Nguyễn Thị Hồng Nhiên, nữ Cảnh sát khu vực Công an phường Phước Nguyên, TP Bà Rịa đã gặp nhiều khó khăn. Ngay cả việc áp dụng kiến thức đã được học vào công tác thực tế cũng là một thách thức không nhỏ. Trong quá trình đó, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân, đồng chí đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban chỉ huy đơn vị, sự động viên, giúp đỡ của các đồng chí, đồng đội… từng bước giúp nữ CSKV trẻ hoàn thành tốt công việc được giao.

 

Nói về người cán bộ trẻ này, đồng chí Trung tá Nguyễn Xuân Hoàng, Trưởng Công an phường Phước Nguyên đã có những chia sẻ: "Xác định bản thân là một cán bộ trẻ, đồng chí Nhiên đã có rất nhiều cố gắng, siêng năng trong công tác chuyên môn. Ngoài các kiến thức được học tại nhà trường, đồng chí đã chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và tự nghiên cứu tài liệu. Do vậy, chỉ qua một thời gian ngắn, đồng chí đã dần nắm bắt được công việc, đồng thời đã có nhiều sáng kiến, đề xuất từ đó giúp cho công tác quản lý địa bàn khu phố ngày càng tốt hơn".

Quản lý địa bàn và quản lý đối tượng là hai công tác quan trọng nhất trong nhiệm vụ của CSKV để giữ vững ANTT trên địa bàn. Để làm tốt các mặt công tác này, Trung úy Nguyễn Thị Hồng Nhiên phải thường xuyên có mặt, bám sát địa bàn cơ sở, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, Ban điều hành, ban công tác mặt trận, quần chúng nhân dân khu phố, tham mưu cho chính quyền cơ sở xây dựng, củng cố các lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT như BVDP, Khu đội, Tổ an ninh tự quản về ANTT.

Nói đến Cảnh sát khu vực, nhiều người vẫn cho rằng so với các đồng nghiệp nam, cán bộ nữ làm công tác này sẽ bất lợi hơn về tính cơ động, thể lực.v.v… Thế nhưng, bằng thực tế công tác của mình, Trung úy Nguyễn Thị Hồng Nhiên đã chứng minh rằng giới tính không thể là rào cản để hoàn thành tốt công việc. Khu phố 2 là địa bàn có nhiều phòng trọ bình dân, cũng là nơi tập trung của các loại tội phạm hình sự, ma túy ẩn náu để hoạt động phạm tội. Đa số các chủ cơ sở trọ trên địa bàn là phụ nữ, Trung úy Nhiên đã có nhiều thuận lợi khi gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền vận động, hướng dẫn chủ cơ sở trọ tham gia mô hình dân vận khéo "chủ nhà trọ tự quản về ANTT". Qua đó, đã giúp cho các chủ cơ sở hiểu được tầm quan trọng của việc đăng ký lưu trú trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng, ẩn náu trong các nhà trọ. Nhờ làm tốt công tác trên, trong năm qua, các chủ cơ sở trọ đã thực hiện rất nghiêm túc việc đăng ký lưu trú cho Công an phường, thường xuyên cung cấp cho CSKV thông tin về những đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoặc bất minh về thời gian đi lại, công việc, kinh tế, các mối quan hệ… từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời. Để quản lý chặt chẽ di biến động dân cư, Trung úy Nguyễn Thị Hồng Nhiên đã cùng với các lực lượng thường xuyên kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất sau 23 giờ, tập trung cơ sở trọ có nhiều biểu hiện phức tạp về ANTT. Qua kiểm tra các cơ sở trọ, trong năm qua, Trung úy Nhiên và các lực lượng đã phát hiện 05 trường hợp đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đã đề xuất xử phạt vi phạm hành chính và gửi thông báo về Công an địa phương phối hợp quản lý.

Một trong nhưng khó khăn trong công tác của Trung úy Nhiên đó là công tác quản lý đối tượng trên địa bàn. Đa số các đối tượng nghiện ma túy, khi thấy CSKV là nữ, lại còn trẻ nên ban đầu đã có những hành vi chống đối và thái độ bất hợp tác, hoặc không trung thực khi làm việc. Trung úy Nhiên đã từng bước áp dụng các biện pháp vận động, thuyết phục, tác động tâm lý từng hoàn cảnh từng đối tượng, thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, động viên gia đình… Bằng những cố gắng của mình, Trung úy Nhiên đã dần dần nhận được sự hợp tác từ gia đình của các đối tượng, một số gia đình đã chủ động liên hệ với cơ quan công an, cung cấp những biểu hiện, di biến động của con em mình cho cơ quan công an quản lý, đồng thời vận động con em tự nguyện cai nghiện.

Thường xuyên bám sát địa bàn, nên nữ CSKV trẻ cũng có nhiều cơ hội tìm hiểu, giúp đỡ người dân trên địa bàn mình quản lý trong các vấn đề nhân, hộ khẩu. Trường hợp chị Phạm Thị Thanh Hằng (khu phố 2, phường Phước Nguyên) là một điển hình. Bố mẹ đều qua đời khi chị Hằng còn quá nhỏ, đến năm 34 tuổi, chị vẫn không hề có bất kì một giấy tờ gì để chứng minh nhân thân, lai lịch. Lấy chồng từ hơn 10 năm nhưng chị vẫn chưa đăng ký kết hôn cũng vì không có giấy tờ làm thủ tục. Bản thân chị Hằng có bệnh trong người, muốn mua BHYT để giảm được phần nào chi phí khám chữa bệnh nhưng cũng chưa thực hiện được. Biết được hoàn cảnh đó, Trung úy Nhiên đã đề nghị đội Quản lý hành chính Công an TP Bà Rịa và hỗ trợ chị Hằng thực hiện các thủ tục, từ việc làm đơn đến xác nhận ở các địa bàn nơi chị Hằng từng cư trú. Sau bao khó khăn, cuối cùng chị Hằng cũng đã có thể cầm được trên tay những giấy tờ chứng minh quyền công dân của mình. Nhìn từng tờ giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế được chị cất giữ, nâng niu như báu vật mới thấy hết được ý nghĩa của nó đối với người phụ nữ này. "Bao nhiêu năm trời em sống ở đây, chẳng ai giúp được em làm các giấy tờ này. Bây giờ, em cũng đã có giấy tờ… như người ta rồi!" – chị Hằng tâm sự trong nước mắt.

***

Luôn luôn tận tụy, hết lòng với công việc, không ngừng tìm tòi, học hỏi, siêng năng bám sát địa bàn, gần gũi với nhân dân… đó là nhận xét của Ban chỉ huy, cấp ủy, ban điều hành khu phố và rất nhiều quần chúng nhân dân khu phố 2 dành cho Trung úy Nguyễn Thị Hồng Nhiên sau hơn 2 năm nhận nhiệm vụ. Trong đợt kiểm tra chất lượng công an cơ sở năm 2018, Trung úy Nguyễn Thị Hồng Nhiên là 1 trong 15 cán bộ CSKV đạt thành tích xuất sắc được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh. Đó là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của Trung úy Nguyễn Thị Hồng Nhiên. Nhưng có lẽ đối với người nữ Cảnh sát khu vực trẻ tuổi ấy, phần thưởng lớn hơn cả chính là sự ghi nhận, ủng hộ của những người dân trên địa bàn mà cô quản lý. 

(Theo tạp chí Công an Bà Rịa – Vũng Tàu)

 


Danh mục Danh mục